Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Amlodac 5: Công dụng, liều dùng, cách sử dụng, tác dụng phụ

Cập nhật: 29/08/2023 09:47
Người đăng: Trần Thị Mai | 4480 lượt xem

Thuốc Amlodac 5 thường được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực… Vậy có lưu ý gì trong quá trình  sử dụng thuốc không? Cách dùng thuốc ra sao? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các thông tin về thuốc Amlodac 5 bạn đọc cùng chú ý theo dõi nhé.

Công dụng của thuốc Amlodac 5 

Thuốc Amlodac 5 là chất đối kháng Calci thuộc nhóm Dihydropyridin có tác dụng ức chế Cali đi qua màng tế bào cơ tim và cơ trơn của thành mạch máu. Như vậy sẽ giúp giảm trương lực cơ trơn của các tiểu động mạch nên sẽ giúp hạ huyết áp.

Việc dùng thuốc sẽ giãn các tiểu động mạch ngoại biên và giảm hậu gánh tim nên sẽ có tác dụng trong chống đau thắt ngực.

Làm giảm khả năng tiêu thụ năng lượng đồng thời giảm nhu cầu sử dụng và tăng cung cấp oxygen của cơ tim.

Bởi vậy mà thuốc Amlodac 5  được chỉ định sử dụng trong các trường hợp:

  • Điều trị tăng huyết áp.
  • Dự phòng đau thắt ngực ổn định.
  • Điều trị đau thắt ngực do co mạch.

Ngoài ra thuốc Amlodac 5  còn được chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết nhất.

thuốc amlodac 5
Thuốc Amlodac 5 có tác dụng trong điều trị tăng huyết áp, đau thắt ngực

>>>> Click ngay: Nguyên nhân mắc bệnh cao huyết áp ở người trẻ

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Amlodac 5  dạng viên nén nên sẽ cần dùng theo đường uống. Không  được tự ý thay đổi đường dùng thuốc vì sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Thuốc không phụ thuộc vào bữa ăn nên có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn đều được.

Qúa trình dùng thuốc không thấy các triệu chứng được cải thiện hay diễn biến bệnh xấu đi thì nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa để được thay đổi liều dùng cho phù hợp hơn.

Dùng thuốc vào thời điểm nhất định trong ngày để tránh tình trạng quên liều.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Trường hợp điều trị tăng huyết áp

Liều khởi đầu sử dụng 5mg/ lần/ ngày. Liều dùng tối đa không vượt quá 10mg/ lần/ ngày.  Đối với những bệnh nhân người cao tuổi, gầy nhỏ hoặc suy gan nên bắt đầu với liều 2,5mg/ lần/ ngày.

  • Trường hợp điều trị đau thắt ngực

Dùng với liều 5 - 10mg/ lần/ ngày. Không cần thiết phải điều chỉnh liều dùng ngay cả khi bạn đang điều trị bằng thuốc lợi tiểu hay những thuốc ức chế men chuyển, thuốc ức chế thụ thể beta.

Đối với trường hợp người cao tuổi: Cần theo dõi quá trình điều trị và liều dùng tương đương với người trẻ.

Đối với trường hợp bệnh nhân suy gan: Nên bắt đầu với liều thấp nhất ở những người bệnh suy gan ở mức độ nhẹ và trung bình. Tốt nhất ban đầu nên dùng thuốc ở liều thấp nhất và dần dần tăng liều.

Đối với trường hợp mắc suy thận: Sử dụng với liều thông thường.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ trong độ tuổi từ 6 - 17 tuổi: Sử dụng 2,5mg/ lần/ ngày. Sau đó tăng dần liều lên đến 5mg/ lần/ ngày. 

Trẻ dưới 6 tuổi: Hiện nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em độ tuổi này. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

cách sử dụng thuốc amlodac5
Nên uống thuốc Amlodac 5 với nước lọc để phát huy hiệu quả tốt nhất

>>>> Mách bạn: Chymosin Daktin thuốc trị tiêu sưng viêm khớp, viêm họng

Tác dụng phụ của thuốc

Qúa trình sử dụng thuốc Amlodac 5 nếu không sử dụng đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ gây ra các tác dụng phụ với sức khỏe người dùng như:

  • Chóng mặt, nhức đầu.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Đau bụng, buồn nôn.
  • Ăn khó tiêu.
  • Khó thở.
  • Nồi ngừa bề mặt da.
  • Đau cơ, khớp.
  • Rối loạn giấc ngủ.

Danh mục về tác dụng phụ của thuốc Amlodac 5 ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, do đó người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe trong quá trình dùng thuốc. Dừng thuốc ngay khi có các tác dụng phụ bất thường xảy ra và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Những lưu ý trong quá trình dùng  thuốc

Dùng thuốc Amlodac 5 nếu sử dụng chung với các thuốc chống cao huyết áp khác có thể hiệp đồng tác dụng hạ huyết áp.

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh tình trạng tương tác thuốc xảy ra người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng để từ đó điều chỉnh liều dùng được phù hợp hơn.

Cần thận trọng khi sử dụng ở những trường hợp người mắc bệnh suy tim, suy tim sung huyết vì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc tai biến tim mạch trong tương lai, nghiêm trọng hơn sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Nên dùng thuốc với liều thấp nhất và cần thận trọng cả khi bắt đầu tăng liều dùng bởi thời gian bán thải của thuốc Amlodac 5 kéo dài.

Thuốc Amlodac 5 sẽ gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt… nên người thường xuyên phải vận hành máy móc, lái xe cần chú ý thời gian sử dụng thuốc để không gây ra nguy hiểm.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc Amlodac 5 nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng, chống chỉ định, liều dùng thuốc Amlodac 5, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. 

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898