Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Isoprenalin

Cập nhật: 21/09/2021 16:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 1626 lượt xem

Isoprenalin thường được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh như thế nào? Thông tin bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết cho mọi người được hiểu rõ.

Tác dụng của thuốc Isoprenalin

Isoprenalin thường được các bác sĩ chỉ định điều trị về bệnh tim, những vấn đề về mạch máu hay những tình trạng về nhịp tim đập bất thường. Một số trường hợp khác loại thuốc này được dùng để gây mê trong nhằm điều trị tình trạng co thắt được dẫn khí. Bên cạnh đó, thuốc Isoprenalin còn được chỉ định một số bệnh lý khác theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

thuoc-Isoprenaline-1
Tác dụng của thuốc Isoprenalin

>> Mách bạn: Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh co thắt cơ hoặc bị đau cơ hiệu quả nhất.

Isoprenalin được biết đến loại loại thuốc kích thích giao cảm, hoạt động chủ yếu bằng cách thư giãn những mạch máu, giúp tim bơm máu được hiệu quả hơn. Thuốc còn có khả năng làm giãn đường thời trong khi gây tê nhằm giúp bệnh nhân dễ dàng thở hơn.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Isoprenalin

Liều dùng thuốc Isoprenalin đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi chỉ định về liều dùng thuốc sẽ được các bác sĩ thăm khám bệnh lý, tình trạng sức khỏe cũng như tùy vào từng độ tuổi để kê phù hợp.

Liều dùng thuốc Isoprenalin dành cho người lớn

- Liều dùng phòng ngừa tình trạng co thắt phế quản trong khi gây mê: tiêm tĩnh mạch với liều 0.01 - 0.02mg, lặp lại liều tiêm trong những trường hợp cần thiết.

- Người gặp phải tình trạng khẩn cấp về loạn nhịp tim: tim tĩnh mạch với liều dùng khởi đầu là 0.02 - 0.06mg. Theo đó, liều dùng tiếp theo có thể tương ứng 0.01 - 0,06mg. Tiêm truyền tĩnh mạch với liều khởi đầu tương ứng 5mcg/ phút. Điều chỉnh liều dùng thuốc dựa trên tình trạng đáp ứng của bệnh nhân, thông thường sẽ đạt mức 2 - 20 mcg/ phút.

thuoc-Isoprenaline-2
Liều dùng thuốc Isoprenalin dành cho người lớn

>> Click ngay: Những công dụng của Vitamin B2 đối với sức khỏe

- Người bị nhịp tim chậm sau khi phẫu thuật tim: đối với những tình trạng ở mức độ ít khẩn cấp, khi đó sẽ được chỉ định tiêm bắp/ tiêm dưới da với liều dùng khởi đầu tương ứng: 0.2mg. Liều dùng tiếp theo là 0.02 - 1mg hay được chỉ định liều 0.15 - 0.2mg.

- Liều dùng sử dụng tạm thời trong block nhĩ thất ở mức độ 3 đến khi chèn máy tạo nhịp tim: chỉ định tiêm tĩnh mạch với liều tương ứng 2 - 10 mcg/ phút. Theo đó, có thể điều chỉnh về tốc độ của nhịp tim.

- Trường bị bị block tim hoàn toàn kèm theo những tổn thương vách ngăn liên thất: bác sĩ chỉ định dùng liều thuốc Isoprenalin tương ứng 0.04 - 0.06 mg.

- Hỗ trợ tình trạng sốc: bác sĩ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch với khoảng 0.5 - 5mcg/ phút. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ chỉ định điều chỉnh tốc độ tiêm truyền tiếp theo dựa trên khả năng đáp ứng của bệnh nhân.

Ở giai đoạn tiến triển sẽ được chỉ định tiêm truyền tốc độ > 30mcg/ phút đã được sử dụng. Không được sử dụng > 1h đối với những bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn.

- Liều dùng dưới tác nhân chẩn đoán: chẩn đoán trào ngược van hai lá bác sĩ chỉ định tiêm 4mcg/ phút. Chẩn đoán động mạch hình vành/ những tổn thương khi đó sẽ chỉ định tiêm truyền 1 - 3 mcg/ phút.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Isoprenalin dành cho trẻ em

+ Trẻ gặp phải tình trạng loạn nhịp tim: bác sĩ chỉ định tiêm truyền với liều dùng ban đầu là 0.1mcg/kg/phút. Liều dùng tiếp theo khoảng 0.1 - 1 mcg/ kg/ phút.

+ Liều dùng phẫu thuật tiêm: truyền thuốc theo đường tĩnh mạch với liều lượng được các bác sĩ chỉ định là 0.029mcg/kg/phút.

+ Liều dùng thông thường trẻ bị block tim hoàn toàn: tiêm truyền tĩnh mạch đối với trẻ sơ sinh với liều lượng tương ứng 0.01 - 0.03 mg.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Isoprenalin

Tốt nhất nếu trong thời gian dùng thuốc Isoprenalin nếu gặp phải những tác dụng phụ dưới đây mọi người nên quay lại gặp bác sĩ:

  • Gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị cứng họng, nổi phát ban,...
  • Bị đau ngực hay có thể nhịp tim đập bất thường.

Ngoài ra những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc như:

  • Đau nhức đầu, chóng mặt, choáng váng/ mất ngủ.
  • Cơ thể bị runn hay rơi vào trạng thái căng thẳng.
  • Cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy.
  • Bị khô miệng.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Isoprenalin cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng. Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để hiểu rõ.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Isoprenalin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898