Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ đến với mọi người các loại trà giúp ngủ ngon mỗi tối

Cập nhật: 25/12/2020 11:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 513 lượt xem

Hiện nay, có rất nhiều loại trà giúp ngủ ngon mỗi tối không phải ai cũng biết đến. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến các loại trà giúp mọi người có được giấc ngủ ngon, cùng tìm hiểu nhé!

Bật mí những loại trà giúp ngủ ngon mỗi tối

Cũng có rất nhiều người thích uống trà nhưng lại sợ bị mất ngủ, bởi nhiều loại trà có chứa caffeine nên mang đến cảm giác tỉnh tháo như uống cafe. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số loại trà giúp ngủ ngon từ thảo mộc không chứa caffeine mà còn có khả năng xoa dịu tâm trạng. Nếu lựa chọn đúng lựa chọn sẽ giúp ngủ ngon, đây là một trong những bí quyết tự nhiên giúp bạn không còn thao thức mỗi tối nữa.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Bật mí những loại trà giúp ngủ ngon mỗi tối

Những giảng viên của Khoa Kỹ thuật Xét nghiệm Y học TP HCM chia sẻ đến với mọi người về những loại trà giúp ngủ ngon gồm có:

Trà nữ lang

Hoa nữ lang tuy nhanh tàn nhưng được yêu thích bởi mùi thơm nhẹ nhàng, mang đến cảm giác dễ chịu. Loài cây này có mùi đặc biệt, hoa có mùi anh đào vani. Cây và lá có mùi chua và mốc.

Loại thảo dược này được biết đến là bài thuốc giúp điều trị những vấn đề về mất ngủ, hoặc chứng đau nhức đầu, lo lắng. Đồng thời, cũng được dùng trong những thực phẩm chức năng ở dạng viên nang hoặc dạng lỏng.

Rễ cây nữ lang cũng được sử dụng để sấy khô và làm trà giúp ngủ ngon. Nhiều người còn sử dụng để sắc uống mỗi ngày như một bài thuốc giúp điều trị hiệu quả chứng mất ngủ.

Cũng đã có ý kiến cho rằng rễ cây nữ lang có khả năng giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh có tên gọi tương ứng là axit gamma-aminobutyric haowjc là GABA. Lượng GABA sẽ giúp tăng cảm giác buồn ngủ.

Đã có một nghiên cứu ở trên 27 người khó ngủ cho thấy có đến 89% người tham gia đã cải thiện được giấc ngủ khi uống chiết xuất từ rễ cây nữ lang. Đồng thời, họ cũng không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào như uể oải vào buổi sáng. Cũng có một nghiên cứu khác ở trên 128 người cho thấy, người dùng 400mg rễ cây nữ lang sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ít thức giấc vào buổi tối và cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Trà cúc La Mã

Trà cúc La Mã hay còn được gọi với cái tên khác đó là chamomile, đây là loại thuốc tự nhiên có khả năng giảm viêm, giảm đi tình trạng lo âu và mất ngủ. Hoa cúc La Mã cũng được xem là loại thuốc an thần nhẹ giúp cho bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Công dụng này là nhờ vào chất chống oxy hóa có tên là apigenin ở trong trà cúc La Mã giúp bạn làm dịu tâm lý. Apigenin khi liên kết với một số thụ thể nhất định trong não sẽ có chức năng làm giảm đi chứng lo lắng, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Công dụng này nhờ vào chất chống oxy hóa đó là Apigenin trong trà cúc La Mã giúp cho mọi người làm dịu tâm lý. Apigenin liên kết với một số thụ thể nhất định ở trong não có chức năng làm giảm đi chứng lo lắng và đưa bạn vào giấc ngủ được dễ dàng hơn.

Đã có một nghiên cứu ở 60 người sống ở bệnh viện dưỡng lão cho thấy người nào được bổ sung 400mg chiết xuất hoa cúc La Mã mỗi ngày sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Nghiên cứu khác ở phụ nữ sau sinh ngủ không ngon giấc cũng cho thấy người uống loại trà này trong thời gian 2 tuần đã có thể cải thiện được chất lượng của giấc ngủ.

Nghiên cứu tiếp theo ở trên người bị mất ngủ mãn tính cho thấy trường hợp nào sử dụng 270mg chiết xuất cúc La Mã trong thời gian 2 lần/ ngày trong  thời gian 28 ngày sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn khoảng 15 phút so với những người còn lại. Còn người sử dụng chiết xuất cúc La Mã cũng ít thức dậy nửa đêm hơn so với người dùng nhóm giả dược.

Theo đó, thói quen uống một ly trà cúc La Mã sau khi ăn tối 30 phút sẽ giúp cho bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đây cũng được xem là thời điểm lý tưởng nhất để những chất dinh dưỡng ở trong trà hấp thụ vào trong cơ thể.

Trà oải hương giúp ngủ ngon giấc

Hoa oải hương được biết đến là loại thảo mộc có nhiều người yêu thích nhờ vào mùi hương nhẹ nhàng và thư giãn. Đã có nhiều người thích mùi hương này nên đã bỏ hoa vào bồn tắm để ngâm mình. Nụ hoa nhỏ màu tím của loài cây này cũng được sử dụng để làm trà giúp cải thiện về giấc ngủ.

Trà oải hương giúp ngủ ngon giấc

Nghiên cứu ở trên 80 phụ nữ sau khi sinh cho thấy người ngửi mùi hoa oải hương và uống trà hoa oải hương trong thời gian 2 tuần đã giảm thiểu được tình trạng mệt mỏi. Cũng có nghiên cứu khác ở trên 67 phụ nữ bị mất ngủ cho thấy rằng họ đã có thể giảm được nhịp tim, có nhịp tim ổn định hơn và cải thiện giấc ngủ sau khi hít hoa oải hương trong thời gian 20 phút, 1 lần/ tuần trong vòng 12 tuần.

Các nghiên cứu này đã chỉ ra rằng hoa oải hương có khả năng làm giảm đi chứng lo lắng, cải thiện được giấc ngủ tốt đối với những người mắc chứng lo âu, hoặc bị rối loạn có liên quan đến lo âu.

Trà hoa chanh dây

Loại trà này được làm từ lá, hoa và thân cây chanh dây phơi khô. Loại trà này sẽ có khả năng làm giảm đi tình trạng lo âu và cải thiện giấc ngủ. Nghiên cứu ở 40 người trường thành khỏe mạnh cho thấy người nào uống loại trà này hàng ngày trong thời gian một tuần khi đó chất lượng giấc ngủ được cải thiện rất đáng kể so với người nào không uống trà.

Uống trà bạc hà chanh giúp cải thiện giấc ngủ

Bạc hà chanh hay còn được gọi là tía tô đất, đây là loại cây thuộc họ bạc hà. Đây được biết đến là loại thảo mộc thơm có mùi cam quýt được dùng nhằm giảm đi tình trạng căng thẳng và cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Cây bạc hà chanh thường được chiết xuất để lấy tinh dầu dùng trong liệu pháp mùi hương. Nhưng lá cây này được sấy khô nhằm để pha trà giúp ngủ ngon hơn.

Một số bằng chứng cho thấy bạc hà chanh có khả năng tăng nồng độ GABA ở chuột. Nghiên cứu ở trên người cũng cho thấy loại thảo dược này giúp giảm 42% triệu chứng mất ngủ đối với người sử dụng 600mg chiết xuất bạc hà chanh mỗi ngày và dùng liên tiếp trong thời gian 15 ngày.

Trà mộc lan

Đối với thảo dược mộc lan thường được dùng ở trong Y học Trung Quốc nhằm điều trị chứng bệnh như nghẹt mũi, khó chịu ở trong bụng, căng thẳng. Có công dụng chống trầm cảm, giúp an thần đối với loại cây này cũng rất nổi tiếng.

Công dụng an thần của cây mộc lan có thể nhờ vào hợp chất honokiol có nhiều trong thân, hoa và vỏ cây. Honokiol sẽ có khả năng cải thiện những thụ thể GABA trong não, nên sẽ có công dụng tăng cảm giác buồn ngủ.

Nghiên cứu ở trên chuột, mộc lan hoặc honokiol được chiết xuất từ cây mộc lan sẽ làm giảm đi thời gian đi vào giấc ngủ và tăng thời lượng ngủ. Nhằm để tận dụng được những công dụng ở trên, các bạn có thể thử sử dụng trà mộc lan vào mỗi tối. Trà này chủ yếu làm từ vỏ cây mộc lan nhưng đôi khi cũng có thể chứa nụ, thân cây sấy khô.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ hơn về những loại trà giúp ngủ ngon và cải thiện được chất lượng của giấc ngủ. Trong trường hợp các bạn không hiểu rõ thông tin, khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y uy tín để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể về giải pháp cải thiện giấc ngủ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898