Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý quan trọng trước khi dùng Ngải đằng

Cập nhật: 30/03/2021 17:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 1136 lượt xem

Ngải đằng được chỉ định sử dụng nhằm điều trị bệnh lý gì? Liều dùng như thế nào là phù hợp nhất? Toàn bộ những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể để biết được cách dùng an toàn nhất.

Ngải đằng được sử dụng với mục đích gì?

Đối với cây Ngải đằng thông thường sẽ được chỉ định dùng để điều trị:

  • Sốt, bệnh gan và nhiễm giun.
  • Những vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, ăn mất ngon, đau bụng, bàng quang và co thắt ruột.
  • Kích thích mồ hôi.
  • Tăng ham muốn tình dục.

>>> Tìm hiểu thêm về một số loại thảo dược khác:

Ngải đằng được sử dụng với mục đích gì?

Bên cạnh đó, Ngải đằng còn được sử dụng tương tự như thuốc bỏ. Dầu Ngải đằng được dùng cho tình trạng rối loạn tiêu hóa, tăng ham muốn tình dục và kích thích trí tưởng tượng. Cũng có một số trường hợp dùng cây Ngải đằng trực tiếp lên bề mặt da nhằm chữa lành vết thương, vết cắn của côn trùng. Dầu Ngải đằng được dùng để làm thuốc giảm đau.

Ngải đằng cũng được dùng cho những mục đích sử dụng khác. Nhưng mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ / dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn đầy đủ thông tin trước khi sử dụng.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Ngải đằng

Trong dầu Ngải đằng có chứa hóa chất thujone sẽ làm cho hệ thống thần kinh trung ương kích động. Nhưng Ngải đằng cũng có khả năng gây nên tình trạng co giật và những tác dụng phụ khác.

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của Ngải đằng. Do đó, mọi người hãy thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y trước khi có ý định dùng thuốc này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Ngải đằng đúng cách

Liều lượng của Ngải đằng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cũng có thể Ngải đằng sẽ không an toàn. Tốt nhất mọi người hãy thảo luận với các vị thầy thuốc, các bác sĩ để tìm ra được liều lượng phù hợp nhất.

Đối với Ngải đằng sẽ được chiết xuất ở dạng lỏng.

Những tác dụng phụ khi dùng Ngải đằng

Trong cây Ngải đằng có chứa thujone sẽ có khả năng gây nên cơn động kinh, suy nhược cơ thể, bồn chồn, suy thận, khó ngủ, nôn mửa, ác mộng, chuột rút, gây chóng mặt, khát, run, tê tay và chân, tê liệt và nghiêm trọng hơn sẽ gây tử vong.

Vì vậy, nếu như gặp bất kỳ những tác dụng phụ, hay những dấu hiệu nào bất thường khi dùng Ngải đằng, khi đó các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Ngải đằng

Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cần phải tuân thủ quá trình sử dụng Ngải đằng theo như khuyến cáo của các bác sĩ.

+ Bạn đang gặp bất kỳ bệnh lý nào đó, bị rối loạn hay tình trạng bệnh nào khác.

+ Nói với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó có thuốc được kê đơn, không được kê đơn hay thực phẩm chức năng.

+ Bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong Ngải đằng, hoặc những loại thuốc hay một số loại thảo mộc khác.

+ Nếu như bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm hay động vật nào khác cũng nên nói rõ với các bác sĩ.

Mọi người cần phải cân nhắc về các lợi ích khi dùng Ngải đằng cũng như nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Ngải đằng

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Ngải đằng

Đối với cây Ngải đằng có thể sẽ an toàn khi uống với lượng thường thấy ở trong thực phẩm cũng như đồ uống, trong đó bao gồm thuốc đắng và vermouth, miễn sao là các sản phẩm này không có thujone. Cây vermouth có chứa thujone có thể sẽ ông an toàn khi sử dụng.

Hiện nay không có đầy đủ thông tin về mức độ an toàn khi dùng cây Ngải đằng tại chỗ.

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Ngải đằng

* Cảnh báo đặc biệt

+ Đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú: Ngải đằng có thể sẽ không an toàn khi sử dụng trong khoảng thời gian mang thai với liều lượng lớn hơn lượng thường thấy ở trong thức ăn. Thujone có trong loại cây này sẽ có mức độ ảnh hưởng đến tử vong, gây nguy cơ sẩy thai. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải tránh sử dụng Ngải đằng đối với đối tượng đang trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. 

+ Dị ứng với củ cải hay những loại cây khác có liên quan: Ngải đằng có thể sẽ gây dị ứng đối với người bị nhạy cảm với họ Asteraceae /Compositae. Những thành viên của họ Asteraceae gồm có hoa cúc, ragweed và nhiều loài khác. Trong trường hợp bạn bị dị ứng, khi đó hãy chắc chắn tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng Ngải đằng.

+ Bệnh thận: sử dụng dầu Ngải đằng sẽ có khả năng gây suy thận. Trong trường hợp bạn đang gặp phải vấn đề về thận, khi đó nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng Ngải đằng.

+ Trạng thái máu di truyền hiếm - porphyria: thujone có trong dầu Ngải đằng sẽ có khả năng làm tăng sản xuất những chất hóa học được gọi là Porphyria. Điều này sẽ có khả năng làm cho tình trạng Porphyria tồi tệ hơn.

+ Những rối loạn động kinh, trong đó bao gồm chứng động kinh: Ngải đằng có chứa Thujone, có thể gây động kinh. Sẽ có lo ngại rằng cây Ngải đằng có thể sẽ gây cơn động kinh nhiều hơn ở người dễ bị động kinh. 

Ngải đằng có khả năng tương tác như thế nào?

Ngải đằng sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Ngải đằng.

Thuốc chống co giật có khả năng tương tác với cây Ngải đằng. Những loại thuốc được dùng nhằm phòng ngừa động kinh ảnh hưởng đến các chất trong não. Cỏ Ngải đằng cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến những hóa chất ở trong não. Bằng cách làm ảnh hưởng đến những hóa chất trong não, Ngải đằng sẽ làm giảm đi hiệu quả của những thuốc đang dùng để phòng ngừa động kinh.

Theo đó, một số thuốc sử dụng nhằm phòng ngừa động kinh gồm có axit valproic (Depakene®), gabapentin (Neurontin®), phenobarbital, primidone (Mysoline®), carbamazepine (Tegretol®), phenytoin (Dilantin®).

Tổng hợp các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng của Ngải đằng và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898