Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng thuốc Acarbose được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 12/03/2021 10:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 1012 lượt xem

Thuốc Acarbose thường dùng cùng với chế độ ăn uống và luyện tập thể dục phù hợp, nhằm kiểm soát tốt được lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Để hiểu rõ hơn về thuốc Acarbose mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Acarbose là gì?

Thuốc Acarbose thông thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng cùng với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, nhằm mục đích có thể kiểm soát tốt được lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Khi cơ thể có khả năng kiểm soát tốt được lượng đường trong máu sẽ có ngăn ngừa được tình trạng tổn thương, mù lòa hoặc những vấn đề về thần kinh, chức năng tình dục và nguy cơ bị tàn tật. Đồng thời, khi kiểm soát được bệnh lý này sẽ giảm được những nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Thuốc này hoạt động bằng cách làm chậm đi quá trình phân hủy đối với tinh bột từ thức ăn thành đường, vì vậy nồng độ đường trong máu sẽ không tăng nhiều sau mỗi bữa ăn.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

tac-dung-cua-thuoc-acarbose
Thuốc Acarbose có công dụng như thế nào?

Thuốc Acarbose cũng có thể chỉ định dùng kết hợp với những loại thuốc khác như: metformin, insulin, sulfonylurea,... Nhằm kiểm soát bệnh tiểu đường bởi hoạt động theo các cơ chế khác nhau. Bên cạnh đó, thuốc Acarbose còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, tùy vào từng độ tuổi, bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc dùng tương ứng.

Liều dùng Acarbose điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Acarbose đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi dùng thuốc tương ứng. Vì vậy, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Acarbose dành cho người lớn

- Liều ban đầu được chỉ định dùng 25mg, uống 3 lần/ ngày.

- Liều duy trì quá trình điều trị: dùng 50 - 100mg, uống 3 lần/ ngày.

- Liều tối đa đối với bệnh nhân <60kg được chỉ định dùng 50mg và uống 3 lần/ ngày. Liều tối đa đối với bệnh nhân >60kg là 100mg, uống 3 lần/ ngày.

Liều dùng thuốc Acarbose đối với trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Acarbose đối với trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về việc có nên sử dụng Acarbose đối với trẻ hay không.

Cách sử dụng thuốc Acarbose điều trị bệnh

Thuốc Acarbose sẽ được chỉ định dùng 3 lần/ ngày và uống trước mỗi bữa ăn chính, hoặc tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng Acarbose sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Liều dùng này sẽ được tăng dần nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Theo đó, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân không được sử dụng nhiều hơn 300mg/ ngày.

huong-dan-cach-dung-thuoc-acarbose-an-toan
Hướng sử dụng thuốc Acarbose an toàn

Mọi người lưu ý hãy dùng thuốc Acarbose thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, khuyến cáo các bạn hãy sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Nhằm có kết quả tốt nhất trong quá trình dùng thuốc Acarbose, mọi người cần phải duy trì tương ứng một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thường xuyên, kiểm tra nước tiểu cũng như lượng đường trong máu theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Lưu ý, không được chia sẻ liều dùng thuốc Acarbose với bất kỳ những người khác. Khuyến khích mọi người nên tham gia vào những chương trình giáo dục về bệnh tiểu đường nhằm tìm hiểu kỹ hơn về bệnh, những điều quan trọng nhất trong quá trình điều trị bệnh. trong đó bao gồm: bữa ăn/ chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, vệ sinh cá nhân, kiểm tra sức khỏe/ mắt và chân thường xuyên, những loại thuốc đang sử dụng.

Tham gia vào những cuộc nói chuyện về tình trạng bệnh lý, kiểm tra tình trạng sức khỏe định kỳ,... nhằm được theo dõi về những tác dụng phụ, những khả năng đáp ứng điều trị của bạn đối với quá trình điều trị. Cần phải kiểm tra máu hoặc lượng đường trong nước tiểu thường xuyên theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Acarbose

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như bạn gặp bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào dưới đây:

- Tức ngực, khó thở.

- Nổi phát ban.

- Bị phù mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải gọi gấp cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Đau bụng ở mức dữ dội, bị táo bón ở mức độ nặng.

+ Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, xuất hiện những vết bầm tím/ đỏ dưới da.

+ Bị tiêu chảy ra nước hoặc xuất hiện máu.

+ Gây cảm giác buồn nôn, ngứa ngáy, chán ăn, đau bụng trên, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, mắc phải bệnh vàng da.

Ngoài ra, những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc gồm có:

- Tiêu chảy ở mức độ nhẹ.

- Đau nhẹ bụng hoặc có thể bị đầy hơi.

- Da nổi mẩn nhẹ hoặc ngứa ngáy.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Acarbose cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp tình trạng bệnh lý không thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Acarbose

Trước khi sử dụng thuốc Acarbose mọi người cần phải lưu ý rõ một số vấn đề như sau:

- Hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Acarbose, hoặc thành phần có trong những thuốc khác.

- Nói cho bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị bệnh tiểu đường khác, thuốc điều trị tăng huyết áp/ cảm lạnh, men tụy, hormone tuyến giáp, thuốc tránh thai, những loại Vitamin khác, digoxin, isoniazid, estrogen, phenytoin,...

- Báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng bị nhiễm axit Ceto, xơ gan, bệnh đường ruột như: tắc ruột, viêm ruột.

- Bạn đang trong thời gian tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ về việc bạn đang dùng thuốc Acarbose.

Lời khuyên: Thuốc Acarbose cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, nhưng cần phải tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và những nơi ẩm ướt. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản phù hợp.

Hy vọng với tất cả những chia sẻ của giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp mọi người được hiểu rõ về thuốc Acarbose. Nhưng mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898