Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Lý do khiến cho bà bầu đau lưng khi mang thai tuần đầu

Cập nhật: 29/10/2020 12:13
Người đăng: Nguyễn Trang | 582 lượt xem

Đau lưng khi mang thai tuần đầu đa phần bà mẹ nào cũng gặp phải và thường cơn đau sẽ tăng dần về sau. Vậy đâu là lý do gây nên tình trạng này. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ bật mí những thông tin liên quan ở bài viết sau.

Những lý do gây đau lưng khi mang thai tuần đầu

Đau lưng chính là triệu chứng dễ bị gặp ở bất kỳ ai, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai. Trong trường hợp thai càng lớn, thì cơn đau lưng sẽ có xu hướng tăng lên. Trong giai đoạn đầu mang thai cũng gặp phải tình trạng đau lưng.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Những lý do gây đau lưng khi mang thai tuần đầu

Theo đó, các nguyên nhân đau lưng thai kỳ gồm có:

Thay đổi nội tiết tố

Trong khoảng thời gian mang thai, thì cơ thể của người phụ nữ sẽ sản sinh ra một lượng Hormone, được gọi là Relaxin. Hormone này sẽ có công dụng trong việc làm giãn nở khung chậu nhằm để chuẩn bị cho quá trình sinh nở về sau. Theo đó, việc các dây chằng và cơ bị căng giãn sẽ gây nên tình trạng đau lưng kèm theo đau ở vùng chậu hông.

Bị stress và căng thẳng

Tình trạng lo lắng, căng thẳng trong quá trình mang thai cũng khiến cơ đau lưng thêm trầm trọng hơn. Bởi khi căng thẳng sẽ làm cho những cơ trong cơ thể không có thời gian thư giãn phục hồi gây đau lưng cũng tăng lên.

Tình trạng tăng cân

Trong thời gian mang thai, thì cơ thể của người mẹ sẽ luôn có các thay đổi rất rõ rệt. Tình trạng tăng cân sẽ làm tăng gánh nặng cơ thể lên vùng cột sống gây nên tình trạng đau lưng.

Tư thế thay đổi

Trong khoảng thời gian mang thai thì thai nhi sẽ to dần theo thời gian, khiến cho bụng của người mẹ to ra và làm thay đổi trọng tâm của cơ thể nên sản ngã về phía sau nhằm giữ được thăng bằng, nên sẽ gây tổn thương đến vùng cột sống. Theo đó, kết quả người phụ nữ cần phải thay đổi về tư thế cũng như dáng đi nên sẽ dẫn đến tình trạng bị đau lưng.

Một số trường hợp do bị động thai

Biểu hiện kèm theo của tình trạng đau lưng đó là ra máu âm đạo có màu nâu hoặc đỏ tươi, tiết dịch âm đạo bất thường, bị đau mỏi ở vùng thắt lưng và đau bụng. Do đó, nếu như thai phụ bị đau lưng kèm theo các triệu chứng ở trên thì cần phải đến ngay cơ sở Y tế nhằm để có được giải pháp điều trị phù hợp và kịp thời nhất.

Hoặc tình trạng đau lưng khi mang thai tuần đầu thường gặp do những nguyên nhân từ dây chằng, cơ, phần cột sống hơn là do quá trình bị động thai.

Mắc phải bệnh lý cột sống

Thường gặp nhất chính là do đau thần kinh tọa, biểu hiện đó là sản phụ sẽ đau lưng thường sẽ lan rộng xuống vùng mông, đùi và ở vùng bắp chân kèm theo cảm giác tê bì. Cơn đau sẽ xảy ra ở một bên chân, tăng lên khi đi lại và nghỉ ngơi sẽ đỡ đau hơn. Trong trường hợp các sản phụ đã từng bị đau thần kinh tọa trước đó, thì khả năng bị đau lưng do nguyên nhân này thường gặp, khi đó tỷ lệ đau lưng cũng sẽ cao hơn.

Giải pháp giảm đau lưng trong thời gian mang thai

Trong trường hợp bạn bị đau lưng trong thời gian 3 tháng đầu chính là tình trạng gây không ít vất vả và khó khăn đối với mẹ bầu ở trong giai đoạn này, đi kèm với đó là triệu chứng ốm nghén do đó mẹ bầu luôn trong trạng thái mệt mỏi. Dưới đây các giảng viên Khoa Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến với mọi người về những giải pháp nhằm giúp giảm tình trạng đau lưng gồm có:

+ Luyện tập thể dục nhẹ nhàng: các mẹ bầu nên lựa chọn những bài thể dục nhẹ nhàng và thích hợp nhất như: thể dục tay không, đi bộ, yoga hoặc bơi lội,... để cho cơ thể được khỏe mạnh, xương khớp sẽ được chắc khỏe, tăng cường sức mạnh của cơ. Bên cạnh đó, các bài tập này còn hỗ trợ cho mẹ bầu trong quá trình sinh đẻ dễ dàng hơn rất nhiều.

+ Nên thay đổi tư thế, cụ thể: 

  • Nếu như đứng thì cần phải giữa lưng thẳng nhằm tránh mỏi lưng, khi ngồi cũng nên ngồi thẳng và ngồi có ghế tựa.
  • Trong khi ngủ thì mẹ bầu cần phải nằm nghiêng sang bên trái, thay đổi tư thế như thế nào sẽ thoải mái nhất. Lưu ý, không nên ngủ trong tư thế nằm ngửa. Cần phải đặt chiếc gối giữa 2 đầu gối, 1 chiếc gối mỏng dưới phần thắt lưng, phần eo sẽ ngủ ngon hơn. Nếu như các mẹ chuẩn bị cho mình một chiếc gối ôm chuyên dụng, khi đó sẽ tốt hơn đối với các mẹ bầu,
  • Hoặc nếu như muốn lấy đồ dưới đất thì nên ngồi xuống rồi lấy, nên tránh tình trạng lưng thẳng, cúi người xuống vì hành động này sẽ khiến cho cơn đau tăng nặng hơn.

+ Không nên ăn quá nhiều: không được ăn quá nhiều trong 1 bữa, cần phải chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Cân nặng cơ thể nên tăng đều trong mỗi tháng, nhưng cần phải tránh tình trạng tăng đột ngột, khi đã tăng quá nhiều thì các mẹ cần phải đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

+ Không nên mang vác đồ quá nặng: không được nên vác đồ nặng, gây trọng tải lên cột sống gây cơn đau tăng lên. 

+ Không được đi giày cao gót: trong khoảng thời gian mang thai chị em phụ nữ không nên đi giày cao gót, tốt nhất đi giày bệt/ thấp và đi lại vừa chân thoải mái. Bởi khi đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn, khi đó cơn đau lưng sẽ tăng lên. Đồng thời, tình trạng này còn gây nguy hiểm đối với mẹ bầu nếu như chẳng may bị vấp ngã gây động thai hoặc có thể sẩy thai/ sinh non.

+ Bổ sung Magie & Canxi từ các loại thực phẩm: sữa, rau xanh, các loại đậu,... từ những loại thuốc hay thực phẩm chức năng dành cho mẹ bầu theo đúng như chỉ định của các bác sĩ, nhằm giúp cho cơ thể phát triển khỏe mạnh nhằm phòng ngừa bệnh tật.

+ Tiến hành chườm ấm: chườm ấm ngay ở vùng thắt lưng, tắm bằng nước ấm sẽ giúp giảm được cơn đau lưng hiệu quả, nên mọi người nên áp dụng. Tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng và thực hiện thường xuyên mỗi ngày tại vùng thắt lưng cũng chính là giải pháp giảm đau lưng hiệu quả, tăng được quá trình lưu thông máu và mềm cơ.

Nhưng trong trường hợp tình trạng đau không cải thiện khi áp dụng các giải pháp trên, thì các bà bầu nên tham khảo các bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau.

Tình trạng đau lưng thai kỳ như thế nào thì nên đi khám?

Bà bầu đau lưng 3 tháng đầu chính là một trong những trường hợp thường gặp nhất, tuy nhiên đây cũng chính là dấu hiệu cảnh báo về một nguy cơ nào đó. Trong những trường hợp này thì các bà bầu nên đến cơ sở Y tế nhằm để khám khi bị đau lưng nếu như xuất hiện những dấu hiệu như:

- Xuất hiện cảm giác buốt hoặc nóng rát khi đi tiểu. Bởi đây có thể do sởi hoặc bị viêm đường tiết niệu.

- Đau lưng đi kèm với những triệu chứng khác như: đau tức bụng dưới thì cần đi khám ngay, hoặc tình trạng chảy máu âm đạo. Bởi đây chính là dấu hiệu của dọa sảy thai, nhất là trong thời gian 3 tháng đầu sẽ có nguy cơ sảy thai ở mức độ cao.

- Cơn đau lưng dữ dội, âm ỉ sẽ kéo dài không dứt và đau lưng lan rộng ra khắp tại vùng mông, cẳng chân, đùi.

Vậy, tình trạng đau lưng thai kỳ như thế nào thì nên đi khám?

Đau lưng 3 tháng đầu thai kỳ chính là một trong những tình trạng thường gặp nhất và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Theo đó, các bà mẹ nên áp dụng các giải pháp ở trên để có thể cải thiện được tình trạng đau lưng. Nhưng cũng tùy thuộc vào từng trường hợp đi kèm dấu hiệu khác của bà bầu cần phải đến cơ sở Y tế/ Trung tâm Y tế kịp thời.

Ở thời điểm 3 tháng đầu cũng là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ. Nhằm để có mẹ và em bé được khỏe mạnh, giảm đi cảm giác đau lưng khi mang thai, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:  

+ Nên thăm khám thai lần đầu kịp thời, đúng và đủ, tránh đi khám quá sớm hoặc quá muốn.

+ Cần phải hiểu rõ về những dấu hiệu mang thai sớm, ra máu trong thai kỳ hoặc bị ngộ độc thai nghén. 

+ Phân biệt được tình trạng chảy máu âm đạo thông thường, tình trạng chảy máu âm đạo bệnh lý nhằm can thiệp để giữ thai được kịp thời.

+ Nên đi sàng lọc dị tật thai nhi ở tuần thứ 12 nhằm phát hiện được các dị tật thai nhi nguy hiểm để có thể can thiệp sớm.

+ Tiến hành sàng lọc bệnh lý tuyến giáp trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ tránh được các rủi ro nguy hiểm trước và trong khi sinh.

Tổng hợp những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM đã chia sẻ cho các bà mẹ về tình trạng đau lưng khi mang thai tuần đầu và những giải pháp khắc phục kịp thời. Theo đó, các mẹ bầu nên đi thăm khám sức khỏe thai nhi theo đúng như lịch hẹn của các bác sĩ, nhằm để được kiểm tra tình trạng sức khỏe của bà bầu và em bé.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898