Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của Vitamin B5

Cập nhật: 10/03/2021 11:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 1488 lượt xem

Hàm lượng Vitamin B5 có công dụng như thế nào? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng hàm lượng Vitamin này.

Công dụng của Vitamin B5 như thế nào?

Vitamin B5 là gì? Thông thường hàm lượng Vitamin B5 thường được chỉ định điều trị, hoặc ngăn ngừa được tình trạng thiếu hụt axit Pantothenic trong cơ thể. Ngoài ra, còn có tác dụng thêm Vitamin B5 đối với cơ thể khi bạn không nhận đủ hàm lượng Vitamin này từ các loại thực phẩm khác nhau.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

vitamin-b5-1
Công dụng của Vitamin B5 như thế nào?

Hướng dẫn về liều dùng Vitamin B5

Liều lượng Vitamin B5 đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của từng người cụ thể. Theo đó, liều lượng Vitamin B5 sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Vitamin B5 dành cho người lớn

Liều Vitamin B5 sẽ được các bác sĩ khuyến cáo sử dụng mỗi ngày, cụ thể:

  • Người lớn và trẻ em > 14 tuổi: chỉ định dùng 5mg.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai: chỉ định dùng 6mg.
  • Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú: dùng 7mg.

Liều dùng Vitamin B5 dành cho trẻ em

Liều lượng Vitamin B5 sẽ được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày, cụ thể:

  • Đối với trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi: dùng 1.7mg.
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: dùng liều 1.8mg.
  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: dùng liều 2mg.
  • Trẻ từ 4 - 8 tuổi: chỉ định sử dụng 3mg.
  • Đối với trẻ từ 9 - 13 tuổi: chỉ định dùng 4mg.

Nhưng các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng hàm lượng Vitamin B5. Nhằm mang lại những tác dụng bất kỳ và tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Cách sử dụng Vitamin B5 như thế nào?

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Vitamin B5 theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng an toàn nhất.

vitamin-b5-2
Cách sử dụng Vitamin B5 như thế nào?

Sử dụng Vitamin B5 theo đường uống, mọi người có thể sử dụng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Khuyến cáo hãy dùng Vitamin B5 cùng với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng đối với dạ dày.

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về quá trình sử dụng thuốc Vitamin B5, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng Vitamin B5

Mỗi một loại thuốc sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ khác nhau và mức độ nặng hoặc nhẹ tùy vào cơ địa của từng người. Khi sử dụng thuốc với liều lượng ít, sẽ không xảy ra những tác dụng phụ. Nhưng tốt nhất nếu như khi sử dụng thuốc Vitamin B5 gặp phải những tác dụng phụ như: phản ứng dị ứng da ở mức độ nặng đi kèm như: nổi mề đay, nổi phát ban, sưng miệng/ môi/ mặt/ lưỡi, khó thở, đau tức ngực,... Tốt nhất khi đó các bạn hãy đi cấp cứu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Vitamin B5 cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Vitamin B5

Trước khi dùng thuốc Vitamin B5 mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Do trong thời kỳ này phải tuân thủ đúng theo đúng chỉ định, khuyến cáo của các bác sĩ.
  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của Vitamin B5, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, gồm thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn như: các loại Vitamin khác, thảo dược, thực phẩm chức năng,... để được các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh liều dùng.
  • Hoặc những trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết rõ.

Vitamin B5 có khả năng tương tác như thế nào?

Vitamin B5 cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để tránh được tình trạng này các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin khác, thực phẩm chức năng, thảo dược, khoáng chất,... để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Ngoài ra, các bạn không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Vitamin B5 cũng có khả năng tương tác với những loại thức ăn, thực phẩm, hoặc bia/ rượu, thuốc lá nhất định, hoặc nghiêm trọng hơn sẽ gây nên những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Vitamin B5, do đó cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại để cân nhắc liều dùng tương ứng.

Phương pháp bảo quản Vitamin B5 phù hợp

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Vitamin B5 ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Đồng thời, cần phải tránh những nơi ẩm ướt, hoặc vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người cần phải lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hoặc mọi người có thể tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để hiểu rõ phương pháp bảo quản tương ứng. Mọi người cần phải lưu ý tránh để Vitamin B5 xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Vitamin B5 vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ thuốc Vitamin B5 đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa theo đúng quy định.

Những thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ thông tin liên quan đến thuốc Vitamin B5 và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898