Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cơ chế hoạt động của Axit Gamma- Linoleni như thế nào?

Cập nhật: 09/03/2021 16:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 952 lượt xem

Axit Gamma- Linoleni được tìm thấy ở trong các loại dầu thực vật và được sử dụng để làm thuốc. Vậy, cơ chế hoạt động của Axit Gamma- Linoleni như thế nào? Dưới đây các chuyên gia sẽ bật mí những thông tin liên quan đến những vấn đề trên, quý độc giả cùng cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết Axit Gamma- Linoleni có công dụng như thế nào?

Axit Gamma- Linoleni (GLA) - Đây được biết đến là một loại axit béo được tìm thấy ở trong rất nhiều loại dầu hạt thực vật như: dầu hoa anh thảo, dầu hoa lưu ly và được sử dụng để làm thuốc.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Axit Gamma- Linoleni có công dụng như thế nào?

Theo đó, Axit Gamma- Linoleni được chỉ định sử dụng để điều trị những tình trạng bệnh lý như:

+ Tình trạng thấp khớp, Cholesterol trong máu ở mức cao, Polyp khoang miệng.

+ Xơ cứng bì hệ thống, bị chàm hoặc bị vẩy nến.

+ Đối tượng trần cảm sau sinh, chứng mệt mỏi kinh niên.

+ Bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch, bị đau do bị biến chứng thần kinh đái tháo đường, trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý.

+ Sốt cỏ khô, hay còn được gọi là viêm mũi dị ứng, hoặc bị dị ứng với phấn hoa.

+ Axit Gamma- Linoleni cũng được chỉ định dùng trong phòng ngừa ung thư, hoặc hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư vú đáp ứng điều trị nhanh hơn khi điều trị với thuốc Tamoxifen.

Cơ chế hoạt động của Axit Gamma- Linoleni như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có những nghiên cứu đầy đủ về cách tác động của thảo dược, do đó các bạn cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người có chuyên môn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nhưng đã có một số nghiên cứu về thảo dược Axit Gamma- Linoleni đã đưa ra kết quả như sau:

Biến chứng thần kinh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho rằng nếu như bạn sử dụng Axit Gamma- Linoleni dành cho trẻ từ 6 tháng trở lên khi đó sẽ làm giảm đi triệu chứng đau thần kinh do biến chứng thần kinh đái tháo đường. Quá trình dùng Axit Gamma- Linoleni đối với bệnh nhân kiểm soát đường huyết tốt sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn đối với nhóm bệnh không kiểm soát tốt đường huyết.

Bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Những nghiên cứu lâm sàng cho thấy khi trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý có nồng độ axit béo thiết lập thấp gồm có: Omega- 3 và Omega- 6. Thường sẽ rất quan trọng trong quá trình phát triển trí não, cũng như những hành vi chức năng bình thường.

Cũng có một số nghiên cứu khác cho rằng sử dụng dầu cá có chứa hàm lượng Omega- 3 sẽ làm giảm được triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, cho dù những nghiên cứu này chưa được tiến hành đầy đủ. Lại có thêm một số nghiên cứu khác cho rằng tinh dầu hoa anh thảo sẽ không có công dụng làm giảm đi được những triệu chứng ở trên.

Huyết áp cao

Theo một số nghiên cứu, Axit Gamma- Linoleni sẽ có công dụng trong việc hạ huyết áp khi dùng riêng lẻ, hoặc kết hợp cùng với axit béo EPA/ DHA, thường được tìm thấy ở trong dầu cá. Đã có một số nghiên cứu khác cho thấy một số người sử dụng GLA kết hợp cùng với EPA sẽ có khả năng hạ huyết áp tâm thu so với người dùng giả dược.

Nhưng vẫn cần phải nghiên cứu nhiều hơn nhằm xem liệu Axit Gamma- Linoleni có thật sự mang lại hiệu quả đối với những bệnh nhân cao huyết áp hay không.

Ung thư vú

Đã có một số nghiên cứu phát hiện rằng những bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú khi dùng Axit Gamma- Linoleni sẽ có công dụng tốt hơn đối với thuốc Tamoxifen so với bệnh nhân không dùng GLA. Nhưng tốt nhất mọi người cũng cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng chung cùng với Axit Gamma- Linoleni.

Đau vú

Một số nghiên cứu chia sẻ, dầu hoa anh thảo có công dụng trong việc làm giảm cơn đau, nhạy cảm vú đối với người bị đau vú theo chu kỳ. Đồng thời, cũng có công dụng trong việc làm giảm đi những triệu chứng đến mức độ thấp hơn đối với người đau vú theo chu kỳ. Nhưng Axit Gamma- Linoleni sẽ không hiệu quả trong trường hợp đau tức ngực ở mức độ nghiêm trọng.

Loãng xương

Cũng có một số nghiên cứu khác, trên 65% số phụ nữ ở trên Thế giới bị loãng xương, những người có bổ sung EPA & GLA ít bị loãng xương hơn. Mọi người cũng cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Liều lượng Axit Gamma- Linoleni được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng Axit Gamma- Linoleni đối với mỗi một bệnh nhân là không giống nhau, do đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe hiện tại để kê đơn thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Axit Gamma- Linoleni được chỉ định điều trị bệnh

Liều lượng Axit Gamma- Linoleni dành cho người lớn

- Bị đau thần kinh do bị đái tháo đường: chỉ định uống 360 - 480mg Axit Gamma- Linoleni/ ngày. Lưu ý, không được sử dụng quá 3.000 Axit Gamma- Linoleni trong 1 ngày.

-  Liều dùng thực phẩm chức năng nguồn gốc từ thảo dược đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi cũng như tình trạng của mỗi người. Sản phẩm bổ sung thảo dược không phải khi nào cũng mang lại sự an toàn. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để xác định được liều dùng phù hợp nhất.

Liều dùng Axit Gamma- Linoleni dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thảo dược này dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định cụ thể. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng Axit Gamma- Linoleni.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Axit Gamma- Linoleni

Axit Gamma- Linoleni có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa như tiêu chảy, ợ hơi, lỏng phân.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Axit Gamma- Linoleni cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Trong trường hợp các bạn gặp bất kỳ thắc thắc mắc gì về những tác dụng phụ, do đó mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thảo dược Axit Gamma- Linoleni và hướng dẫn về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898