Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những công dụng của Caffeine

Cập nhật: 25/03/2021 15:16
Người đăng: Nguyễn Trang | 1039 lượt xem

Caffeine được biết đến là một chất hóa học có trong trà, cafe, mate hay những sản phẩm khác. Nhưng tùy vào từng đối tượng khác nhau sẽ được chỉ định dùng với liều lượng và cách sức dụng không giống nhau. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng Caffeine.

Caffeine có công dụng như thế nào?

Caffeine là một chất hóa học có trong cafe, Guarana, cola, mate, trà hay những sản phẩm khác. Caffeine được sử dụng phổ biến nhất nhằm cải thiện được sự tỉnh táo, tuy nhiên nó cũng có rất nhiều tác dụng khác nhau. Caffeine được dùng thông qua đường miệng, hoặc đường hậu môn kết hợp với thuốc giảm đau, Ergotamine nhằm điều trị tình trạng đau nửa đầu. Caffeine cũng được sử dụng với thuốc giảm đau đối với những chứng nhức đầu đơn giản, phòng ngừa và điều trị chứng đau đầu sau khi gây tê ngoài màng cứng. 

Tổng hợp những công dụng của Caffeine

Theo đó, một số người sử dụng Caffeine cho bệnh suyễn, thiếu chú ý, bệnh túi mật, bị rối loạn tăng động, huyết áp thấp, chứng khó thở ở trẻ sơ sinh. Caffeine cũng được chỉ định dùng nhằm để giảm cân, bệnh đái tháo đường type 2. Liều dùng cao được chỉ định sử dụng, kết hợp với Ephedrine, nhằm thay thế cho những chất kích thích bất hợp pháp. Kem Caffeine cũng được chỉ định dùng ở trên da, nhằm giảm thiểu được tình trạng tấy đỏ, ngứa ngáy do bệnh viêm da.

Một số trường hợp bác sĩ chỉ định tiêm Caffeine tĩnh mạch đối với chứng đau đầu khi gây tê ở ngoài màng cứng, khó thở đối với trẻ sơ sinh và tăng lưu lượng nước tiểu. Trong những loại thực phẩm, Caffeine cũng được sử dụng như một thành phần trong nước ngọt, nước tăng lực và những đồ uống khác.

Hướng dẫn cách sử dụng Caffeine an toàn

Mọi người nên dùng Caffeine đường miệng với thức ăn hoặc không, hoặc mọi người hãy sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng Caffeine sẽ được chỉ định dùng dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người. Phía các bác sĩ sẽ chỉ định với liều thấp, tăng dần liều dùng sau khoảng tầm 1 tháng, nhằm giúp giảm thiểu được tác dụng phụ. Cần phải tuân thủ thực hiện dùng Caffeine theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

Bạn nên báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vấn đang còn tồn tại, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu. Nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc nghiêm trọng hơn so với ban đầu, mọi người hãy kịp thời báo cáo với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng Caffeine

Caffeine sẽ không mang lại cảm giác an toàn khi sử dụng thông qua đường uống trong một thời gian dài, hoặc dùng với liều dùng cao. Caffeine cũng có khả năng gây nên tình trạng mất ngủ, gây bồn chồn, căng thẳng, kích ứng dạ dày, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa, tăng nhịp tim cũng như hô hấp và những tác dụng phụ khác có liên quan. Caffeine cũng có khả năng làm rối loạn giấc ngủ đối với những bệnh có hội chứng về suy giảm miễn dịch mắc phải. Đối với những trường hợp dùng Caffeine với liều lượng lớn sẽ gây nên nên tình trạng đau nhức đầu, bồn chồn, lo lắng, đau ngực, ù tai.

Caffeine cũng gây mất khả năng an toàn khi sử dụng qua đường uống với liều cao, bởi nó sẽ gây nên tình trạng rối loạn nhịp tim, hoặc có thể gây tử vong. Cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như trẻ dùng Caffeine xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những tác dụng phụ của Caffeine

Cần phải ngừng dùng Caffeine Citrat và hãy gọi có bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị táo bón/ tiêu chảy.
  • Đau dạ dày, bị đầy hơi khó chịu.
  • Nôn ra chất xanh lá cây.
  • Có máu trong phân.
  • Gây co giật.
  • Cơ thể mệt mỏi bất thường.
  • Cơ thể bị sốt, tim đập nhanh/ chậm.
  • Co giật/ co cơ không thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Caffeine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, điều quan trọng là mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng an toàn, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Caffeine

Trước khi dùng Caffeine hay những loại thuốc khác mọi người cần phải cân nhắc những nguy cơ cũng như những lợi ích trong suốt quá trình sử dụng. Bác sĩ cũng như phía bệnh nhân cần phải cân nhắc quyết định này. Đối với Caffeine mọi người khi sử dụng cần phải xem xét một số vấn đề quan trọng như sau:

Không sử dụng Caffeine khi bị dị ứng

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như các bạn từng gặp phải bất kỳ phản ứng bất thường, bị dị ứng với những loại thuốc khác. Trao đối với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải bất kỳ loại bệnh dị ứng nào khác như: chất bảo quản, động vật, thuốc nhuộm. Hoặc đối với những sản phẩm không được kê đơn, khi đó cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hay những hoạt chất một cách thận trọng nhất.

Không sử dụng Caffeine cho trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh, hiện nay không có thông tin cụ thể so sánh sử dụng Caffeine đối với trẻ em so với những loại thuốc khác. Nhưng Caffeine sẽ không gây nên những tác dụng, hay những vấn đề đối với trẻ hơn so với người lớn.

Lưu ý khi sử dụng caffeine đối với người cao tuổi

Hiện nay, có nhiều loại thuốc chưa được nghiên cứu đặc biệt đối với người lớn tuổi. Do đó, vẫn chưa có thông tin cho thấy Caffeine gây ra những tác dụng phụ, hay những vấn đề đối với người lớn tuổi. Vẫn không có thông tin cụ thể so sánh dùng Caffeine ở người cao tuổi đối với việc dùng trong những nhóm thuốc khác.

Hướng dẫn cách bảo quản Caffeine

Mọi người lưu ý cần phải bảo quản Caffeine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Caffeine cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt Caffeine vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Caffeine khi đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định. 

Những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về công dụng Caffeine và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc khác:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898