Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng Alka-Seltzer® được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 09/12/2023 14:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 3135 lượt xem

Alka-Seltzer® là thuốc gì? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh gì? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng, nhằm tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe. 

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Alka-Seltzer®

Alka-Seltzer® có tác dụng tương ứng trong quá trình làm giảm đi triệu chứng khó tiêu do axit dạ dày, dạ dày chua, ợ nóng, căng thẳng, đầy bụng, đau dạ dày.

>>> Xem thêm:

Alka-Seltzer® làm giảm đi triệu chứng khó chịu ở dạ dày
Alka-Seltzer® làm giảm đi triệu chứng khó chịu ở dạ dày

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Alka-Seltzer® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Liều lượng Alka-Seltzer® điều trị bệnh

Hiện nay, liều lượng Alka-Seltzer® đối với mỗi người là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám cụ thể trước khi kê đơn thuốc. Theo đó, liều lượng Alka-Seltzer® sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Alka-Seltzer® dành cho người lớn

- Liều dành cho người lớn, trẻ em > 12 tuổi trở lên: chỉ định dùng 1 - 2 viên/ lần mỗi khi có triệu chứng.

- Lưu ý, không được dùng thuốc Alka-Seltzer® đối với những triệu chứng kéo dài hơn 2 tuần, chỉ trừ những trường hợp được các bác sĩ chỉ định.

- Không được sử dụng trên 5 viên thuốc Alka-Seltzer®/ ngày.

Liều dùng Alka-Seltzer® dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Alka-Seltzer® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc này.

Cách sử dụng thuốc Alka-Seltzer® như thế nào an toàn?

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Alka-Seltzer® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Lưu ý, không được tự ý sử dụng thuốc này với liều thấp, cao hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. 

Mọi người có thể uống thuốc Alka-Seltzer® kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, mọi người hãy sử dụng thuốc này cùng với thức ăn nhằm giảm thiểu được tình trạng kích ứng với dạ dày. Ngoài ra, cần phải uống thuốc Alka-Seltzer® với một ly nước đầy.

Trong quá trình dùng thuốc Alka-Seltzer® nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tác dụng phụ của thuốc Alka-Seltzer® như thế nào?

Trong quá trình dùng thuốc Alka-Seltzer® mọi người có thể sẽ xảy ra tình trạng táo bón. Đồng thời, cần phải ngừng dùng Alka-Seltzer® và tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

  • Nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
  • Cảm giác ăn không ngon miệng, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, giảm cân bất thường, đau xương/ cơ, thay đổi về tâm thần/ tâm trạng, khát nước, bị suy nhược cơ thể, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Nhưng không phải trường hợp nào trong thời gian dùng Alka-Seltzer® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, điều quan trọng nhất là mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đó hãy quay trở lại với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Alka-Seltzer®

Trước khi sử dụng thuốc Alka-Seltzer® mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang mang thai/ đang trong thời gian cho con bú. Khi đó hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Bạn dị ứng với những thành phần của thuốc Alka-Seltzer®, hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Hết sức thận trọng khi dùng thuốc Alka-Seltzer® đối với người cao tuổi và trẻ em.

- Hoặc những trường hợp đang từng hay đang mắc phải những bệnh lý như: mức độ Canxi cao, bệnh thận, tắc nghẽn dạ dày/ đường ruột, mất nước cơ thể ở mức độ nghiêm trọng.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Alka-Seltzer®

Alka-Seltzer® cũng tương tự như những loại thuốc khác, sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc đang dùng trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,... nhằm cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc Alka-Seltzer®, tăng/ giảm hay kéo dài về liều lượng sử dụng khi chưa được cho phép.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Alka-Seltzer®
Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Alka-Seltzer®

Thuốc Alka-Seltzer® sẽ có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

  • Thuốc kháng sinh tetracycline, strontium, kháng sinh quinolone, bisphosphonates, sắt, levothyroxine, estramustin, pazopanib.
  • Digoxin, natri polystyrene sulfonat, chất bổ sung phosphate.

Bia/ rượu, thuốc lá, các loại thực phẩm cũng có khả năng tương tác với Alka-Seltzer®, do đó mọi người cần phải tham khảo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ về vấn đề này trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Alka-Seltzer®. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Dựa trên cơ sở đó sẽ cân nhắc điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách bảo quản Alka-Seltzer® hợp lý

Thuốc Alka-Seltzer® cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nhưng cần phải tránh ở những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong tủ lạnh. Mỗi một loại thuốc tương ứng sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc. Hoặc trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Điều quan trọng là mọi người không được vứt thuốc Alka-Seltzer® vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Alka-Seltzer® đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa mọi người hãy vứt bỏ đi đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ về thuốc Alka-Seltzer® và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898