Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Pregabalin được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 27/01/2022 02:19
Người đăng: Nguyễn Trang | 14352 lượt xem

Pregabalin có liều lượng dùng để điều trị bệnh như thế nào? Cách dùng thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những vấn đề trên.

Pregabalin có tác dụng như thế nào?

Pregabalin thường được các chỉ định điều trị cơn ho do tổn thương thần kinh, do bệnh đái tháo đường hay bệnh zona. Thuốc cũng có khả năng điều trị tình trạng đau dây thần kinh do chấn thương tủy sống.

thuoc-Pregabalin-1
Pregabalin có tác dụng như thế nào?

Pregabalin còn được chỉ định điều trị tình trạng đau cơ. Ngoài ra, còn được sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm điều trị tình trạng động kinh. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.
Mách bạn: Thuốc Heparos sử dụng nhằm để tăng cường về chức năng gan, hỗ trợ trong quá trình điều trị những bệnh do bị rối loạn, suy giảm về chức năng gan

Liều lượng thuốc Pregabalin được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc Pregabalin được chỉ định điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng.

Hướng dẫn đơn thuốc Pregabalin đối với người lớn

- Đối tượng đau dây thần kinh do mắc bệnh đái tháo đường được chỉ định:

+ Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 50mg/ ngày.

+ Liều tối đa: các bác sĩ khuyến cáo sử dụng 100mg và dùng 3 lần/ ngày.

+ Liều điều chỉnh: sẽ liều dùng đến khoảng 100mg, dùng 3 lần/ ngày và thời gian dùng trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, cũng cần phải dựa vào hiệu quả, khả năng dung nạp của thuốc.

- Trường hợp mắc bệnh thần kinh do zona:

+ Chỉ định liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 75mg và dùng 2 lần/ ngày. Hay có thể được kê liều dùng 50mg/ ngày.

+ Liều dùng điều chỉnh: bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng lên khoảng 100mg, uống 3 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc 1 tuần.

+ Liều tối đa: trong trường hợp không được giảm đau đủ trong thời gian từ 2 - 4 tuần với liều từ khoảng 300mg/ ngày, người không có khả năng chịu đựng Pregabalin khi đó có thể điều chỉnh liều dùng lên khoảng 300mg và uống 2 lần/ ngày. Hay các bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng 200mg, uống 3 lần/ ngày.

- Trường hợp người mắc bệnh động kinh:

+ Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng liều 75mg, uống 2 lần/ ngày. Hay được chỉ định dùng liều 50mg và uống 3 lần/ ngày.

+ Liều điều chỉnh: chỉ định dùng liều 150 - 600mg/ ngày nhằm hỗ trợ điều trị tình trạng động kinh phát một phần. Tổng liều dùng sẽ được các bác sĩ sẽ chỉ định chia ra từ khoảng 2 - 3 lần/ ngày.

+ Liều Pregabalin tối đa: tùy vào khả năng dung nạp và mức độ phản ứng của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng tối đa lên khoảng 600mg/ngày.

- Trường hợp bị đau xơ cơ:

+ Liều dùng khởi đầu được chỉ định 75mg, uống 2 lần/ ngày.

+ Liều thuốc điều chỉnh: các bác sĩ có thể sẽ tăng liều dùng lên khoảng 150mg, dùng 2 lần/ ngày. Thời gian sử dụng trong vòng 1 tuần dựa vào hiệu quả cũng như khả năng dung nạp của từng bệnh nhân. Lưu ý không được sử dụng quá 300mg/ ngày.

+ Liều dùng thuốc Pregabalin tối đa: chỉ định dùng 300 - 450mg/ ngày.

- Liều dùng dành cho những bệnh nhân đau dây thần kinh liên quan đến chấn thương tủy sống:

+ Liều dùng thuốc khởi đầu được chỉ định dùng 75mg, uống 2 lần/ ngày.

+ Liều điều chỉnh: có thể chỉ định tăng lên khoảng 150mg, uống thuốc Pregabalin 2 lần/ ngày và dùng thuốc trong thời gian 1 tuần. Đối với những bệnh nhân đau thần kinh liên quan đến chấn thương tủy sống được chỉ định liều hiệu quả từ khoảng 150 - 600mg/ ngày. Tuy nhiên, cần phải chia ra thành nhiều liều dùng nhỏ để sử dụng

+ Liều tối đa: thời gian chỉ định dùng thuốc trong vòng 2 - 3 tuần. Liều lượng thuốc dùng được các bác sĩ chỉ định dùng 150mg, dùng 2 lần/ ngày. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều 300mg, uống 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Pregabalin dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Pregabalin dành cho trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này đối với trẻ.
Click ngay: Thuốc Ceelin có tác dụng trong việc phòng và điều trị tình trạng thiếu hàm lượng Vitamin C ở trẻ em và trẻ sơ sinh

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pregabalin điều trị bệnh

Trong thời gian dùng thuốc Pregabalin nếu gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, tức ngực khó thở hay bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng cần phải đến gấp bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất.

thuoc-Pregabalin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Pregabalin điều trị bệnh

Báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như: xuất hiện tình trạng thay đổi về hành vi, luôn lo lắng, hoảng loạn, khó ngủ hay có thể cảm thấy hấp tấp, dễ bị kích động, cảm giác bồn chồn và hiếu động.

Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.
  • Đau cơ, bị suy nhược cơ thể.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể sẽ chảy máu bất thường.
  • Sưng bàn tay/ chân hay có thể tăng cân bất thường.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Gây cảm giác chóng mặt, buồn ngủ.
  • Mất cân bằng.
  • Bị chấn thương.
  • Sưng vú.
  • Bị khô miệng hay có thể bị táo bón.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Pregabalin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được bác sĩ thăm khám. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Pregabalin

Trước khi dùng thuốc Pregabalin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Trường hợp bị dị ứng với thuốc Pregabalin hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc gồm cả thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thuốc được kê đơn và không được kê đơn,... để bác sĩ xem xét và điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Hãy tham khảo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác. Đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Pregabalin dành cho người lớn và trẻ nhỏ.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Pregabalin và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898