Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng Scopolamine điều trị bệnh an toàn

Cập nhật: 26/07/2021 10:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 2677 lượt xem

Thuốc Scopolamine là như thế nào? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh gì? Trước khi sử dụng thuốc Scopolamine điều trị bệnh mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin trên để sử dụng an toàn, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Scopolamine

Scopolamine được biết đến là một loại thuốc kháng Cholinergic. Thuốc này có tác dụng trong quá trình giảm làm tiết dịch, làm chậm lại tình trạng co bóp ruột và dạ dày, làm giảm giãn nở đồng tử.

>>> Xem thêm:

thuoc-scopolamine-1
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Scopolamine

Thuốc Scopolamine còn có khả năng làm giảm được tình trạng buồn nôn, nôn mửa và tình trạng say tàu xe, phục hồi sau khi gây mê hay tiến hành làm phẫu thuật. Thuốc này còn được chỉ định điều trị đối với những trường hợp mắc bệnh Parkinson, hội chứng kích thích, tình trạng co cứng cơ, bị viêm ruột thừa hay những bệnh lý khác.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Scopolamine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Liều lượng Scopolamine điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Scopolamine các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý kỹ lưỡng. Theo đó, tùy vào từng đối tượng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc này như sau:

Liều Scopolamine dành cho người lớn

- Liều chống lại tình trạng nôn thông thường: chỉ định tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc được tiêm dưới da với liều dùng 0.3 - 0.65mg, tiêm cách mỗi 6 - 8h trong những trường hợp cần thiết.

- Trường hợp chống nôn mửa và tình trạng buồn nôn sau khi làm phẫu thuật: bác sĩ sẽ dán một miếng dán thẩm thấu qua da Scopolamine 1.5mg ở phía sau tai vào buổi tối trước ngày tiến hành làm phẫu thuật dự kiến. Những miếng dán sẽ được giữ trong vòng 24h sau khi phẫu thuật trước khi được vứt vỏ đi.

- Nếu sử dụng Scopolamine thẩm thấu qua làn da đối với sản phụ, mọi người hãy dán miếng dán trước 1h trước khi mổ lấy thai nhi theo đúng lịch trình, điều này nhằm tránh tình trạng phơi nhiễm ở trẻ sơ sinh.

- Liều chống say tàu xe: chỉ định sử dụng một miếng dán thẩm thấu qua da Scopolamine 1.5mg ở phía sau tai ít nhất khoảng 4h trước khi lên tàu xe, thay miếng dán mỗi 3 ngày trong những trường hợp cần thiết.

- Bệnh nhân lên cơn Parkinson: chỉ định dùng 0.4 - 0.8mg mỗi 8h trong những trường hợp cần thiết.

Liều lượng Scopolamine dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị nôn mửa hoặc buồn nôn: trẻ từ 1 - 12 tuổi chỉ định tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc được tiêm dưới da với liều 6mcg/kg/liều, cách mỗi 6 - 8h khi cần thiết. Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 0.3mg/ liều.

+ Trẻ bị say tàu xe: cho trẻ dán một miếng dán thẩm thấu qua da Scopolamine 1.5mg phía sau tai ít nhất khoảng 4h trước khi khi tàu xe. Cần phải lưu ý thay miếng dán mỗi 3 ngày trong những trường hợp cần thiết.

Sử dụng thuốc Scopolamine như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng Scopolamine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, cần phải tham khảo thêm những thông tin liên quan ở trên nhãn thuốc để biết được rõ về cách sử dụng chính xác. Mọi người cần phải lưu ý không được sử dụng thuốc với liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc so với thời gian được chỉ định trước đó.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc Scopolamine an toàn, khi đó hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số tác dụng phụ khi dùng Scopolamine

Tốt nhất mọi người đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng Scopolamine gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt, môi, lưỡi hoặc phần cổ họng.

thuoc-scopolamine-2
Một số tác dụng phụ khi dùng Scopolamine

Cần phải tháo gấp miếng dán nếu như trong thời gian dùng Scopolamine thẩm thấu qua da và xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tầm nhìn bị nhờ và tăng quá trình nhạy cảm với ánh sáng.
  • Đau mắt hoặc có thể bị đỏ mắt và luôn nhìn thấy vầng hào quang qua ánh sáng.
  • Bị lẫn lộn, kích động, hoặc có thể luôn trong trạng thái sợ hãi, gặp phải những ảo giác, suy nghĩ và có những hành vi khác thường.
  • Tiểu tiện ít hơn so với bình thường, hoặc không có nhu cầu.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng Scopolamine bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn ngủ, hoa mắt và chóng mặt.
  • Bị khô miệng.
  • Luôn trong trạng thái bồn chồn.
  • Gặp phải những vấn đề về trí nhớ.
  • Có thể sẽ bị khô và ngứa mắt.
  • Ngứa ngáy và nổi phát ban ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi sử dụng Scopolamine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn khi đó hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý trước khi dùng Scopolamine

Trước khi dùng Scopolamine mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Hoặc có ý định mang thai khi đó cũng cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định.
  • Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của Scopolamine hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng Scopolamine đối với trẻ nhỏ và người lớn.
  • Trong những trường hợp bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn về cách bảo quản Scopolamine hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản Scopolamine ở trong nhiệt độ phòng, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nhiệt độ ẩm ướt. không được bảo quản ở trong phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mọi người cần phải lưu ý mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Lưu ý, hãy đề thuốc Scopolamine tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt Scopolamine vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Đồng thời cần phải loại bỏ thuốc này đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng đến nữa theo đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ về thuốc Scopolamine và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898