Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bật mí những loại Vitamin cho mẹ sau sinh đang cho con bú

Cập nhật: 16/12/2020 15:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 672 lượt xem

Bổ sung Vitamin cho mẹ sau sinh là rất cần thiết nhằm đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé. Vậy, các bà mẹ sau sinh nên bổ sung những loại Vitamin nào là tốt nhất? Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ bật mí những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Những lý do cần phải bổ sung Vitamin cho mẹ sau sinh

Trẻ được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ ít nhất trong thời gian 6 tháng đầu đời sẽ phát triển  toàn diện cả về trí lực và thể lực. Trên thực tế, điều này chỉ đúng khi chất lượng của sữa mẹ được đảm bảo.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Những lý do cần phải bổ sung Vitamin cho mẹ sau sinh

Cũng có một số trường hợp sữa mẹ bị thiếu hụt hàm lượng Vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin D, Vitamin nhóm B,... Các dưỡng chất này sẽ đóng vai trò quan trọng củng cố hệ miễn dịch, phòng ngừa được những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể xảy ra ở cả mẹ và bé.

Nếu như nhu cầu dinh dưỡng không được đáp ứng đủ thông tin về việc ăn uống, các bà mẹ sau sinh cần phải cân nhắc đến quá trình dùng thêm Vitamin tổng hợp.

Những loại Vitamin cho mẹ sau sinh và các lợi ích hữu ích

Trước khi nói đến vai trò của những Vitamin tổng hợp đối với phụ nữ sau sinh, người mẹ cần phải đảm bảo về việc tham khảo đầy đủ thông tin của các bác sĩ. Khi đó, sẽ giúp cho các bạn biết được đâu sẽ là các dưỡng chất cần thiết, liều lượng bổ sung khoảng bao nhiêu nhằm chọn được sản phẩm phù hợp và tránh được tình trạng lãng phí.

Dưới đây những giảng viên của Khoa Cao đẳng Hộ sinh Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về thông tin các Vitamin cho mẹ sau sinh cần phải bổ sung gồm có:

Bổ sung thêm Biotin

Biotin chính là cái tên khác của Vitamin B7 hoặc Vitamin H, một trong các loại Vitamin không thể nào thiếu đối với phụ nữ sau sinh.

Tình trạng rụng tóc sau sinh thường gặp phải ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân phổ biến nhất đó là do mức độ thay đổi nội tiết tố ở trong cơ thể. Nếu như các dấu hiệu rụng tóc ngày một nghiêm trọng và không thuyên giảm, khi đó bạn nên cân nhắc đến việc bổ sung thêm Biotin.

Bởi Biotin chính là thành phần thiết yếu mang lại sức sống cho tóc và làn da. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn có khả năng hỗ trợ tăng cường quá trình trao đổi chất, kiểm soát tốt được cân nặng, thúc đẩy quá trình hình thành nên những thành tố cần thiết khác ở trong cơ thể. Theo đó, hàm lượng Vitamin H thường có trong các loại thực phẩm như cá, lòng đỏ trứng, sữa, đậu nành, yến mạch,... 

Vitamin K

Chữ cái “K” chính là tên gọi bắt nguồn từ ký tự đầu của từ “Koagulationsvitamin”, nếu như dịch theo nghĩa đen là đông máu, đây cũng chính là chức năng đầu tiên của hàm lượng Vitamin này khi mới được phát hiện.

Mẹ bầu sau sinh cần bổ sung thêm Vitamin K

Hiện nay, Vitamin K được biết đến với vai trò tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, kích hoạt những yếu tố đông máu ở trong cơ thể, cải thiện mật độ xương. Đã có người ví rằng nếu như chỉ thiếu hàm lượng Vitamin K một ngày thì vết đứt tay nhỏ cũng có thể khiến cho các bạn rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bên cạnh các lợi ích ở trên, Vitamin K còn có chức năng quan trọng đối với não bộ, ngăn ngừa những bệnh tim mạch và tăng được mức độ nhạy cảm cho Insulin.

Nhằm để bổ sung hàm lượng Vitamin K bên cạnh thực phẩm chức năng thì các mẹ nên tìm đến những loại rau như bắp cải, bông cải xanh, rau diếp, cải bó xôi,...

Vitamin E cũng cần thiết đối với mẹ sau sinh

Vitamin E không chỉ được ví là “thần dược” mà còn giúp cho chị em sau sinh lấy lại được nhan sắc thời còn son mà mang lại rất nhiều giá trị sức khỏe tuyệt vời. Hàm lượng Vitamin E sẽ có công dụng trong việc xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng, nhất là giảm tích lũy mỡ thừa, điều hòa được quá trình sản xuất hồng cầu ở trong cơ thể.

Tuy có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng nếu như dùng không thận trọng, Vitamin E cũng có thể sẽ gây nên những tổn hại đối với sức khỏe. Trường hợp dùng Vitamin E tổng hợp, các bạn cần phải lưu ý nhiều hơn đến liều dùng của mình cần bổ sung như thế nào là phù hợp.

Đồng thời, mọi người cũng cần phải cân đối liều lượng khi kết hợp với các thực phẩm giàu Vitamin E như lúa mạch, đậu tương, ngũ cốc, các loại rau ăn lá màu xanh đậm,... Nếu như các bạn không hiểu rõ thông tin về loại Vitamin E cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Vitamin C rất cần thiết cho các mẹ sau sinh

Thông thường sau khi sinh xong không ít mẹ sẽ rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể do ăn kiêng khem quá mức, hoặc cũng có thể do áp lực trong chuyện gia đình việc chăm con. Vì vậy, bên cạnh bổ sung chế độ ăn uống phù hợp thì các mẹ cần phải bổ sung thêm những loại Vitamin dành cho các mẹ sau sinh nhằm lấy lại được cân bằng, đặc biệt là Vitamin C.

Vitamin C sẽ có khả năng cải thiện được hệ miễn dịch, có khả năng thúc đẩy cơ chế sữa tổn thương của tế bào, làm lành vết thương nhanh chóng.

Phía các chuyên gia cho biết thêm, Vitamin C sẽ kích thích bạch cầu hoạt động mạnh mẽ. Tế bào miễn dịch có vai trò “quét sạch” mọi tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào trong cơ thể. Bên cạnh đó, cũng tham gia vào trong quá trình hình thành Collagen và thành phần tạo mô liên kết ở nhiều cơ quan khác nhau.

Công dụng khác của Vitamin C là ít ai biết đến đó là giúp tăng cường hấp thu sắt, ngăn ngừa được chứng thiếu máu. Đa phần chúng ta thường tìm thấy dưỡng chất này ở trong những loại trái cây như ổi, cam, quýt, kiwi, sơ ri,... Bên cạnh đó, những loại rau như cần tây, kinh giới, rau ngót, súp lơ,... cũng có chứa hàm lượng Vitamin C.

Vitamin D

Đối với phụ nữ sau sinh đều bị thiếu hụt về hàm lượng dưỡng chất này nên sẽ có rất ít, hoặc không có Vitamin D trong sữa mẹ để truyền sang cho con. Điều này sẽ vô cùng bất lợi, vì Vitamin D, đặc biệt là Vitamin D3, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé. Nếu như thiếu Vitamin D3, trẻ có nguy cơ bị còi xương, bên cạnh đó sụn không được vôi hóa đầy đủ sẽ khiến cho xương bị biến dạng làm ảnh hưởng đến dáng đi cũng như chiều cao của trẻ.

Đối với người mẹ nếu như cơ thể không có đủ hàm lượng Vitamin D sau sinh, các bạn cần phải đối mặt với những vấn đề như đau khớp, loãng xương, đổ mồ hôi trộm, đau mỏi vai gáy,...

Bên cạnh bổ sung Vitamin D theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ, thì mọi người nên dùng thêm những loại thực phẩm như trứng, thịt, cá, các loại đậu,... Có thể nạp thêm “Vitamin mặt trời” bằng cách dành thời gian khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày, tắm nắng vào trong buổi sáng sớm.

Axit folic

Đa phần các mẹ thường chú trọng vào việc bổ sung hàm lượng Vitamin B9 trong thời gian mang thai mà xem nhẹ việc bổ sung dưỡng chất này trong khoảng thời gian cho con bú. Tuy axit folic luôn có mặt trong những thực phẩm như sữa, gạo, lúa mì, các loại rau lá xanh nhưng hàm lượng lại không quá cao nên sẽ không đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Axit folic có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của não bộ, tham gia vào nhiều chức năng thần kinh ở trẻ sơ sinh. Khi thiếu hụt Vitamin B9 trong sữa mẹ sẽ khiến cho quá trình tổng hợp ADN, phân chia tế bào bị chậm lại, kết quả trẻ sinh ra sẽ kém phát triển hơn. 

Vitamin B5

Trong toàn bộ những loại Vitamin tổng hợp cho mẹ bầu sau sinh thì axit pantothenic ít được đề cập đến. Nhưng giá trị sức khỏe mà loại Vitamin này mang lại rất đáng để quan tâm. Đối với mẹ nào sinh mổ sẽ được các bác sĩ chỉ định bổ sung thêm Vitamin B5. Vì nó có khả năng thúc đẩy được quá trình làm lành vết thương, làm tăng mức độ Hemoglobin, từ đó sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do bị thiếu sắt.

Đây còn là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết đối với quá trình hình thành chất béo, carbohydrate và protein,... Có thể nhận định rằng bất kỳ thành phần nào giúp cho cơ thể khỏe mạnh đều không thể thiếu loại Vitamin này.

Vitamin B3

Nếu như cơ thể gặp bất kỳ bệnh lý gì có liên quan đến nhiễm trùng, hoặc bị viêm thì Vitamin B3 chính là sự lựa chọn bổ sung tốt nhất đối với sức khỏe của bạn.

Sự hiện diện của Niacin sẽ có khả năng làm giảm được lượng cholesterol, cải thiện được trí nhớ và hỗ trợ cho việc tuần hoàn máu. Đây được biết đến là loại Vitamin không được cơ thể dự trữ, ít được hình thành trong quá trình trao đổi chất. Vì vậy, các bạn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm mỗi ngày như trứng, sữa, các loại hạt khác nhau.

Hy vọng toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về việc nên bổ sung các loại Vitamin cho mẹ sau sinh. Nếu như có mẹ nào chưa thực sự hiểu rõ về các vấn đề này, khi đó hãy nhờ đến sự trợ giúp của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn, nhằm luôn đảm bảo được sức khỏe của mẹ và bé.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898