Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất hiện nay

Cập nhật: 30/03/2021 12:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 891 lượt xem

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý có liên quan đến cột sống và xương khớp phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về những cách chữa thoát vị đĩa đệm mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm được biết đến là một hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, đa phần sẽ thường xảy ra sau những tác nhân sang chấn/ trên vùng nền đĩa đệm bị thoái hóa, rách, nứt và tại vùng lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại bệnh:

benh-thoat-vi-dia-dem-la-gi
Tìm hiểu kỹ về bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Theo đó, tình trạng bệnh thoát bị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của vùng cột sống, tuy nhiên thường gặp nhất tại vùng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đối với trường hợp này sẽ gây nên tình trạng đau thắt lưng. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ đè ép vào rễ dây thần kinh tọa nên gây chứng đau thắt lưng, đau lan dần xuống chân. Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sẽ gây nên tình trạng đau cổ và vùng gáy. Trong trường hợp kết hợp ép rễ thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai hoặc có thể ở tay cùng bên bị chèn ép.

Những triệu chứng & Nguyên nhân nhận biết bệnh

1. Tìm hiểu về triệu chứng nhận biết bệnh thoát vị đĩa đệm

Như lời chia sẻ của những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng như các bác sĩ chuyên khoa có chia sẻ đa phần bệnh thoát vị đĩa đệm không gây bất kỳ triệu chứng gì. Những triệu chứng của bệnh lý này còn phụ thuộc vào nơi đĩa đệm bị trật trên xương sống. Nhưng đa phần những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lý này như sau: gây đau lưng, thay đổi trong quá trình đi đại tiện/ tiểu tiện, đau cổ, đau nhức đầu, ngứa ran, cơ thể mệt mỏi.

Tuy nhiên, sẽ có một số triệu chứng khác không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng nó cũng tùy thuộc vào tình trạng cơ địa của mỗi người. Do đó, khi mắc phải những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính gây bệnh thoát vị đĩa đệm chính là kết quả của quá trình lão hóa. Khi độ tuổi càng cao, đồng nghĩa nhân đĩa đệm sẽ mất dần nước. Điều này sẽ khiến cho chúng trở nên bị dễ gãy, cứng, rạn, trượt, hoặc khi chỉ xoay/ vươn người.

Đối với những trường hợp kết hợp cơ lưng, cơ chân, đùi nhằm nâng vật nặng, nếu như đứng thẳng cúi người và khi đó chỉ dùng cơ lưng để nâng vật nặng cũng có thể gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm. Một số trường hợp hiếm, cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm nếu như bị ngã/ va chạm mạnh vào lưng.

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất

Cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả khá nhiều tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người phía các bác sĩ sẽ cân nhắc đưa ra phương pháp điều trị bệnh tương ứng. Những phương pháp điều trị bệnh lý hiện nay gồm có:

nhung-cach-chua-thoat-vi-dia-dem-hieu-qua-nhat
Tổng hợp những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả tùy vào từng tình trạng bệnh lý

1. Cách điều trị thoát vị đĩa đệm không lạm dụng đến thuốc

Đa phần những trường hợp mắc bệnh thoát vị đĩa đệm không cần phải tiến hành phẫu thuật tái tạo. Quá trình luyện tập, sử dụng thuốc theo đúng một liệu trình nhất định sẽ có khả năng giảm bệnh sau vài ngày/ vài tuần. Nhưng tình trạng đau tiếp tục kéo dài không thuyên giảm, khi đó bệnh nhân sẽ được chỉ định luyện tập trị luyện, nhằm để hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể. 

Theo đó, cách chữa thoát vị đĩa đệm không lạm dụng đến thuốc, hoặc sử dụng kết hợp với thuốc giảm đau thường xuyên tại vùng lưng dưới bao gồm:

  • Châm cứu: có khả năng làm giảm đau lưng, đau vùng cổ kinh niên ở mức tương đối.
  • Yoga: cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng quá trình vận động thể chất, thiền và tập thở sẽ có khả năng cải thiện được tình trạng đau lưng kinh niên.
  • Massage: nhằm giảm đau lưng dưới kinh niên.
  • Chiropractic - Phương pháp kéo nắn xương khớp: hiệu quả mang lại chỉ ở mức độ vừa phải đối với những cơn đau lưng dưới, kéo dài ít nhất trong thời gian 1 tháng. Lưu ý, một số trường hợp áp dụng phương pháp điều trị này gây nên tình trạng đột quỵ, do đó mọi người cần phải hết sức thận trọng, tốt nhất cần phải có sự hướng dẫn và giám sát của các bác sĩ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng thêm một số phương pháp điều trị khác như: kéo giãn cột sống trong quá trình điều trị bệnh, tác động đến vùng cột sống. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng cần phải xin ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và đưa ra lời khuyên hữu ích nhất trong quá trình điều trị.

2. Chỉ định tiêm giảm đau ngoài màng cứng corticosteroids

Corticosteroids được biết đến là một loại thuốc kháng sinh viêm mạnh có thể sử dụng tiêm trực tiếp tại vùng xung quanh thần kinh cột sống, điều này có khả năng làm giảm được những triệu chứng viêm tại chỗ, hay những triệu chứng khác của bệnh lý này.

Đối với cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng corticosteroids được chỉ định đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ trung bình đến nặng. Theo đó, liệu trình mỗi đợt thông thường sẽ được chỉ định 3 mũi và mỗi mũi sẽ cách nhau khoảng tầm từ 3 - 7 ngày.

3. Phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc

Những giải pháp phổ biến nhất thường được phía các bác sĩ chỉ định cụ thể:

  • Thuốc chống động kinh.
  • Thuốc giảm đau - kháng viêm gồm có: meloxicam, paracetamol, diclofenac,...
  • Loại thuốc giãn cơ như: myonal, mydocalm,... sẽ được chỉ định trong những trường hợp bị co cứng cạnh cột sống.

4. Chỉ định phương pháp điều trị ngoại khoa

Một số trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng thoát vị đĩa đệm sẽ chèn ép toàn bộ vùng rễ thần kinh vùng đuôi ngựa, vì vậy sẽ gây nên hội chứng đuôi ngựa, khi đó bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật, nhằm ngăn ngừa được bệnh tiến triển nghiêm trọng gây yếu chân/ tay hay nghiêm trọng hơn có thể sẽ bị liệt. Phía các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khi phương pháp điều trị bảo tồn không có khả năng cải thiện triệu chứng sau thời gian 6 tuần, nhất là những bệnh nhân gặp phải những triệu chứng như:

  • Khó đứng thẳng/ đi bộ.
  • Tê/ yếu.
  • Mất đi kiểm soát bàng quang/ ruột.

Khi mổ thoát vị đĩa đệm, các bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ đi phần mô ra của đĩa đệm, hoặc một số trường hợp nặng sẽ phải cắt bỏ đi toàn bộ. Khi đó, những đốt sống có thể cần phải kết hợp cùng với phần cứng của kim loại nhằm có thể cố định ổn định được vùng cột sống.

Với những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm là gì và các phương pháp điều trị tương ứng. Khi có những dấu hiệu của bệnh lý này, mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898