Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nên dùng thuốc Captopril như thế nào phù hợp?

Cập nhật: 21/09/2021 15:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 7066 lượt xem

Thuốc Captopril được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Cách dùng thuốc như thế nào đảm bảo sức khỏe? Để biết thêm thông tin mọi người dùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc ở bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm:

Captopril là thuốc gì ?

Captopril là thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng tăng huyết áp. Việc giảm/ tăng huyết áp nhằm giúp ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, đau tim hay những vấn đề liên quan đến bệnh thận. Bên cạnh đó, thuốc Captopril còn được chỉ định để điều trị tình trạng bị suy tim, bảo vệ thận tránh khỏi những tổn thương bởi căn bệnh tiểu đường, điều trị tình trạng nguy kịch sau những cơ đau tim.

Tác dụng của thuốc Captopril như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Captopril như thế nào?

Loại thuốc này được biết đến là chất ức chế men chuyển, hoạt động chủ yếu bằng cách làm giãn được những mạch máu để được lưu thông dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết liều dùng thuốc tương ứng.

Nên dùng thuốc Captopril như thế nào phù hợp?

Các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc khi dạ dày còn trống. Dùng thuốc đúng theo chỉ định về liều dùng của các bác sĩ, thường dùng 2 - 3 lần/ ngày. Thuốc Captopril có thể dùng để ngậm dưới lưỡi.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ các bác sĩ về liều dùng cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại cho các bác sĩ được biết rõ.

Để điều trị tăng huyết áp, người bệnh có thể dùng thuốc Captopril khoảng 2 tuần trước khi dùng thuốc phát huy tác dụng đầy đủ. Đối với trường hợp điều trị suy tim, có thể phát mất đến vài tháng sử dụng. Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ nếu trong thời gian dùng thuốc có những biểu hiện sức khỏe dần bị yếu đi.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Captopril

Mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế khi trong thời gian dùng thuốc xuất hiện những dấu hiệu phản ứng như:

Nên dùng thuốc Captopril như thế nào phù hợp? 2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Captopril
  • Bị nổi phát ban.
  • Khi dùng thuốc bị đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng.
  • Tức ngực; khó thở.
  • Người bệnh dùng thuốc bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
  • Bên cạnh đó, hãy liên hệ đến với các bác sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:
  • Rơi vào cảm giác mê sảng, mất xỉu.
  • Đi tiểu nhiều/ ít hơn so với mức bình thường. Hay không có cảm giác buồn đi tiểu tiện.
  • Cơ thể bị sốt, ớn lạnh. Cơ thể bị đau nhức hay có những triệu chứng của bệnh cảm cúm.
  • Da dần nhợt nhạt, cảm thấy mê sảng/ khó thở hay nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, xuất hiện những điểm tím/ đỏ ở dưới da.
  • Bị đau ngực;
  • Bị sưng tấy hay có thể bị tăng cân bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn trong thời gian dùng thuốc Captopril như:

  • Gây cảm giác ho;
  • Tình trạng hoa mắt, chóng mặt hay có thể bị đau nhức đầu;
  • Bị mất vị giác và mất đi cảm giác ngon miệng;
  • Gặp những vấn đề trong giấc ngủ;
  • Gây cảm giác buồn nôn, tiêu chảy hay có thể bị táo bón;
  • Xuất hiện tình trạng khô miệng, lở loét trong miệng hay có thể ở trên môi;
  • Bị ngứa da/ có thể bị nổi phát ban.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến thuốc cũng như cách dùng thuốc như thế nào an toàn mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được trao đổi cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Captopril

Trước khi dùng thuốc Captopril mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  1. Những người bị dị ứng với Captopril tuyệt đối không được dùng thuốc để điều trị bệnh.
  2. Đối tượng mắc bệnh thận hay bị khiếm thính.

Hay những trường hợp gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tình trạng sức khỏe khi đó các bác sĩ sẽ điều chỉnh cụ thể về liều lượng thuốc dùng. Hay có thể tiến hành xét nghiệm đặc biệt để dùng thuốc Captopril một cách an toàn nhất.

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không thể thuốc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không để thuốc ở trong phòng tắm hay ở ngăn đá tủ lạnh bởi khi đó sẽ làm mất nhưng tác dụng của thuốc. Những trường hợp muốn xử lý thuốc cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ hay những người làm việc ở công ty xử lý nước thải. Không được tự ý xử lý thuốc khi chưa được các sự cho phép. Hãy bảo quản thuốc tránh xa tầm với trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Captopril chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc đúng liều lượng, khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898