Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những thành phần có trong thảo dược Bạch truật

Cập nhật: 04/03/2021 15:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 914 lượt xem

Bạch truật có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Những thông tin này được rất nhiều người quan tâm đến trước khi có ý định sử dụng. Chi tiết thông tin liên quan đến loại thảo dược này, mọi người cùng cập nhật ở bài viết dưới đây.

Thông tin chung liên quan đến thảo dược Bạch truật

Bạch truật có nguồn gốc từ Trung Quốc và chủ yếu ở huyện Thừa, Đông Dương. Thảo dược này đã di thực truyền vào nước Việt Nam. Bạch truật được biết đến là một loại thảo dược, sống lâu năm, có thân rễ to và mọc ở dưới đây. Chiều cao đạt khoảng 0.3 - 0.8m.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Thông tin chung liên quan đến thảo dược Bạch truật

Trong quá trình dùng Bạch truật nhằm để làm thuốc, mọi người nên chọn thân rễ cứng chắn, có dầu thơm nhẹ, củ rắn chắc có nhiều dầu là rất tốt và ruột có màu trắng ngà.

Bạch truật được sử dụng với mục đích gì?

Bạch truật được biết đến là một loại thảo dược có thân rễ được dùng để làm thuốc, có mùi thơm nhẹ, có vị ngọt đắng, tính ấm và có công dụng kiện tỳ, chỉ tả, táo thấp, hòa trung, an thai và lợi thủy.

Bạch truật là một vị thuốc bổ và được dùng để điều trị tình trạng viêm loét dạ dày, ăn chậm tiêu hóa, suy giảm chức năng gan, nôn mửa, bị tiêu chảy, ốm nghén, viêm ruột, sốt ra mồ hôi. Ngoài ra, thảo dược Bạch truật cũng được sử dụng để làm thuốc lợi tiểu, trị ho, điều trị bệnh ung thư phổi, trị đái tháo đường và những biến chứng do chạy thận.

Những thành phần của thảo dược Bạch truật

Ở trong rễ củ Bạch truật có chứa 1.4% tinh dầu bao gồm: atractylola, atractylenolid I, II, III, atractylon, eudesmol và vitamin A. Ở trong dược liệu Bạch truật có chứa selian, atractylone, axit palmitic, hunulene, hinesol, b-Selinene, 10E-Atractylentriol.

Vậy, cơ chế hoạt động của Bạch truật như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về những công dụng của thảo dược Bạch truật. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến với các các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thảo dược này. Đã có một số nghiên cứu cho thấy những chất có trong Bạch truật sẽ có khả năng cải thiện được chức năng đường tiêu hóa, sưng (viêm) và giảm đau.

Liều lượng & Cách sử dụng thảo dược Bạch truật 

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thảo dược Bạch truật 

Liều dùng thông thường được chỉ định sử dụng 6 - 12g/ ngày ở dạng thuốc sắc, cao hoặc bột. Bên cạnh đó, mọi người có thể kết hợp Bạch truật với những loại thảo dược khác nhằm để điều trị bệnh, cụ thể:

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thảo dược Bạch truật

+ Điều trị viêm dạ dày cấp tính và mãn tính: sử dụng 6g Bạch truật với 5g toan táo nhân, 4.5g trần bì, 15g cam thảo, 4.5g hậu phác, 3g gừng. Mọi người cần phải sắc hỗn hợp này với 600ml nước cho đến khi còn lại khoảng 300ml. Cần phải chia thành 2 lần uống/ ngày.

+ Sử dụng cây Bạch truật để điều trị bệnh tiêu chảy, kiết lỵ lâu ngày không khỏi: hãy dùng 1 lượng khoảng tầm 6kg Bạch truật rồi thái thành từng lát mỏng, sau đó bỏ vào nồi và đổ cho ngập nước sau đó hãy nấu lên. Các bạn hãy lấy khoảng 1 nửa bát nước với bã đã nấu nhuyễn cùng với mật ong nhằm để ăn hàng ngày thì khi đó bệnh sẽ thuyên giảm nhanh.

+ Dùng Bạch truật để giúp cho sức khỏe dạ dày và dễ tiêu hóa hơn: chỉ định dùng 12g Bạch truật với 6 chỉ thực. Hãy tiến hành sắc uống hoặc tán bột làm thành từng viên hoàn. Mỗi lần các bạn hãy dùng 8 viên, uống khoảng 2 - 3 lần/ tuần và chiêu nước với cơm.

+ Điều trị bứt rứt và cảm giác bồn chồn ở trong ngực: sử dụng Bạch truật tán bột, trong mỗi lần sử dụng 1 thìa cafe (khoảng 4g) và uống với nước.

+ Điều trị bệnh phong thấp, ngứa ngáy, sởi: mọi người nên dùng Bạch truật tán nhỏ, uống một lượng vừa đủ với 1 thìa nhỏ rượu và sử dụng 2 lần.

+ Điều trị tình trạng cứng miệng, bất tỉnh do bị trúng gió: dùng Bạch truật khoảng 160g với rượu 3 thăng, sắc còn 1 thăng và uống hết nhằm để ra mồ hôi.

+ Sử dụng Bạch truật nhằm để an thai như sau:

  • Bài thuốc 1: thái sơn bàn thạch thang, chỉ định sử dụng nhân sâm, nhu mễ, hoàng cầm, tục đoạn mỗi vị 5g, xuyên khung, chích thảo, sa nhân mỗi vị 4g, đương quy 8g, thục địa 10g, Bạch truật 10g, hoàng kỳ 15g, thược dược 6g. Sắc uống và sử dụng 1 ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc 2: đương quy tán: Bạch truật 32g, hoàng cầm, đương quy, bạch thược, xuyên khung mỗi vị 64g. Các bạn cần phải sấy khi những vị thuốc này và tán thành bột. Mỗi người hãy uống 8 - 12g, uống cùng với rượu pha loãng. Điều trị phụ nữ có thai mà huyết kém, thai nhiệt không yên.

Tuy nhiên, những trường hợp mắc chứng âm hư hỏa vượng không được sử dụng bài thuốc này.

+ Điều trị bệnh đau răng lâu ngày: các bạn hãy lấy Bạch truật nước để ngậm, hãy sử dụng cho đến khi hết đau. 

+ Trị mồ hôi do khí hư: mọi người sắc để uống, hoặc tiến hành tán bột hỗn hợp Bạch truật 12g, hẫu lệ 24g và phòng phong 12g.

+ Điều trị bệnh gan:  mọi người hãy dùng Bạch truật tương ứng với lượng cụ thể như sau:

  • Trị viêm gan mãn tính: chỉ định dùng 15 - 30g.
  • Trị gan cổ trướng: dùng liều 30 - 60g.

+ Điều trị bệnh ung thư gan: chỉ định sử dụng 60 - 100g.

+ Điều trị nám da: chỉ định dùng 100g Bạch truật để sơ chế sạch cho vào hũ thủy tinh, tiến hành ngâm cùng với 250ml giấm táo mèo trong thời gian 2 tuần. Tiếp đến, các bạn hãy sử dụng tăm bông chấm thêm dung dịch này lên những vết thâm nám, tàn nhang khoảng 3 - 4 lần liên tiếp. Mọi người nên sử dụng vào buổi tối trong thời gian 1 tháng.

+ Sử dụng Bạch truật để làm trắng da: chỉ định dùng 1kg nghệ đen mang đi rửa sạch và xay nhuyễn cùng với 1 ít rượu và 500g Bạch truật rửa sạch. Mọi người hãy cho cả 2 vào trong hũ thủy tinh cùng với 2 lít rượu gạo (30 độ), tiếp đến hãy khuấy đều. Sau khoảng 100 ngày, bạn hãy rót rượu ra chén, sử dụng bông gòn thấm và thoa lên mặt 2 - 3 lần vào buổi tối. Sau tầm khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy được kết quả.

Nhưng mọi người lưu ý liều dùng Bạch truật đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc dựa độ tuổi, tình trạng sức khỏe hay một số vấn đề khác cần quan tâm. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thảo dược này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng Bạch truật điều trị bệnh

Nếu như muốn có công dụng táo thấp thì bạn nên sử dụng ở dạng ống, bổ tỳ thì tẩm hoàng thổ sao, cầm máu và ấm trung tiêu thì nên sao cháy, bổ tỳ nhuận phế thì tẩm mật sao.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về thảo dược Bạch truật và liều lượng dùng để điều trị bệnh. Nhưng mọi người lưu ý tất cả những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898