Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của dâu lingon đối với sức khỏe

Cập nhật: 08/12/2020 11:50
Người đăng: Nguyễn Trang | 735 lượt xem

Bạn có biết dâu lingon có công dụng như thế đối với sức khỏe? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm đến. Để có lời giải đáp chính xác cho thắc mắc trên, mọi người cùng chi tiết ở bài viết dưới đây.

Những công dụng của dâu lingon đối với sức khỏe

Dâu lingon được biết đến là các quả nhỏ, màu đỏ có hương vị tương tự như quả nam việt quất, nhưng sẽ có vị hơi chua. Mặc dù các trái dâu lingon tươi khó tìm thấy ở Việt Nam, do đó các bạn có thể thưởng thức dâu lingon đông lạnh hoặc ở dạng bột. Theo đó, những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người về những công dụng của dâu lingon cụ thể như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tổng hợp những công dụng của dâu lingon đối với sức khỏe

Dâu lingon rất giàu chất chống oxy hóa

Dâu lingon được biết đến là một trong các thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, những hợp chất tự nhiên rất có lợi đối với sức khỏe. Trong 100g dâu lingon sẽ cung cấp khoảng 139% lượng mangan khuyến cáo tiêu thụ mỗi ngày. Mangan được biết đến là thành phần của enzyme superoxide dismutase, một trong các enzyme chống oxy hóa chính có trong tế bào.

Dâu lingon cũng chứa hàm lượng Vitamin C & E nhằm chống oxy hóa. Dâu lingon cũng rất giàu những hợp chất thực vật như flavonoid, anthocyanin. Hợp chất anthocyanin sẽ làm nên màu đỏ đặc trưng của dâu lingon có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm rất hiệu quả.

Dâu lingon cũng rất giàu hàm lượng quercetin có chức năng chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, chống viêm, bệnh tim và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Dâu lingon hỗ trợ kiểm soát về cân nặng

Dâu lingon - Thực phẩm rất phù hợp đối với chế độ ăn kiêng bởi chứa ít năng lượng, 100g dâu lingon chỉ chứa khoảng 54 calo.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng dâu lingon không những chứa ít năng lượng mà còn giúp cho những người có chế độ ăn nhiều chất béo kiểm soát được lượng mỡ và cân nặng. Theo nghiên cứu cho thấy dâu lingon có khả năng ức chế hoạt động của enzyme, nhằm giúp tiêu hóa chất béo ở trong thức ăn, hạn chế được lượng calo từ chất béo.

Cũng đã có nhiều nghiên cứu đang được thực hiện nhằm đánh giá tiềm năng chống béo phì của dâu lingon cũng xác định lượng dâu lingon cần thiết nhằm kiểm soát được bệnh lý béo phì.

Tăng cường lợi khuẩn hệ đường ruột

Hệ sinh vật đường ruột sẽ có mức độ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, nhất là đối với hệ tiêu hóa. Theo như nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy dâu lingon sẽ kích hoạt những vi khuẩn đường ruột có lợi bảo vệ cơ thể chống viêm. Viêm mãn tính chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và chứng mất trí nhớ.

Mọi người bổ sung dâu lingon trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có khả năng chống viêm, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa và phòng ngừa những bệnh mãn tính.

Dâu lingon có khả năng kiểm soát đường huyết

Theo như nhiều nghiên cứu cho thấy dâu lingon và dịch chiết có chứa polyphenol và chất xơ sẽ có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Đối với người khỏe mạnh ăn sữa chua ngọt trộn cùng với 40g bột dâu polyphenol và chất xơ cho thấy hàm lượng insulin và đường ở trong máu tương đương với người ăn sữa chua không chứa bột dâu lingon.

Những lợi ích sức khỏe của dâu lingon sẽ kiểm soát được nồng độ insulin có thể phòng ngừa kháng insulin, giảm được nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, bệnh béo phì.

Bảo vệ sức khỏe đối với đôi mắt

Ánh sáng sẽ có khả năng tổn thương đến mắt, nhất là võng mạc. Võng mạc thường rất nhạy cảm với tia UV từ ánh sáng mặt trời, ánh sáng xanh từ những thiết bị điện tử như máy tính, điện tử thông minh. Theo như nghiên cứu cho thấy dịch chiết dâu lingon sẽ có khả năng bảo vệ tế bào võng mạc tránh khỏi được tổn thương. Trong dâu lingon có chứa anthocyanin, hợp chất thực vật có tác dụng bảo vệ tế bào võng mạc tránh được những tổn thương do gốc tự do.

Dâu lingon có công dụng bảo vệ sức khỏe của mắt

Những loại rau và trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như dâu lingon sẽ hỗ trợ thị lực cũng như sức khỏe của đôi mắt.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Dâu lingon có chứa chất xơ và polyphenol nhằm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy dâu lingon sẽ giúp cho động mạch hoạt động hiệu quả, làm chậm tiến triển xơ vữa động mạch, hỗ trợ lưu thông máu, bảo vệ tế bào tim khỏi tổn thương do oxy hóa.

Một thí nghiệm ở trên chuột khi ăn chế độ ăn có chứa dâu lingon có thể sẽ khiến cho lượng mỡ trong gan ít hơn đáng kể. Chính điều này cho thấy dâu lingon sẽ có khả năng ngăn ngừa một trong các nguy cơ gây nên bệnh tim mạch là gan nhiễm mỡ không do rượu.

Giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một số nghiên cứu cho rằng dâu lingon đậm đặc ở dạng bột hoặc dạng dịch chiết có thể ức chế được quá trình phát triển những tế bào ung thư. Dâu lingon cũng có khả năng cung cấp thêm chất xơ, hợp chất tự nhiên, Vitamin cũng giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung dâu lingon vào chế độ ăn nhằm giảm được kích cỡ khối u đến khoảng 70%, số lượng khối u cũng giảm 30%. Nước dâu lingon lên men cũng có khả năng ức chế được mức độ tăng trưởng, lan rộng của những tế bào ung thư.

Theo nghiên cứu dịch chiết dâu lingon sẽ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư máu. Cũng nhờ vào đó dâu lingon cũng có thể ức chế được mức độ tăng sinh, lan đến những tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung và đại tràng.

Dâu lingon có công dụng kháng virus

Trong một nghiên cứu thực hiện ở trong ống nghiệm cho thấy được chất anthocyanin có trong dịch chiết từ dâu lingon sẽ có khả năng phòng ngừa được mức độ nhân lên của virus cúm A, coxsackievirus B1, loại virus làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Rất tốt đối với sức khỏe của não

Theo nghiên cứu ở trên mô hình động vật cho thấy dâu lingon, hay chiết từ dâu lingon sẽ có khả năng cải thiện được chức năng não, trong đó có khả năng nhớ khi bị căng thẳng. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy những chất chống oxy hóa trong dâu lingon sẽ có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh.

Toàn bộ những thông tin ở trên do những giảng viên của Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về những công dụng của dâu lingon đối với sức khỏe. Nếu như không hiểu rõ mọi thông tin về công dụng của loại thực phẩm này, mọi người cần phải trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898