Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Trước khi sử dụng Carnitine cần phải lưu ý gì?

Cập nhật: 09/03/2021 11:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 693 lượt xem

Carnitine là gì? Công dụng trong quá trình điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm được hỗ trợ tư vấn rõ mọi thông tin trước khi có ý định sử dụng để điều trị bệnh.

Bạn có biết Carnitine có công dụng như thế nào không?

Carnitine thông thường được chỉ định dùng để điều trị chứng đau thắt ngực, bệnh Alzheimer, co thắt tim và giúp tăng lực và cải thiện được hoạt động hằng ngày. Theo đó, Carnitine sẽ có 2 loại gồm có:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Bạn có biết Carnitine có công dụng như thế nào không?
  • L-canitine được sử dụng nhằm bổ sung Carnitine, điều trị những chứng bệnh do bị thiếu Carnitine trong cơ thể.
  • D,L-carnitine cũng có khả năng làm cho L-carnitine mất đi công dụng và khiến cho cơ thể thiếu Carnitine.

L-carnitine cũng được chỉ định dùng nhằm để chống và điều trị những bệnh về thận. Carnitine cũng được sử dụng đối với những người bị thiếu Carnitine trong cơ thể. Việc thiếu Carnitine có thể làm cho thận, tim và cơ bắp bạn khó có thể thực hiện chức năng.

Bên cạnh đó, những công dụng khác của Carnitine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh được liều dùng tương ứng.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Carnitine

Hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu về công dụng của loại thuốc này. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc. Nhưng đã có một số nghiên cứu cho thấy L-carnitine cung cấp năng lượng đối với cơ thể, rất cần đối với hoạt động của tim, cơ bắp và phổi cũng như nhiều hoạt động khác của cơ thể.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của Carnitine

Liều dùng Carnitine đối với người lớn sẽ không giống nhau, tùy vào từng dạng thuốc bào chế khi đó sẽ được chỉ định được liều tương ứng, cụ thể:

+ Thuốc dạng viên: chỉ định dùng 990mg, sử dụng 2 - 3 lần/ ngày.

+ Thuốc siro: sử dụng 1 - 3g/ ngày. Mọi người nên bắt đầu dùng với liều 1g trước và sau đó sẽ chia nhỏ liều dùng ra suốt cả ngày.

+ Dạng thuốc tiêm: tiêm/ truyền sẽ dùng liều 50mg/kg. Mọi người chỉ nên thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ theo dõi quá trình tiêm, truyền loại thuốc này.

Liều lượng Carnitine đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau. Liều dùng này sẽ được dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cũng có thể Carnitine sẽ không an toàn. Do đó, mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng thuốc phù hợp nhất.

Theo đó, Carnitine sẽ được bào chế ở các dạng tương ứng như sau:

  • Thuốc nang;
  • Thuốc viên;
  • Dung dịch;
  • Dạng bột.

Tác dụng phụ & Những lưu ý quan trọng khi dùng Carnitine

Những tác dụng phụ khi dùng Carnitine

Trong thời gian dùng Carnitine mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.

- Xuất hiện những triệu chứng của bệnh nhược cơ.

- Khiến cho nước tiểu, hơi thở và mồ hôi có mùi tanh.

Tuy nhiên, không phải ai trong khoảng thời gian dùng Carnitine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Cũng có một vài tác dụng phụ khác không được đề cập cụ thể tại đây. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải tham khảo với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Carnitine

Mọi người cần phải theo dõi hoạt động của tim nếu như muốn sử dụng thuốc Carnitine để điều trị bệnh co thắt ngực, suy tim và nhược cơ. Bên cạnh đó, cũng cần phải theo dõi thêm tình trạng tinh thần trong suốt thời gian dùng Carnitine.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Carnitine

Mọi người cần phải lưu trữ Carnitine tại những nơi khô ráo, tránh ánh sáng mạnh và để nơi thoáng mát. Mọi người nên sử dụng Carnitine trong hoặc sau khi ăn. Trong trường hợp bạn dùng Carnitine ở dạng lỏng, khi đó nên uống thuốc từ từ và pha loãng thuốc cùng với nước.

Các quy định đối với Carnitine ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Hãy nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của vị thuốc này. Những lợi ích của quá trình dùng Carnitine cần phải cân nhắc về nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này. 

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Carnitine

Tìm hiểu mức độ an toàn khi dùng Carnitine

Hiện tại vẫn chưa có đủ thông tin về mức độ an toàn khi dùng Carnitine đối với phụ nữ mang thai. Đối với phụ nữ đang cho con bú, thuốc có thể an toàn nếu dùng với liều lượng nhỏ. Trong thực tế, những loại sữa cho trẻ cho một lượng Carnitine nhỏ và chưa có trường hợp nào có tác dụng phụ.

Khả năng tương tác của Carnitine như thế nào?

Carnitine sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Carnitine.

L-carnitine sẽ làm cho công dụng đông máu của thuốc acenocoumarol (Sintrom) và warfarin (Coumadin) trở nên hiệu quả hơn. L-carnitine cũng có thể ức chế hoạt động của tuyến giáp. 

Hy vọng những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về công dụng của Carnitine và liều lượng sử dụng tương ứng. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898