Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hiểu biết sai lầm khi sử dụng thuốc mà người dùng hay mắc phải

Cập nhật: 12/06/2018 14:13
Người đăng: Trang thu | 1048 lượt xem

Hiểu biết sai lầm khi sử dụng thuốc mà người dùng hay mắc phải

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ

Thứ nhất - tự ý dùng thuốc

Khi bị ốm, thay vì đến khám tại những cơ sở y tế hoặc phòng khám có bác sĩ có trình độ thì một số người lại tự ý chuẩn đoán bệnh và mua thuốc dùng. Đây được coi là hành vi " tự ý dùng thuốc".Trong một số rất ít trường hợp may mắn khi sử dụng thuốc không dẫn đến nguy hại do may mắn hoặc do người sử dụng thuốc có kiến thức Y Dược. Một số trường hợp khi tự ý dùng thuốc gây ra những biến chứng nhẹ như rối loạn và không có những tổn thương thực đáng kể. Tuy nhiên một số trường hợp gây tử vong khi sử dụng thuốc tự ý. Đã có trường hợp cảm sốt thông thường nhưng người dùng lại sử dụng thuốc kháng sinh cloramphenicol (tên biệt dược nổi tiếng trước đây tifomycine) thường xuyên sau một thời gian bị "thiếu máu bất sản" dẫn đến tử vong hoặc sử dụng một số loại kháng sinh thông dụng như ampicillin, amoxicillin, cephalexin…và sử dụng một cách tùy tiện dẫn đến trường hợp nhờn thuốc, kháng thuốc gây nên tác hại cực kỳ nguy hiểm.

Thứ hai - Sử dụng một toa thuốc cũ cho nhiều lần bị bệnh

Dược sĩ Nguyễn Dung ( tốt nghiệp Cao đẳng Dược) hiện đang kinh doanh quầy thuốc tại nhà cho biết đôi khi cô gặp trường hợp một số người cầm toa thuốc cũ và yêu cầu bán theo toa đó nhiều lần. Sử dụng đơn thuốc cũ được bác sĩ ghi trước đây khi bị bệnh thành nhiều lần là hoàn toàn sai lầm. Người sử dụng thuốc cần nên biết là một toa thuốc chỉ áp dụng tại một thời điểm và trong điều kiện nhất định và tùy với từng trường hợp.Một số người sử dụng toa thuốc cũ vì nghĩ rằng bệnh cũ tái phát nhưng điều đó không thể khẳng định nếu bạn không đi kiểm tra sức khỏe, bệnh có thể tiến triển tốt hơn hoặc theo chiều hướng tệ hơn. Cũng có thể mắc căn bệnh khác với triệu chứng như cũ, mọi điều có thể khẳng định được nếu bạn đi kiểm tra sưc khỏe.

Hiểu biết sai lầm khi sử dụng thuốc mà người dùng hay mắc phải

Bảo quản thuốc đúng cách

Thứ ba - dùng thuốc không đúng liều, không đủ liều

Đây là trường hợp mà mọi người hay mắc phải, dùng đúng toa thuốc bác sĩ chỉ định nhưng lại dùng không đúng liều hoặc dùng thuốc không đủ liều do tâm lý sợ thuốc gây hại cho mình.Thay vì uống thuốc đủ liều từ 3 - 4 lần trong ngày nhiều người lại chỉ dùng từ  1-2 lần trong ngày vì cảm thấy triệu chứng bệnh của mình ổn hơn, đỡ hơn,hoặc uống quá liều khi cảm thấy triệu chứng nặng hơn do tâm lý mong chóng khỏi bệnh hoặc dồn nhiều liều trong một lần uống. Tóm lại uống thuốc không đúng liệu lượng và thời gian đều không tốt cho cơ thể bạn.

Thứ tư - dùng sai dạng thuốc

Sai lầm mà nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ hay mắc phải đó là việc dùng sai dạng thuốc cho các bé. Cho các bé sử dụng thuốc của mình. Có dạng thuốc thích hợp cho trẻ là dạng thuốc lỏng (xirô, thuốc uống giọt, hỗn dịch, nhũ dịch). Dược sĩ Nguyễn Duy Khiêm ( bộ môn Bào chế - Cao đẳng Y Dược Sài Gòn) cho biết

việc phân liều từ thuốc của người lớn bằng cách chia nhỏ liều thuốc của người lớn ra cho trẻ con.Làm như thế có thể lấy liều không đúng hoặc phá hỏng dạng thuốc gây hại cho trẻ (như phá hỏng dạng thuốc bao tan ở ruột gây hại dạ dày của trẻ).Một số loại thuốc chống chỉ định với trẻ dưới 12 tuổi nhưng một số phụ huynh sử dụng cho con em mình (11 tuổi) cũng hoàn toàn sai lầm.

Thứ năm - Bảo quản thuốc không đúng cách

Việc bảo quản thuốc, cất giữ thuốc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng thuốc. Lưu ý bảo quản thuốc đang dùng chữa bệnh ở nơi khô ráo, thoáng mát, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nên lưu trữ thuốc đang dùng chữa bệnh trong tủ gọi là tủ thuốc là tốt nhất. Không nên bảo quản thuốc trong buồng tắm như một số người hay làm vì không gian ẩm làm thuốc dễ mau hỏng và để ở nơi an toàn tránh trường hợp con nhỏ không biết và sử dụng linh tinh.

Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng theo hướng dẫn của dược sĩ có chuyên môn.Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chuyên đào tạo dược sĩ cao đẳng. Năm 2018 trường tuyển sinh Cao đẳng Dược chỉ cần tốt nghiệp THPT. Để biết thêm thông tin tuyển sinh, liên hệ với phòng tư vấn tuyển sinh.

 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898