Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hội chứng đau vai và phương án điều trị cải thiện

Cập nhật: 12/06/2018 15:15
Người đăng: Loan Nguyễn | 1202 lượt xem

 

Hội chứng đau vai và phương án điều trị cải thiện

Những nguyên nhân và nguy cơ gây nên trình trạng đau vai

Đau  vai là một  hội chứng, trình trạng viêm đau ở khớp vai. Nó khá phổ biến trong tình trạng bệnh lý Y học.Đau vai có điều trị được dễ dàng nếu thực hiện pháp đồ điều trị đúng, và thường hồi phục trong vòng vài tháng. Nghỉ ngơi và tập thể dục nhẹ nhàng có thể tăng tốc hồi phục.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai là do các bursae . Các bursae là những túi nhỏ, đầy chất lỏng được tìm thấy gần các khớp. Chúng hoạt động như một miếng  đệm giữa các bộ phận chuyển động trong khớp để ngăn cơ, xương và dây chằng khỏi chà xát với nhau.

Khi một bursae ở vai bị kích thích quá mức, nó sẽ trở nên bị viêm và phát triển về kích thước. Điều này có nghĩa là sẽ có ít không gian hơn ở vai để cơ và gân di chuyển xung quanh, gây đau ở vai và nghiêm trọng hơn khiến các cơ ở vai trở nên tê liệt.Khi hoạt động quá mức khớp vai, do chấn thương, hoặc các chứng bệnh mạn tính, ví dụ như viêm khớp cấp, có thể gây viêm túi chậu vai.

Theo thầy Thanh Tùng - giảng viên khoa Vật lý trị liệu - cao đẳng Y dược Sài Gòn thì các nguyên nhân gây đau của vai là do bị áp lực vận động trong một thời gian dài hoặc tổn thương do tai nạn . Những vận động viên là những người bị tổn thương nhiều nhất do  vận động mạnh cơ vai như bóng chày, quần vợt, cầu lông,bơi  và thể thao vận động, có thể gây ra viêm vai khớp. Những người có nghề thủ công thường dễ bị đau vai khấp bao gồm cả vận động viên, họa sỹ và nhạc sĩ.Hoặc những bệnh nhân bị một số bệnh như tiểu đường hoặc gout dễ bị viêm đau vai.

Triệu chứng

Hội chứng đau vai gáy có thể gây ra các triệu chứng  bao gồm:

  • đau quanh đầu vai  hoặc cầu vai
  • đau khi chạm vào vai
  • vai khó cử động và phạm vi cử động hẹp.
  • sưng và đỏ quanh vai
  • đau vai khi cánh tay được nâng lên, chẳng hạn như chạm vào kệ hoặc giơ tay. Triệu chứng đau vai có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, đặc biệt là khi nằm ngủ với tư thế sai lệch.

Nếu các triệu chứng trên cùng đi cùng tình trạng sốt hoặc co giật, bệnh nhân cần ngay đến bác sĩ để khám và kiểm tra tình hình. 

Hội chứng đau vai và phương án điều trị cải thiện

Khởi động nhẹ nhàng trước khi tập thể dục

Điều trị

Một số phương pháp điều trị sau đây có thể giúp đỡ và làm giảm tình trạng đau vai:

  • Thuốc chống viêm:  Aspirin hoặc ibuprofen có thể làm giảm sưng và khó chịu ở vai.
  • Nghỉ ngơi: Giảm chuyển động vai để  bursae có thể nghỉ ngơi và cho nó thời gian để hồi phục . Một nẹp vai có thể giúp đỡ. Cùng với phần còn lại, một số bài tập nhẹ nhàng vai có thể ngăn chặn các khớp từ trở nên cứng.
  • Ice pack: Khi một thương tích hoặc sử dụng quá mức gây ra đau vai tức thì thì một gói nước đá có thể giúp  giảm ngay tình trạng đau vai Sử dụng đá lạnh chườm trong thời gian 15 đến 20 phút  và thực hiện trong khoảng 4 đến 6 giờ mỗi ngày  để giảm đau và sưng.
  • Tiêm steroid: Nếu các triệu chứng vẫn còn, bác sĩ có thể tiêm corticosteroids trong hoặc quanh khu vực viêm sưng. Điều này làm giảm sưng và khó chịu. Những đây chỉ là điều trị tạm thời, nhưng có thể điều trị lặp lại nhiều lần trong khoảng thời gian do bác sĩ chỉ định.
  • Phẫu thuật: Khi viêm đau khớp vai trong thời gian quá dài và không đáp ứng với điều trị sau 6 đến 12 tháng, phẫu thuật có thể được coi là  một lựa chọn cuối cùng. Phẫu thuật có thể sửa chữa tổn thương và giảm áp lực trong bursae.

Bài tập

Bạn Minh Tú - kỹ thuật viên tốt nghiệp cao đẳng vật lý trị liệu khuyến cáo rằng với những bện nhân bị đau vai thì hướng dẫn chuyên môn của một chuyên gia trị liệu vật lý có thể giúp giảm nguy cơ thương tích và đảm bảo phục hồi cơ vai nhanh chóng.

Một khi cơn đau bắt đầu biến mất, một số bài tập củng cố nhẹ nhàng có thể giúp tăng tốc hồi phục. Tập thể dục hàng ngày có thể giữ cho vai hoạt động mà không gây quá nhiều áp lực lên khớp vai.

Các bài tập phổ biến bao gồm:

  • Đứng thẳng đứng và nâng vai lên tai. Giữ trong 5 giây.
  • Bóp chặt hai vai sau lưng. Giữ trong 5 giây.
  • Kéo vai xuống hướng gót. Giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 lần.

Hoặc những người bệnh có thể tham gia những môn thể thao vận động nhẹ tại các lớp học thêm, câu lạc bộ như yoga hoặc erobic, gym. Các câu lạc bộ này tuyển sinh liên tục vào tất cả các thời gian. Bạn có thể đăng kí vào bất cứ thời gian rảnh nào trong ngày để có thể luyện tập. Một số câu lạc bộ cao cấp cong cung cấp cả huấn luyện viên chuyên nghiệp khi bạn có nhu cầu

Phòng ngừa

Chìa khóa để ngăn ngừa những hội chứng đau cơ vai là giảm căng thẳng, áp lực vận động cho các khớp vai. Các chiến lược phòng ngừa sau đây có thể giúp:

  • Vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể nóng lên và kéo dài vai trước khi tập thể dục hoặc sử dụng khớp vai liên tục
  • Tăng cường cơ bắp và độ dẻo dai bằng cách sử dụng các bài tập nhẹ nhàng
  • Nghỉ ngơi thường xuyên khi sử dụng vai nhiều lần
  • Cải thiện tư thế giữ cho cơ vai hoạt động và giảm áp lực chung

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898