Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều dùng tương ứng của thuốc Labetalol

Cập nhật: 05/08/2021 10:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 2765 lượt xem

Labetalol là thuốc chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng để điều trị bệnh như thế nào? Tốt nhất hãy trao đổi với các bác sĩ/ Dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc Labetalol như thế nào?

Labetalol được biết đến là loại thuốc được dùng để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Thuốc còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác, tuy nhiên trước khi chỉ định dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi bệnh nhân.

thuoc-labetalol-1
Tác dụng của thuốc Labetalol như thế nào?

>> Click ngay: Diprosalic® - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh viêm da dị ứng mãn tính, bệnh vảy nến, tình trạng viêm da thần kinh, Eczema, Lichen phẳng, bệnh vẩy cá thông thường

Hướng dẫn liều dùng thuốc Labetalol điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Labetalol đối với mỗi người là không giống nhau, bởi tùy vào từng độ tuổi, bệnh lý cũng như khả năng điều trị khi đó sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Liều dùng thuốc Labetalol được chỉ định cụ thể:

Liều dùng thuốc Labetalol dành cho người lớn

* Thuốc Labetalol dùng bằng đường uống

Liều dùng ban đầu được các bác sĩ chỉ định tương ứng là 100mg và uống 2 lần/ ngày. Liều dùng duy trì sẽ tương ứng là 200 - 400mg, uống 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 1.200 - 1.400mg/ ngày. Tuy nhiên, mọi người lưu ý độ tăng dần của thuốc Labetalol không được vượt quá 200mg, dùng 2 lần/ ngày.

* Labetalol dùng theo đường tiêm

Trước khi tiến hành tiêm thuốc Labetalol và sau tầm 5 - 10 phút khi tiêm, bác sĩ sẽ tiến hành đo huyết áp nhằm tránh được tình trạng phản ứng. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định:

- Liều dùng khởi đầu: bác sĩ sẽ được tiến hành tiêm tĩnh mạch chậm với liều dùng 20mg trong thời gian khoảng 2 phút. Tiêm thuốc Labetalol bổ sung khoảng từ 40 - 80mg, dùng trong thời gian khoảng 10 phút cho đến khi đạt được huyết áp như mong muốn hay có thể đạt tổng số 300mg đã được sử dụng hiệu quả. Hiệu quả tối đa thường xảy ra trong vòng 5 phút đối với mỗi lần tiêm.

* Tiêm truyền tĩnh mạch chậm

Dung dịch pha tiêm phải được thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ, với 1mg/ml hay 2mg/3ml:

  • Loại 1mg/ml, nên sử dụng với tốc độ 2ml/ phút để truyền 2ml/ phút.
  • Loại 2mg/ 3ml sẽ sử dụng với tốc độ tương ứng là 3ml/ phút để cung cấp khoảng 2mg/ phút.

Về tốc độ truyền: dung dịch cần phải được pha loãng theo đúng chỉ định đáp ứng huyết áp. Nhằm tạo được sự thuận lợi cho tốc độ truyền dịch, dung dịch pha loãng có thể được truyền theo một cơ chế quản lý có sự kiểm soát. Thời gian bán hủy tương ứng của thuốc Labetalol là 5 - 8h, nồng độ máu trong trạng thái ổn định sẽ không đạt được trong khoảng thời gian truyền dịch bình thường.

Liều thuốc Labetalol tiêm hiệu quả thường nằm trong khoảng từ 50 - 200mg. Theo đó, tùy vào từng bệnh nhân khi đó liều dùng thuốc có thể tăng thêm khoảng 300mg để điều trị bệnh mang lại hiệu quả.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Labetalol dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Labetalol dành cho trẻ để điều trị bệnh hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng loại thuốc này điều trị bệnh cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Labetalol an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Labetalol theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ tiến hành thay đổi liều dùng thuốc để mang lại kết quả điều trị bệnh tốt nhất. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều, dùng liều thuốc nhiều hơn/ ít hơn, kéo dài thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Cần phải kiểm tra chỉ số huyết áp thường xuyên, đồng thời cần phải tiến hành xét nghiệm Y khoa tại phòng mạch hay những bệnh viện. Trong trường hợp phần thuật, hãy nói cho các bác sĩ được biết bạn đang dùng thuốc Labetalol.

thuoc-labetalol-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Labetalol an toàn

>> Mách bạn: Thuốc Neo - Pyrazon® giúp điều trị viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, người bị thoái hóa xương sụn cột sống, viêm xương khớp mãn tính

Không được tự ý bỏ liều dùng thuốc/ ngừng dùng Labetalol mà không báo cáo cho các bác sĩ biết trước. Bởi những trường hợp dùng thuốc điều trị bệnh đột ngột sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Labetalol cũng có thể gây ra những sai số khác nhau trong quá trình xét nghiệm, nhất là đối với việc xét nghiệm nước tiểu. Hãy báo cáo cụ thể cho các bác sĩ được biết rõ rằng bạn đang dùng thuốc Labetalol. Bên cạnh đó, trong quá trình dùng thuốc Labetalol sẽ có thể khiến cho lượng đường trong máu giảm. Tốt nhất hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để biết được các chỉ số.

Hãy tiếp tục sử dụng thuốc Labetalol theo đúng sự hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ, ngay cả trong những trường hợp tình trạng sức khỏe đã được ổn định. Một số trường hợp sẽ phải dùng thuốc Labetalol suốt cuộc đời để giảm huyết áp.

Labetalol cũng là một phần của quá trình điều trị tăng huyết áp hoàn chỉnh. Bởi vậy, mọi người cần phải có chế độ ăn kiêng, kiểm soát về cân nặng hay những loại thuốc khác, hãy cân nhắc mọi vấn đề trên một cách chặt chẽ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Labetalol

Tốt nhất mọi người hãy nên đi cấp cứu nếu có những dấu hiệu phản ứng như: bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ họng, nổi phát ban, khó thở.

Khi dùng thuốc Labetalol mọi người nên gọi cấp cứu nếu như:

  • Thường xuyên bị đau nhức đầu.
  • Nhịp tim đập bất thường, ngất xỉu và thở chậm.
  • Khó thở và tăng cân bất thường.
  • Gặp phải những vấn đề khác về gan, cơ thể mệt mỏi, đau dạ dày, chán ăn, nước tiểu có màu sẫm hơn so với bình thường hay có thể bị vàng da/ vàng mắt.
  • Tình trạng huyết áp cao cũng rất nguy hiểm gây ra một số biến chứng khác như: bị chảy máu mũi, thị lực mờ dần, bị đau ngực, thở dốc, nhịp tim đập không đều,...

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Labetalol đáng phải kể đến như:

  • Hoa mắt; chóng mặt.
  • Tạo cảm giác buồn nôn.
  • Bị nghẹt mũi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Labetalol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải cân nhắc về tất cả những tác dụng phụ của thuốc. Ngoài ra, nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó hãy nhanh chóng trao đổi với các bác sĩ.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên về thuốc Labetalol do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ cho mọi người biết thêm thông tin. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898