Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về mức độ tương tác của cây cà rốt dại

Cập nhật: 16/04/2021 15:42
Người đăng: Nguyễn Trang | 1740 lượt xem

Bạn có biết cây cà rốt dại là gì không? Công dụng sử dụng của loại cây này như thế nào? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi có ý định sử dụng.

Công dụng của cây cà rốt dại đối với sức khỏe

Cây cà rốt dại có những bộ phận (ngoại trừ rễ) được sử dụng để làm thuốc. Thường thì cây cà rốt dại được dùng trong những trường hợp điều trị bệnh về đường tiết niệu, gồm bàng quang, sỏi thận, phù, tăng axit  uric ở trong nước tiểu, bệnh gút và đau khớp do bị tăng axit uric.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Công dụng của cây cà rốt dại đối với sức khỏe

Dầu của hạt cây cà rốt dại được sử dụng nhằm để điều trị tình trạng tiêu chảy cấp nặng, đầy hơi và bị khó tiêu. Phụ nữ sử dụng cây cà rốt dại nhằm làm giảm được tình trạng đau tử cung và đau bụng kinh.

Cây cà rốt dại cũng được dùng nhằm điều trị bệnh tim mạch, bệnh thận, ung thư và nhiễm giun. Cây cà rốt dại cũng được chỉ định sử dụng tương tự như thuốc kích thích thần kinh và thuốc kích dục.

Cây cà rốt dại cũng được kê đơn cho những mục đích sử dụng khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hay các vị thầy thuốc nhằm để được hỗ trợ tư vấn thêm mọi thông tin trước khi có ý định sử dụng để điều trị bệnh.

Cơ chế hoạt động của cây cà rốt dại như thế nào?

Hiện tại vẫn chưa có đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của cây cà rốt dại. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng cây cà rốt dại. Nhưng một số nghiên cứu đã minh chứng rằng cây cà rốt dại có khả năng tác động lên một số cơ quan như cơ, tim, mạch máu. Nhưng cơ chế và công dụng cụ thể thì chưa rõ.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng cây cà rốt dại

Liều lượng của cây cà rốt dại đối với mỗi người là không giống nhau. Liều lượng sử dụng sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Do đó, mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng phù hợp để điều trị bệnh dứt điểm.

Đối với cây cà rốt dại sẽ được bào chế dưới dạng như:

  • Cồn thuốc;
  • Trà;
  • Dịch chiết lỏng.

Những tác dụng phụ khi dùng cây cà rốt dại

Khi sử dụng cây cà rốt dại với liều lượng cao, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như những vấn đề thần kinh, tổn thương thận. Bên cạnh đó, cây cà rốt dại còn gây phát ban, bị mề đay và tăng thêm nguy cơ da bị cháy nắng khi bạn đi dưới thời tiết nắng nóng.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng cây cà rốt dại cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như có bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số thận trọng khi sử dụng cây cà rốt dại

Lưu ý khi sử dụng cây cà rốt dại

Mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích khi dùng cây cà rốt dại cùng với những nguy cơ xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Tìm hiểu mức độ an toàn khi sử dụng cây cà rốt dại

Đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai thì không nên sử dụng cây cà rốt dại. Hạt, dầu hạt và những bộ phận mọc ở trên mặt đất của cây cà rốt dại có thể sẽ gây nên tình trạng co thắt tử cung và dẫn đến tình trạng xuất huyết và sẩy thai.

Hiện không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng cây cà rốt dại trong khoảng thời gian cho con bú. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Khả năng tương tác của cây cà rốt dại ra sao?

Các loại thuốc có khả năng tương tác với cây cà rốt dại gồm có:

Khả năng tương tác của cây cà rốt dại ra sao?
  • Estrogens: khi dùng cây cà rốt dại cùng với những loại thuốc chứa Estrogens, công dụng của thuốc có chứa Estrogens sẽ bị suy giảm. Những loại thuốc Estrogens gồm có Estrogens liên hợp, ethinyl estradiol, estradiol, chiết xuất từ nước tiểu ngựa (Premarin®) và những estrogen khác.
  • Thuốc trị tăng huyết áp: khi sử dụng một lượng lớn cây cà rốt dại cùng lúc với thuốc điều trị tăng huyết áp, công dụng hạ áp của những thuốc này có thể bị giảm. Những thuốc điều trị tăng huyết áp gồm có enalapril (Vasotec®), captopril (Capoten®), losartan (Cozaar®), hydrochlorothiazide (HydroDiuril®), furosemide (Lasix®), diltiazem (Cardizem®), amlodipine (Norvasc®), valsartan (Diovan®) và một số thuốc điều trị tăng huyết áp khác.
  • Lithium: khi sử dụng cây cà rốt dại cùng với Lithium, khi đó khả năng đào thải Lithium của cơ thể sẽ bị giảm, dẫn đến tăng lượng Lithium trong máu, gây nên nhiều tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.
  • Thuốc làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời: khi sử dụng cây cà rốt dại cùng với những loại thuốc làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, các bạn sẽ có nguy cơ cao bị cháy nắng, rộp da và nổi phát ban. Những loại thuốc làm tăng tính nhạy cảm của những da với ánh nắng mặt trời gồm có lomefloxacin (Maxaquin®), ofloxacin (Floxin®), amitriptyline (Elavil®), ciprofloxacin (Cipro®), gatifloxacin (Tequin), moxifloxacin (Avelox®), rimethoprim/sulfamethoxazole (Septra®), tetracycline, norfloxacin (Noroxin®), levofloxacin (Levaquin®), t methoxsalen (8-methoxypsoralen®, 8-MOP®, oxsoralen®), sparfloxacin (Zagam®), và trioxsalen (Trisoralen®).

Tổng hợp toàn bộ thông tin ở trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về tác dụng và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898