Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Bexarotene như thế nào an toàn?

Cập nhật: 22/03/2021 15:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 969 lượt xem

Thuốc Bexarotene được chỉ định điều trị những bệnh về da bởi một số loại bệnh ung thư gây ra. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể để sớm điều trị bệnh dứt điểm. 

Thuốc Bexarotene là gì?

Thuốc Bexarotene thông thường được chỉ định điều trị những bệnh do một số loại bệnh ung thư gây ra. Bexarotene thuộc vào nhóm thuốc Retinoids, hoạt động bằng cách làm chậm, hoặc ngăn chặn được quá trình phát triển của tế bào. 

Những công dụng của thuốc Bexarotene trong quá trình sử dụng

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bexarotene không được chỉ định cụ thể tại đây. Theo đó, tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng để điều trị bệnh.

Liều dùng Bexarotene  điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng Bexarotene đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, theo đó các bác sĩ sẽ thăm khám sức tình trạng sức khỏe cụ thể trước kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Bexarotene sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Bexarotene dành cho người lớn

Liều dùng dành cho người lớn bị mắc bệnh ung thư tế bào lympho T ở da: liều lượng chỉ định dùng 300mg/m2 và uống 1 lần/ ngày trong mỗi bữa ăn.

Trước tiên các bạn nên bôi ngoài da đủ lượng gel nhằm bao phủ vùng da bị nhiễm bệnh với một lớp phủ ngoài dày 2 ngày 1 lần trong tuần đầu tiên. Tiếp đến, cần phải tăng mức độ bôi thuốc thường xuyên mỗi tuần lễ lên 1 lần/ ngày, rồi 2 lần/ ngày, 3 lần/ ngày, cuối cùng sử dụng 4 lần/ ngày theo đúng khả năng đáp ứng thuốc của mỗi bệnh nhân. Thông thường, đa phần những bệnh nhân đều có thể chịu được tầm khoảng 2 - 4 lần bôi/ ngày.

Các bạn cần phải tiếp tục sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc Bexarotene cho đến khi thấy thuốc phát huy được tác dụng hiệu quả.

Hướng dẫn liều dùng Bexarotene dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Bexarotene dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Sử dụng Bexarotene như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Bexarotene theo đường uống, hoặc ngay sau mỗi bữa ăn, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc này sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng và tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Do đó, các bạn hãy nuốt trọn viên thuốc, thay vì nhai thuốc hay nghiền nát ra. Lưu ý, không được sử dụng viên thuốc nếu như viên thuốc đã bị nứt và bị vỡ. Trường hợp những thành phần của thuốc dính vào da, khi đó cần phải vệ sinh thật sạch ở vùng da bị dính thuốc ngay lập tức bằng xà phòng và nước sạch, cần phải thông báo cho các bác sĩ.

Thuốc Bexarotene cũng có dạng bôi ngoài ra. Nhưng các bạn không được bôi thuốc tại vùng niêm mạc như: mắt/ mũi/ miệng/ môi/ âm đạo/ đầu dương vật/ hậu môn/ trực tràng. Cần tránh bôi thuốc lên tại những vùng da khỏe mạnh, bởi sẽ làm xuất hiện tình trạng bị mẩn đỏ hoặc tấy rát.

Các bạn cũng cần phải rửa tay thật sạch ngay lập tức bằng xà phòng và nước sạch trước và sau khi sử dụng thuốc Bexarotene. Trước tiên, cần phải bao phủ vùng da bị nhiễm bệnh bằng một lớp gel thuốc dày. Nhằm để cho lớp gel này không trong vòng từ 5 - 10 phút trước khi che phủ da bằng một lớp vải. Cần phải bôi thuốc 2 ngày một tuần trong tuần đầu tiên, về sau mỗi tuần tăng lên khoảng 1 lần/ ngày, tiếp đến 2 lần/ ngày, 3 lần/ ngày và cuối cùng 4 lần/ ngày, hoặc mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Theo đó, liều lượng thuốc Bexarotene điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân cần phải dựa vào tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Trong trường hợp xuất hiện những tác dụng phụ, khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách bạn sử dụng ít hơn, hoặc tạm ngừng dùng thuốc này để giảm bớt đi những tác dụng phụ.

Lưu ý, không được băng bó, hoặc quấn vùng da được điều trị bằng thuốc Bexarotene nếu như chưa được các bác sĩ cho phép. Tốt nhất các bạn cần phải đợi ít nhất khoảng tầm 20 phút sau khi tắm trước khi bôi thuốc này. Hãy sử dụng loại xà phòng có độ tẩy rửa ở mức độ nhẹ khi rửa sạch da nhằm giảm được tình trạng kích ứng da. Đồng thời, không được tắm, hoặc bơi trong thời gian tối thiểu 3h sau khi bôi thuốc Bexarotene.

Không được tự ý tăng liều dùng, sử dụng thường xuyên về liều lượng khi chưa được chỉ định. Bởi tình trạng bệnh lý có thể sẽ không cải thiện được nhanh hơn, hoặc có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ tăng cao.

Các bệnh có thể phải mất đến khoảng vài tháng liên tục dùng thuốc mới thấy được hiệu quả. Liều lượng thuốc của mỗi bệnh nhân cần phải được các bác sĩ điều trị trong suốt thời gian sử dụng.

Thuốc Bexarotene có khả năng hấp thụ qua da, phổi và cũng có mức độ gây ảnh hưởng đến thai nhi, do đó phụ nữ mang thai hoặc sắp sinh không được tiếp xúc với những loại thuốc này, hoặc hít phải bụi thuốc. Cần phải tìm về phương pháp xử lý và vứt bỏ thuốc, cũng như những vật dụng chứa thuốc một cách an toàn nhất.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bexarotene 

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian sử dụng thuốc  Bexarotene gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Triệu chứng dị ứng như: cảm giác mắc nghẹn, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, hoặc có thể bị nổi phát ban.
  • Triệu chứng bị viêm tuyến tụy như: tình trạng buồn nôn, nôn mửa kéo dài, đau lưng hoặc có thể bị đau bụng.
Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng Bexarotene

Một số những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Bexarotene

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Bexarotene có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn. Các bạn có thể vẫn tiếp tục sử dụng  Bexarotene và thông báo cho các bác sĩ được biết nếu như:

  • Đau nhức đầu.
  • Rối loạn lipid huyết như: tăng Cholesterol hoặc triglycerines.
  • Những bệnh lý khác về máu.
  • Cơ thể rơi vào tặng thái mệt mỏi.
  • Nổi phát ban.
  • Bị sưng tấy.
  • Yếu ớt và không được khỏe mạnh như bình thường.
  • Nhiễm trùng.
  • Bị khô da.
  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc  Bexarotene cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ được hiểu rõ.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bexarotene ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Đồng thời, tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt, hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu không hiểu rõ các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn về cách bảo quản phù hợp nhất.

Tổng hợp những thông tin ở trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ, nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về quá trình dùng thuốc Bexarotene an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của bác sĩ trước đó. 

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc khác:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898