Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những bài thuốc dân gian của Kê nội kim

Cập nhật: 20/03/2021 11:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 1136 lượt xem

Kê nội kim có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều dùng sẽ được chỉ định như thế nào? Những thông tin liên quan đến Kê nội kim mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ / dược sĩ hoặc các thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng quan những thông tin chung về Kê nội kim

Kê nội kim là lớp màng màu vàng phủ ở mặt trong của mề hoặc dạ dày gà. Sau khi giết gà, người ta sẽ lập tức mổ lấy mề gà, bóc lớp màng rồi rửa sạch và phơi khô. Một số người nói không cần rửa nhưng thực tế cần phải rửa nhẹ tay để phần thức ăn còn sót lại trôi đi hết.

Tổng quan những thông tin chung về Kê nội kim

Màng tốt sẽ có màu vàng nâu, trên mặt có các vết nhăn dọc, thể chất giòn, dễ bị vỡ vụn, vết bẻ vụn có cạnh bóng. Toàn màng của mề gà dài chứng khoảng tầm 3.5cm, rộng 3cm và dày khoảng tầm 5mm.

Những thành phần hóa học trong Kê nội kim

Ở trong Kê nội kim có những protid các chất vị kích tổ (ventriculin). Các hợp chất khác hiện tại chưa được nghiên cứu rõ, do đó mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu về những công dụng của Kê nội kim

Kê nội kim - Là vị thuốc cổ truyền tại Trung Quốc và Việt Nam, đã được ghi nhận ở trong Thần nông bản thảo và Bản thảo cương mục.

Theo tài liệu cổ thì Kê nội kim có vị ngọt, tính bình, quy vào 2 kinh phế và tỳ. Vị thuốc này có công dụng tiêu thủy cố, lý tỳ vị.

Người ta sử dụng Kê nội kim trong các trường hợp đau bụng, bụng đầy trướng, ăn uống không tiêu, bệnh lỵ, tiểu tiện bị ra máu, viêm ruột già. Sử dụng ngoài có thể chữa mụn nhọt.

Tại Trung Quốc, một số nơi sử dụng cả màng mề vịt gọi là áp nội kim. Mọi người dùng cùng một công dụng và liều lượng như màng mề gà. Nhưng chưa thấy có nhiều tài liệu nghiên cứu kỹ hơn.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Kê nội kim

Liều lượng được chỉ định dùng 2 - 5g/ ngày ở dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.

Tổng hợp những bài thuốc dân gian của Kê nội kim

Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Kho Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về những bài thuốc dân gian của Kê nội kim cụ thể như sau:

Tổng hợp những bài thuốc dân gian của Kê nội kim
  • Điều trị viêm ruột mãn tính, bụng chướng đầy khó chịu, tiêu chảy: Kê nội kim sao, bạch truật sao, liều dùng tương ứng 200g, nghiền thành dạng bột. Mỗi lần sử dụng 8g, uống 2 lần/ ngày. Chiêu với nước đun sôi, uống trước bữa ăn.
  • Trẻ em tiêu hóa không tốt: Kê nội kim 15g sao phồng, gạo tẻ 100g nấu cháo, tán bột cho vào cháo, thêm gia vị (muối/ đường), ăn 1 - 2 lần/ ngày.
  • Điều trị viêm mạc cổ họng, cam răng, viêm niêm mạc miệng: Kê nội kim thiêu tồn tính (đốt thành dạng than), tán nhỏ và rây mịn. Tiếp đến, sử dụng bột bôi lên vị trí bị viêm.
  • Trẻ bị bị tiêu chảy và bị suy dinh dưỡng: Kê nội kim 1 cái, hoài sơn 30g, 2 thứ mang đi sao vàng, tán bột. Gạo nếp 50g nấu cháo. Mỗi lần dùng cho 5g bột nấu cùng với cháo, ăn 1 - 2 lần/ ngày và ăn liền trong thời gian 1 tuần.
  • Trẻ chán ăn, ngủ không yên và bị chướng bụng: Kê nội kim 30g rửa sạch, phơi khô và sao vàng rồi tán thành bột, trộn thêm một ít đường để tiến hành uống 3 lần/ ngày. Trẻ < 3 tuổi mỗi lần sẽ uống 0.5g, còn trẻ 3 - 5 tuổi sẽ được chỉ định dùng 1g/ lần. Còn trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được chỉ định uống 1.5g.
  • Trẻ biếng ăn, ra mồ hôi trộm, ăn không tiêu: Kê nội kim 6g, lươn 1 con. Tiến hành làm sạch lươn, cắt khúc, Kê nội kim rửa sạch, bỏ vào bát sứ cùng thịt lươn, thêm gia vị, chưng chín, cho trẻ ăn nóng 1 lần/ ngày. 
  • Trị tỳ hư tiêu chảy, tiêu hóa khó: Kê nội kim, gừng khô, bạch truật, mỗi thứ sẽ chuẩn bị 125g. Đại táo nhục 250g, mang đi hấp chín. Ba vị ở trên mang đi sao, nghiền thành bột, thêm đại táo nhục giã nát, trộn đều và sấy khô. Mỗi lần sẽ uống 12g, uống 2 lần/ ngày khi đói.
  • Điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng: bột mịn Kê nội kim 4g, bột gạo nếp rang thơm 2g, bột mịn mai mực 4g, bột cam thảo đã khử 0,2g, Toàn bộ mang đi trộn thành 1 gói, mỗi ngày sẽ uống 2 gói sau bữa ăn.

Những lưu ý trước khi sử dụng Kê nội kim

Nhằm để dùng Kê nội kim một cách an toàn và hiệu quả, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hay các vị thầy thuốc Đông Y trước khi sử dụng. Một số thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược hoặc thảo dược khác mà bạn đang dùng có thể gây ra các tương tác không như mong muốn với vị thuốc này

Trong quá trình dùng, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường, khi đó các bạn hãy tạm ngừng sử dụng và thông báo lại với các bác sĩ.

Tìm hiểu về mức độ an toàn của Kê nội kim

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về quá trình dùng Kê nội kim trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Khi đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng.

Khả năng tương tác của Kê nội kim như thế nào?

Kê nội kim sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc bạn đang dùng, dược liệu, hoặc các loại thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất mà bạn đang dùng. Nhằm để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, các bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc cổ truyền nào khác.

Hy vọng với các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến với mọi người về những công dụng của Kê nội kim và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng.

Tìm hiểu thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898