Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách thở khi sinh thường chị em phụ nữ nên biết

Cập nhật: 20/11/2020 10:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 630 lượt xem

Cách thở khi sinh thường như thế nào là đúng nhất? Đây là một trong những vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sản sẽ bật mí thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Bạn có biết khi nào nên bắt đầu rặn?

Cơn co tử cung sẽ bắt đầu xuất hiện khi thời gian chuyển dạ đã đến. Cơn co thường sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 10 - 15 giây, tần số xuất hiện ban đầu sẽ là 10 phút/ lần. Sau đó, càng gần đến lúc rặn sinh thì cơn co sẽ kéo dài khoảng 15 - 20 giây, hoặc 20 - 30 giây, 30 - 40 giây. Cơn co càng kéo dài khi đó thời gian rặn sinh càng đến nhanh. Khi những cơn co dồn dập xuống còn khoảng 3 phút/ lần chính là thời điểm các mẹ bắt đầu rặn sinh.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết khi nào nên bắt đầu rặn?

Một điều mà các mẹ cần phải chú ý, ngay cả khi áp dụng phương pháp gây tê nhằm đẻ không bị đau, sản phụ cũng cần phải học cách rặn. Do đó, nếu không biết thở và rặn thì quá trình chuyển dạ cũng sẽ không diễn ra suôn sẻ được.

Hướng dẫn cách thở khi sinh thường đúng cách

Trước tiên biết đến cách thở khi sinh đúng cách, thì mọi người cần phải hiểu biết được rõ về cơn co tử cung. Cơn co tử cung có tính chất chu kỳ và thông thường bao gồm 3 thì như sau:

- Thì co: bụng của thai phụ sẽ có cảm giác cứng lên, cơn đau sẽ tăng dần.

- Thì kéo dài: cơn đau đạt đỉnh điểm ở thì sẽ kéo dài.

- Thì nghỉ: cơn đau bụng sẽ giảm dần, có thể không còn cảm giác đau nữa. Đây được xem là khoảng cách giữa những cơn gò tử cung, là thời điểm nhằm để thai phụ phục hồi sức lực chuẩn bị cho cơn đau tiếp theo.

Theo đó, thai phụ cần phải tập trung dựa vào chu kỳ của cơn gò tử cung nhằm để biết cách thở đúng cách:

+ Khi cảm thấy cơn đau, nghĩa là có cơn co bắt đầu xuất hiện. Thai phụ nên trở nhanh dần, hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Cho đến khi cơn đau tăng dần, thai phụ sỡ thở nhanh và nông hơn, thở làm sao để tạo được tiếng rít tương tự như tiếng huýt sáo nhỏ là được.

+ Trong trường hợp cơn đau giảm dần thì thai phụ cần phải thở chậm hơn, sâu hơn, đồng thời vừa thở vừa thư giãn nhằm lấy lại được năng lượng chuẩn bị cho cơn co tử cung kế tiếp.

Hướng dẫn cách rặn khi sinh thường chị em phụ nữ nên biết

Rặn đúng cách không chỉ nhằm giúp đẩy thai ra ngoài dễ dàng mà còn giúp thai phụ tiết kiệm được sức lực. Nếu như rặn không đúng cách thì quá trình sinh sẽ kéo dài và khiến cho người mẹ bị mất sức, trẻ ở trong có thể sẽ bị ngạt bởi không kịp ra ngoài và cần phải có sự can thiệp của những phương pháp khác. Nhằm để rặn hiệu quả hơn, thai phụ nên lưu ý theo những hướng dẫn như sau:

- Khi sinh thì sản phụ cần phải được nằm đầu cao một góc tầm khoảng 45 độ, phần mông hơi nâng cao lên. Hai chân đạp vào 2 bàn đỡ, 2 tay nắm chặt lấy 2 thành của bàn sinh.

- Khi cảm nhận được cơn gò tử cung, người mẹ cần phải hít thật sâu một hơi rồi đồn hơi rặn mạnh nhằm dồn hơi xuống vùng bụng dưới giúp đẩy trẻ ra ngoài. Lưu ý khi thai phụ cảm thấy sắp hết hơi nhưng mà vẫn còn đau có thể tiến hành hít vào một hơi khác, rặn tiếp tục cho đến khi không còn cảm thấy đau nữa. Khi rặn thai phụ cần phải cố gắng dồn hơi xuống vùng bụng, không nên phát ra âm thanh. 

- Rặn khi cơn co tử cung đang diễn ra mới mang lại hiệu quả cao. Theo đó, quá trình kết hợp giữa lực của cơn gò tử cung, lực rặn của sản phụ và lực đẩy của nhân viên Y tế sẽ giúp cho trẻ ra đời một cách tự nhiên dễ dàng nhất.

- Giữa 2 cơn gò tử cung, các mẹ nên thư giãn, cần phải hít vào thở ra thật đều đặn và nhịp nhàng nhằm lấy sức chuẩn bị cho con gò tiếp theo.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình sinh thường

Để cho quá trình sinh thường diễn ra được suôn sẻ, mỗi một sản phụ cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng trong quá trình sinh thường

- Đối với sản phụ mới sinh con trong lần đầu tiên (sinh con so), quá trình rặn sinh sẽ kéo dài tầm khoảng 30 - 40 phút. Còn đối với sản phụ sinh con rạ thì quá trình sinh có thể sẽ diễn ra ngắn hơn và kéo dài tầm khoảng 20 - 30 phút.

- Trước khi sinh thì thai phụ cần phải luyện tập cách thở theo đúng hướng dẫn bên trên, không được quá căng thẳng, lo lắng mà cần phải hít thở đều đặn và tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Nếu đây chính là lần đầu sản phụ sinh thường, tầng sinh môn còn chắc chắn nên phía các bác sĩ sẽ phải tiến hành cắt tầng sinh môn nhằm giúp đường ra của em bé rộng hơn, bé dễ ra hơn và sẽ hạn chế đa những sang chấn tại vùng đầu của. Bên cạnh đó, việc cắt tầng sinh môn sẽ có khả năng tránh được tình trạng tầng sinh môn bị rách, dẫn đến việc mất thẩm mỹ hoặc sẽ làm tổn thương đến cơ vòng hậu môn. 

Các cơn đau đẻ thường kéo dài sẽ trở thành nỗi ám ảnh của sản phụ, do đó cách thở khi sinh rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng thời gian của cuộc chuyển dạ. Nếu như thai phụ được hướng dẫn đúng cách thì trẻ sẽ ra đời một cách nhanh chóng, mẹ cũng không tốn nhiều sức. Sau khi sinh, cơ thể của người mẹ sẽ phục hồi nhanh hơn, từ đó sẽ đảm bảo sức khỏe nhằm chăm sóc bé được tốt hơn.

Hy vọng những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến cho chị em phụ nữ về cách thở khi sinh chuẩn nhất. Nếu như mọi người không chắc chắn hãy trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể về cách rặn; thở khi đẻ đúng nhất và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898