Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ đến các mẹ về cách chăm sóc trẻ 3- 4 tháng tuổi chuẩn nhất

Cập nhật: 20/01/2021 15:16
Người đăng: Nguyễn Trang | 692 lượt xem

Quá trình chăm sóc đối với trẻ 3 - 4 tháng tuổi rất quan trọng, do đó các bà mẹ cần phải dành thời gian tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ những người có chuyên môn. Dưới đây các giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Hộ sinh TPHCM chia sẻ cụ thể những thông tin liên quan đến vấn đề trên, các bà mẹ cùng tìm hiểu nhé!

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Chia sẻ đến các mẹ về cách chăm sóc trẻ 3- 4 tháng tuổi chuẩn nhất

Tìm hiểu về quá trình phát triển của trẻ 3 - 4 tháng tuổi

Đối với chiều cao & Cân nặng

Theo như phía Tổ chức Y tế Thế giới WHO: trẻ sơ sinh ở giai đoạn tháng thứ 3 sẽ có cân nặng dao động tầm khoảng từ 5.2kg - 6.6kg đối với bé gái, còn bé trai sẽ đạt cân nặng từ 5.7 - 7.2kg là đạt tiêu chuẩn. Dựa theo thông số về cân nặng tiêu chuẩn các bậc phụ huynh có thể điều chỉnh về chế độ ăn uống của trẻ sao cho phù hợp nhất. Chiều cao của trẻ ở trong giai đoạn này sẽ đặt ở mức từ 55.6 - 64cm.

Ngôn ngữ

+ Ở giai đoạn này trẻ đã phát triển khá rõ về ngôn ngữ, có thể nói chuyện ê a và cười nhiều hơn.

+ Trẻ nghe được rõ những âm thanh xung quanh, sẽ có khả năng phân biệt được các âm thanh với giọng nói.

Đối với nhận thức & Khả năng của các giác quan

Trẻ ở giai đoạn này đã có những sự thay đổi về nhận thức của trẻ so với những giai đoạn trước đó.

- Lúc này trẻ sẽ nhận ra và nhớ được bố mẹ, những thành viên ở trong gia đình.

- Đã phân biệt, nhận thức được khoảng cách gần - xa.

- Sẽ có thể quan tâm lâu hơn đến một sự vật.

- Hoặc cũng có thể sẽ thôi khóc khi thấy một ai đó xuất hiện.

- Tỏ ra chán khi nghe thấy những âm thanh, hay nhìn thấy các hình ảnh quen thuộc.

- Đã dùng tay để khám phá những bộ phận ở trên khuôn mặt.

- Tương tác cùng với người nói chuyện cùng mình, hay tương tác cùng với những đồ vật xung quanh.

- Những giác quan như thị giác, thính giác,... cũng có sự thay đổi lớn. Trẻ lúc này sẽ mở mắt to hơn và thực hiện những động tác như uốn vặn, cử động nhiều hơn.

Đối với mặt xã hội

  • Khi trẻ có nhu cầu nào đó thì trẻ sẽ khóc lên.
  • Thời điểm này trẻ đã biết bộc lộ được cảm xúc ở trên khuôn mặt như trẻ sẽ khóc nếu như mẹ đi chỗ khác, cười lại nếu như mẹ vui đùa cùng bé.

Bật mí về cách chăm sóc trẻ 3- 4 tháng tuổi chuẩn nhất

Về cách chăm sóc trẻ 3 - 4 tháng tuổi chuẩn nhất đã được những bác sĩ chuyên khoa chia sẻ cụ thể những vấn đề cụ thể như sau:

Cần phải đảm bảo về chế độ dinh dưỡng

+ Vào giai đoạn này, trẻ cần được cung cấp một lượng sữa nhiều hơn (khoảng tầm 900ml/ ngày với 170 - 200ml/ lần bú). Do đó, các bà mẹ cần phải chú ý hơn nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ được phát triển khỏe mạnh.

+ Hãy cho trẻ bú theo nhu cầu và đúng lúc nhằm giúp trẻ hấp thu tốt hơn. Đối với trẻ bú sữa mẹ, hãy cho trẻ bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên bầu vú còn lại. Trong trường hợp mẹ dư sữa, sau khi cho trẻ bú xong thì nên vắt sữa nhằm tránh tình trạng bị tắc tia sữa, đồng thời kích thích sản xuất sữa mới.

Ở tháng thứ 3 sẽ có “Giai đoạn phát triển tăng vọt”, vì vậy các bậc phụ huynh cần phải lưu ý nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển tối đa. Trong giai đoạn này sẽ diễn ra tầm khoảng một thời gian rất ngắn (có thể vài ngày đến 1 tuần) với những biểu hiện như nhanh đói, ngủ nhiều, bú nhiều, tăng cân nhanh, quấy khóc, cáu kỉnh, bám mẹ,... Khi đó, các mẹ cần phải đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

+ Hãy cho trẻ tắm nắng đúng cách nhằm giúp trẻ nhận đủ hàm lượng Vitamin, hỗ trợ cho hệ xương phát triển chắc khỏe hơn.

Giao tiếp với trẻ thường xuyên

- Các bậc phụ huynh hãy thường xuyên trò chuyện, chơi đùa bag tiếp xúc da với trẻ nhằm kích thích được quá trình phát triển của những giác quan, tăng thêm sự gắn kết, yêu thương giữa bố mẹ và trẻ. Những trò chơi dành cho trẻ 3 tháng tuổi các bậc phụ huynh nên áp dụng như: cầm nắm, ú òa, cho trẻ nghe nhạc,...

Trong quá trình nói chuyện với trẻ, bố mẹ nên điều tiết âm thanh lên xuống sao cho nhịp nhàng. Nên bắt đầu từ giọng nói nhỏ nhẹ, sau đó lên cao hoặc ngân nga các bài hát, đoạn thơ với tiết tấu vui vẻ,... khi đó sẽ khiến cho trẻ thích thú hơn.

- Hãy lưu ý đến quá trình phát triển của trẻ nhằm sớm phải hiện được các biểu hiện bất thường về trí tuệ. Trong trường hợp có thể các mẹ hãy cho trẻ đi khám định kỳ sẽ rất tốt.

Hãy luôn chú ý đến giấc ngủ của trẻ 

- Giấc ngủ luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng, đây chính là thời gian cho trẻ nghỉ ngơi, lấy lại được năng lượng, sản sinh ra những hormone tăng trưởng nên cần phải đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc và ngủ ngon.

- Trẻ được 3 tháng tuổi, khi đó cần phải ngủ tầm 15h/ ngày (bao gồm 10h vào ban đêm và 5h vào ban ngày). Trẻ sẽ có 2 giấc ngủ dài vào ban đêm và buổi trưa, những giấc ngủ trong buổi sáng, chiều và đầu giờ tối thường ngắn hơn.

- Nhằm giúp cho trẻ có được giấc ngủ ngon và chất lượng, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý thực hiện một số điều như sau:

  • Hãy tắt điện khi trẻ đi ngủ.
  • Cần phải giữa không gian ngủ của trẻ được thoáng mát và yên tĩnh.
  • Khi trẻ ngủ, các mẹ cần phải kiểm tra bụng, lưng của trẻ nhằm điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp nhất, tránh xảy ra tình trạng quá lạnh hoặc quá nóng.

- Ngoài thời gian ngủ, bố mẹ cần phải đưa trẻ ra ngoài để tập làm quen dần với môi trường xung quanh.

Một số lưu ý quan trọng đối với trẻ 3 tháng tuổi

Đối với trẻ ở giai đoạn 3 tháng tuổi thì bố mẹ cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng đối với trẻ 3 tháng tuổi

+ Trẻ 3 tháng tuổi đã cứng cáp hơn, lúc này đã có thể tự quay đầu, lật người và xoay người nên rất dễ bị ngã. Do đó, không được để trẻ nằm trên giường hay ở trên bàn một mình. Nếu như bố mẹ bận việc khó có thể để mắt đến con thì có thể đặt vào trong cũi, hoặc ở trên một mặt phẳng nhằm đảm bảo được mức độ an toàn.

+ Cần phải để các vật nhỏ, hoặc những món đồ chơi có chất liệu độc hại tránh xa tầm tay của trẻ, điều này nhằm tránh để trẻ cho vào trong miệng.

+ Nếu như cho trẻ đi ô tô thì cần phải chuẩn bị ghế riêng cho trẻ hoặc phải có người bế, không được đặt trẻ theo kiểu nửa nằm nửa ngồi trên ghế, bởi xương cổ của trẻ khi này đang còn yếu và rất dễ bị chấn thương.

+ Nên lựa chọn cho trẻ được các loại tranh phục rộng rãi, thoải mái, tránh những loại áo quần bó sát người sẽ khiến cho trẻ ngạt thở và gây nên tình trạng khó chịu.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ trên đã giúp cho các mẹ được hiểu rõ về cách chăm sóc trẻ 3-4 tháng tuổi chuẩn nhất. Trong trường hợp không hiểu rõ về cách thức chăm sóc trẻ đúng cách, mọi người nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn, nhằm đảm bảo trẻ luôn được chăm sóc đúng cách và phát triển toàn diện hơn mỗi ngày.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898