Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Piroxicam - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 21/09/2021 11:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 6407 lượt xem

Thuốc Piroxicam có tác dụng nhằm giảm đau, sưng, cứng khớp do bị viêm. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Piroxicam có tác dụng như thế nào?

Piroxicam có tác dụng trong việc giảm đau, sưng, cứng khớp do bệnh viêm khớp gây nên. Sử dụng thuốc nhằm giúp cải thiện được hoạt động hàng ngày. Piroxicam được biết đến là một loại thuốc kháng viêm kháng viêm Steroid, hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn những chất gây viêm sản sinh từ cơ thể.

thuoc-Piroxicam-1
Thuốc Piroxicam có tác dụng như thế nào?

>> Mách bạn: Thuốc Neo - Pyrazon® giúp điều trị viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, người bị thoái hóa xương sụn cột sống, viêm xương khớp mãn tính

Những trường hợp dùng thuốc để điều trị những căn bệnh mãn tính, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị cụ thể, hay có thể sử dụng những loại thuốc khác nhằm điều trị được cơn đau hiệu quả.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Piroxicam không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Thuốc Piroxicam cũng có khả năng điều trị bệnh Gout.

Liều dùng thuốc Piroxicam điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Piroxicam điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc điều trị các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cụ thể.

Liều dùng thuốc Piroxica dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc dành cho người bị viêm xương khớp: các bác sĩ chỉ định dùng thuốc Piroxicam 20mg, uống 1 lần/ ngày. Hoặc có thể sử dụng thuốc Piroxicam 10mg, dùng thuốc 2 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được khuyến cáo là Piroxicam 20mg.

- Liều dùng điều trị tình trạng đau nhức: dùng thuốc Piroxicam 20mg, uống 1 lần/ ngày. Hay các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng Piroxicam 10mg dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định tương ứng là Piroxicam 20mg.

- Điều trị viêm khớp dạng thấp: dùng thuốc 20mg, uống 1 lần/ ngày, hay một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc 10mg, dùng 2 lần/ ngày.

Liều lượng dùng thuốc Piroxicam dành cho trẻ em

Điều trị tình trạng viêm xương khớp: chỉ định dùng 0.2 - 0.3mg/kg/lần/ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định dùng 15mg.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Piroxicam an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc trước khi sử dụng. Hay dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Dùng thuốc theo đúng chỉ định, dùng thuốc hàng ngày với một ly nước đầy. Bạn không được nằm xuống ít nhất 10 phút sau khi uống thuốc. Nhằm ngăn cản những cảm giác khó chịu dạ dày, mọi người hãy dùng thuốc kèm với thực phẩm, sữa hay những loại thuốc kháng axit.

Liều lượng thuốc được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, dùng thuốc ở liều thấp nhất sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian điều trị ngắn nhất. Tuy nhiên, mọi người không được tự ý tăng liều dùng, sử dụng thuốc thường xuyên hay kéo dài hơn so với thời gian quy định.

Trường hợp bạn đang dùng thuốc trong những trường hợp cần thiết, hãy lưu ý thuốc có khả năng giảm đau và mang lại tác dụng tốt nhất, nếu sử dụng khi bắt đầu những dấu hiệu của cơ đau. Nhưng nếu sử dụng thuốc khi cơn đau ở mức độ nặng, thuốc cũng có thể hoạt động hiệu quả.

Phải mất một thời gian dùng thuốc mới mang lại những lợi ích về quá trình sử dụng thuốc. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu dùng thuốc tình trạng bệnh lý không thể cải thiện được hay xấu đi.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Piroxicam

Tốt nhất hãy đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Piroxicam gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

thuoc-Piroxicam-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Piroxicam

>> Click ngay: Diprosalic® - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh viêm da dị ứng mãn tính, bệnh vảy nến, tình trạng viêm da thần kinh, Eczema, Lichen phẳng, bệnh vẩy cá thông thường

Ngừng dùng thuốc Piroxicam ngay lập tức nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau tức ngực, suy nhược cơ thể, nói lắp hay gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.
  • Một số trường hợp có thể sẽ ho ra máu, nôn mửa.
  • Cơ thể sưng phù hay có thể tăng cân bất thường.
  • Phân đen, có máu hay hắc - ín.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường hay không có nhu cầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu.
  • Cơ thể bị sốt, đau nhức đầu, bong tróc và nổi phát ban da đỏ.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, bị ngứa, đau/ yếu cơ.
  • Một số trường hợp khác bị nổi sốt, ớn lạnh hay nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Piroxicam như:

  • Gây cảm giác đầy hơi.
  • Khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy và gây táo bón.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt và căng thẳng.
  • Tầm nhìn mở hẳn.
  • Bị ù tai.
  • Bị ngứa da/ nổi phát ban.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Piroxicam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu gặp phải những vấn đề bất thường hãy quay trở lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Piroxicam

Mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau trước khi dùng thuốc Piroxicam điều trị bệnh:

- Những trường hợp bị dị ứng với các thành phần của thuốc Piroxicam hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Dị ứng với những thực phẩm, hóa chất, hay các loài động vật cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Piroxicam đối với người lớn tuổi. Đặc biệt là những người mắc phải những bệnh lý về gan/ thận.

- Trước khi dùng thuốc Piroxicam đối với trẻ nhỏ cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng thuốc dùng tương ứng.

Hy vọng toàn bộ thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Piroxicam và liều dùng điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, mọi người chỉ tìm hiểu và tham khảo thêm thông tin về thuốc.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898