Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Silymarin

Cập nhật: 08/11/2019 11:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 2065 lượt xem

Thuốc Silymarin có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin cơ bản mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc này để điều trị bệnh.

Thuốc Silymarin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Silymarin có tác dụng trong quá trình tăng cường được khả năng khử độc của gan, tăng cường được quá trình đáp ứng sinh miễn dịch, kích thích hoạt động tái tạo tế bảo vệ gan, đồng thời bảo vệ sức khỏe của gan tránh được những tổn thương do bia/ rượu, những thuốc độc cho gan.

thuoc-silymarin-1
Thuốc Silymarin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Silymarin được chỉ định điều trị trong những trường hợp như:

  • Bảo vệ và hồi phục chức năng gan đối với những người thường xuyên uống bia/ rượu, ngộ độc thực phẩm hoặc hóa chất.
  • Bị viêm gan cấp hoặc mãn tính, gan nhiễm mỡ hoặc có thể bị suy gan.
  • Những trường hợp bị rối loạn về chức năng gan với những triệu chứng đi kèm như: chán ăn, mệt mỏi và khói tiêu,... 
  • Những trường đang trời thời gian sử dụng thuốc có độc đối với gan như: thuốc điều trị ung thư, điều trị lao, đái thảo đường,...
  • Phòng và hỗ trợ tình trạng xơ gan hoặc ung thư gan.

Liều dùng thuốc Silymarin được chỉ định ra sao?

Thuốc Silymarin được chỉ định điều trị dựa vào sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Theo đó, liều thuốc này được chỉ định điều trị cụ thể như sau:

Liều dùng Silymarin dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh gan, xơ gan do rượu/ bia: sử dụng 140mg/ lần vfa dùng 2 - 3 lần/ ngày.

- Liều dùng Silymarin duy trì được chỉ định dùng 70mg/ lần và dùng 3 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều Silymarin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Silymarin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ rõ về việc có nên sử dụng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Silymarin an toàn 

Mọi người hãy sử dụng thuốc Silymarin kèm với thức ăn. Đồng thời, cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc trên sản phẩm trước khi dùng. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy trao đổi những thông tin liên quan đến thuốc.

thuoc-silymarin-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Silymarin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm và kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Silymarin

Một số trường hợp trong thời gian dùng thuốc Silymarin mọi người có thể gặp phải một số triệu chứng như đau nhức đầu, bị tiêu chảy trong những lần đầu sử dụng. Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường khác, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Silymarin

Trước khi sử dụng Silymarin mọi người cần cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

  • Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Silymarin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang gặp phải những vấn đề khác về tình trạng sức khỏe.
  • Hoặc những trường hợp bị dị ứng với các loại thực phẩm, hóa chất hay những loại thuốc nhuộm, hay các loại con vật khác.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc con bú.
  • Thuốc Silymarin chống chỉ định đối với những người bị hôn mê gan, vàng tắc mật hoặc bị xơ gan ứ mật tiên phát.

Thuốc Silymarin có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Silymarin có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang sử dụng, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc này, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc khác đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách sử dụng thuốc tương ứng. Đồng thời, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được cho phép.

Các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc này. Do đó, mọi người hãy tham khảo rõ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ. Mọi người không được uống bia/ rượu trong thời gian dùng Silymarin.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Silymarin. Do đó, mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ về sức khỏe hiện tại trước khi được kê đơn thuốc này.

Hướng dẫn về phương pháp bảo quản thuốc Silymarin

Mọi người hãy bảo quản Silymarin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Đặc biệt, mọi người không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay tủ lạnh nếu chưa được cho phép. Ngoài ra, không nên để thuốc ở trong phòng tắm hay nơi ẩm ướt, bởi sẽ làm thay đổi về chất lượng của thuốc.

Mọi người không được tự ý để thuốc Silymarin vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về phương pháp tương ứng. Hãy loại thuốc Silymarin đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thông tin về thuốc Silymarin và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898