Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của cá cơm

Cập nhật: 10/03/2021 15:45
Người đăng: Nguyễn Trang | 1017 lượt xem

Mọi người có biết rõ về những lợi ích của cá cơm như thế nào không? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm đến và cùng thảo luận ở trên các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để biết rõ thêm thông tin chi tiết mọi người cùng tìm hiểu rõ ở bài viết dưới đây.

Những lợi ích của cá cơm đối với sức khỏe của mẹ và bé

Nếu như mẹ biết cách chế biến, cá cơm sẽ là nguyên liệu làm ra các món ăn vô cùng hấp dẫn khiến cho trẻ thích mê. Vậy, những lợi ích của cá cơm như thế nào? Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM chia sẻ đến với mọi người về các lợi ích của cá cơm như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Những lợi ích của cá cơm đối với sức khỏe của mẹ và bé

Đảm bảo được mức độ tăng trưởng của trẻ

Những amino axit có trong protein chính là các dưỡng chất rất quan trọng, là dưỡng chất chính trong sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ trong giai đoạn đầu. Rất may mắn cả 2 dưỡng chất này đều có trong cá cơm. Đồng thời, quá trình nấu chín cá được xác định là sẽ không làm ảnh hưởng đến hàm lượng protein và chất dinh dưỡng. 

Bảo vệ tốt sức khỏe của hệ tim mạch

Theo các chuyên gia nhận định cá cơm là một trong các thực phẩm có hàm lượng cao chất béo không bão hòa. Đây chính là yếu tố nhằm giảm được mức độ hấp thụ LDL cholesterol - Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu

Trên thực tế, lợi ích này của cá cơm đến từ khoáng chất sắt có trong cá. Sát được biết đến là yếu tố vi lượng đảm nhiệm vai trò hình thành nên hemoglobin (huyết sắc tố) vận chuyển oxy đến phổi và đến mọi cơ quan trong cơ thể. Đồng thời, sắt cũng tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme, trong đó cả enzyme miễn dịch nên sẽ có mức độ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tăng cường sức đề kháng đối với cơ thể trẻ.

Theo đó, tình trạng thiếu hụt khoáng chất sắt sẽ có công dụng rất lớn đến hoạt động chuyển hóa của tế bào, bên cạnh đó trẻ sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và cơ bắp yếu,...

Cải thiện được chức năng của gan

Gan chính là cơ quan giữ vai trò xử lý hầu hết chất béo ở trong cơ thể. Trẻ em chính là đối tượng khá dễ mắc phải những bệnh lý về gan do bẩm sinh, hoặc những rối loạn chuyển hóa. Việc bổ sung dầu cá được xem là có khả năng cải thiện chức năng gan, giảm tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, các mẹ cần phải bổ sung thêm cá cơm vào trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ thường xuyên.

Cá cơm - Lựa chọn an toàn đối với sức khỏe

Cá khá nhiều trẻ thích ăn trứng, thịt bò hoặc thịt gà. Nhưng việc tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm trên sẽ làm tăng mức homocysteine, chất này được xem là có khả năng gây tổn thương đến thành động mạch dẫn đến tình trạng viêm, hình thành nên mảng xơ vữa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá cơm có khả năng bổ sung rất nhiều protein có lợi nhằm giúp cân bằng lượng đạm dư thừa ở trong cơ thể, từ đó sẽ giảm thiểu đi được nguy cơ hình thành nên homocysteine.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ thường thích ăn đồ ngọt. Nhưng việc tiếp xúc với nhiều món ăn có đường rất dễ khiến cho các bạn gặp phải những vấn đề tiêu hóa như rối loạn dạ dày, khó tiêu. Nhưng cũng đừng quá lo lắng bởi thành phần axit amin trong cá cơm sẽ thúc đẩy việc tiết axit dịch vị trong dạ dày, một yếu tố cần thiết nhằm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Hơn nữa, quá trình tiêu thụ cá thường xuyên sẽ giúp cho trẻ nhận được nhiều dưỡng chất có lợi để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Rất tốt đối với sự phát triển của tóc và móng

Bên cạnh xương thì các dưỡng chất cần thiết ở trong cá cơm cũng rất có ích đối với mức độ phát triển của móng và tóc. Nhiều bậc phụ huynh phát hiện ra rằng mặc dù trẻ vẫn cao lớn bình thường, nhưng mức độ phát triển của tóc và móng sẽ bị đình trệ lại.

Chính điều này chủ yếu là do trong chế độ ăn bình thường thiếu đi các Vitamin tốt cho móng và tóc như vitamin B complex, vitamin E & A, vitamin H (hay còn gọi là biotin),... Điều thú vị nhất đó là các thành phần vừa liệt kê đều xuất hiện đầy đủ trong cá cơm.

Chỉ cho các mẹ cách làm món cá cơm ăn dặm cho bé 

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi đã có thể làm quen với mon ăn này. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý cần phải dùng cá cơm tươi (đã được loại bỏ xương và da), vì cá cơm khô hoặc loại đóng hộp thường được tẩm ướp nhiều muối không tốt đối với sức khỏe của trẻ. Trong trường hợp các bạn dùng cá cơm khô, trước khi tiến hành chế biến, các mẹ nên ngâm trong nước tầm khoảng 20 phút hoặc là lâu hơn, xả nước nhiều lần nhằm giảm bớt đi được độ mặn.

Chỉ cho các mẹ cách làm món cá cơm ăn dặm cho bé

Dưới đây các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý đến các mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm của trẻ, gồm có:

Nấu cháo cá cơm lá dâu non

Với mức độ kết hợp hài hòa giữa vị ngọt, thơm của cá cơm và lá dâu, món ăn có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc chắc chắn sẽ mang đến cho trẻ một sự trải nghiệm vị giác thú vị. Theo đó, cách thức thực hiện rất đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 50gr cá cơm.
  • Tầm khoảng 1 nắm gạo ngon.
  • 2 - 3 lá dâu non.
  • Gia vị nêm nếm các loại khác.

Các thức chế biến:

  • Gạo cần phải vo thật sạch rồi bỏ vào nồi, thêm nước nấu cho đến khi bung thành cháo nhừ. Cũng tùy vào khẩu vị của trẻ các mẹ có thể tiến hành nêm nếm gia vị sao cho cháo vừa ăn nhất.
  • Lá dâu rửa sạch, cho vào nồi nước rồi luộc chín, vớt ra rồi nghiền thật nhuyễn.
  • Tiến hành làm sạch cá cơm, lọc bỏ da và xương, cho vào nồi chần trong nước chè xanh nhằm khử mùi tanh. Vớt cá ra một cái nồi khác, thêm nước, luộc chín, vớt ra và sử dụng thìa nghiền nhuyễn.
  • Sau khi cháo đã chín, múc cháo ra tô thêm lá dâu non cùng một thìa thịt cá cơm đã được nghiền nhuyễn, thêm 2 thìa cafe dầu ăn trộn đều rồi cho bé dùng khi cháo còn ấm.

Món bánh mì nướng cá cơm

Món ăn này sẽ phù hợp đối với trẻ > 1 tuổi, có khả năng nhai nuốt tốt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • ¼ chén dầu ô liu nguyên chất.
  • 2 thìa cafe thịt cá cơm được xay nhuyễn.
  • 1 ổ bánh mì cỡ vừa cắt chéo lát dày.

Cách thức chế biến: tiến hành trộn dầu ô liu cùng với thịt cá chung thành một hỗn hợp dẻo, mịn, sử dụng thìa phết hỗn hợp này lên 2 mặt của lát bánh mì vừa cắt. Tiến hành xếp bánh mì vào khay, cho vào lò nướng ở nhiệt độ tầm khoảng 200 độ C trong thời gian 5 phút cho đến khi chín vàng là được.

Tổng hợp toàn bộ các thông tin ở trên giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã bật mí đến với mọi người về các lợi ích của cá cơm đối với sức khỏe của mẹ và bé. Nếu như chưa hiểu rõ các mẹ cần phải tìm hiểu rõ mọi thông tin về loại thực phẩm này trước khi muốn bổ sung vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898