Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bật mí cho các mẹ được biết cách chăm sóc da trẻ sơ sinh tại nhà

Cập nhật: 13/03/2021 13:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 783 lượt xem

Làn da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, do đó các bà mẹ cần phải biết được cách chăm sóc nhằm bảo vệ da tránh khỏi những tác động từ bên ngoài của môi trường. Dưới đây các chuyên gia sẽ chia sẻ về những cách thức chăm sóc da trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất.

Hướng dẫn cách chăm sóc da trẻ sơ sinh

Phía các bậc phụ huynh thường ưu tiên sử dụng những sản phẩm tự nhiên, không có bất kỳ chất phụ gia hóa học nào gây hại đối với làn da trẻ, do làn da trẻ có các đặc điểm như:

  • Làn da mỏng và rất dễ bị tổn thương.
  • Làn da của trẻ phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề như nổi phát ban, chất hóa học trong xà phòng, dầu gội đầu.
  • Cần phải có thời gian nhằm thích nghi với môi trường xung quanh.
  • Bị dị ứng da trong vài tháng đầu.

Bật mí những những cách chăm sóc da trẻ sơ sinh nhằm giúp trẻ có một làn da khỏe mạnh. Dưới đây những giảng viên Cao đẳng Hộ sinh Sài Gòn bật mí đến một số phương pháp cụ thể như sau: 

Hướng dẫn cách chăm sóc da trẻ sơ sinh

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh

Các bậc phụ huynh cần phải dùng dầu gội và sữa tắm không gây dị ứng. cần phải rửa mặt cho trẻ bằng nước ấm và cần phải nắm tại nơi ấm áp. Lưu ý, nên tắt điều hòa và quạt nhằm giúp trẻ không cảm thấy lạnh.
Các mẹ không được sử dụng thử bất kỳ sản phẩm mới nào trên của trẻ, hoặc dùng xà phòng kháng khuẩn bởi chúng rất mạnh. Tốt nhất các mẹ chỉ nên lau người cho trẻ bằng khăn bông nhẹ nhàng nhằm hạn chế được các vết xước.

Cách mua Nệm & Tã cho trẻ sơ sinh

Theo như nhận định tã chính là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với trẻ vào ban đêm hoặc những lúc đi chơi. Nhưng cũng có một số loại tã sẽ có khả năng gây kích ứng da, nổi phát ban hoặc gây nhiễm trùng. Vì vậy, tốt nhất các mẹ nên thay tã ngay khi bị đầy.

Trong trường hợp các mẹ phát hiện làn da trẻ bị kích ứng, cần phải lựa chọn đổi sang một loại tã khác. Nhớ phải thay đổi ngay khi tã của trẻ đã bị bẩn, vì nếu như để quá lâu có thể sẽ gây nhiễm trùng.

Nổi phát ban tã thường xảy ra do bé mang tã ướt quá lâu, hoặc quá chặt hoặc có thể do dùng bột giặt không phù hợp. Đa phần trẻ sơ sinh đều có xu hướng nổi phát ban, vì vậy các mẹ cần phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa dưới đây nhằm tránh được tình trạng này, cụ thể:

+ Cần phải thay tã lót cho trẻ khi bị ướt. Sau khi sử dụng khăn lau, các bạn cần phải rắc một ít phấn nhằm giữ cho làn da của trẻ được không và sạch sẽ.

+ Đa phần những trường hợp phát ban da ở trẻ không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng, có rất ít trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng và cần phải có một quá trình chăm sóc đặc biệt. Nếu như cảm thấy tình trạng phát ban quá nghiêm trọng, khi đó các mẹ cần phải đưa trẻ đến bệnh viện nhi khoa nhằm được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng phấn cho trẻ sơ sinh

Các mẹ cũng nên thận trọng khi lựa chọn các loại phấn rôm. Cần phải lựa chọn những sản phẩm cho trẻ sơ sinh, tránh dùng những loại phấn rôm có mùi thơm, những loại hóa chất khác bởi chúng sẽ gây kích ứng đến làn da. Lưu ý, cần phải tránh  sử dụng phấn rôm tại những vị trí mặc tã, bởi có thể sẽ dẫn đến những biến chứng trong tương lai hoặc có thể sẽ gây nhiễm trùng.

Những vấn đề khác về da

Một số trẻ sơ sinh xuất hiện vết bớt (vùng da có sự thay đổi màu sắc ở mức độ nhẹ), như nhận định của các chuyên gia thì tình trạng này không phải là do di truyền. Do đó, bố mẹ không cần phải lo lắng về những vết bớt, bởi nó sẽ không gây hại đối với trẻ và cũng không cần phải tiến hành điều trị.

Theo như nhận định bệnh chàm chính là một dạng phát ban ngứa và đỏ, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nó. Thông thường sẽ xuất hiện ở trên khuôn mặt của trẻ, cánh tay/ khuỷu tay hoặc ở phía sau đầu gối/ ngực. Nếu như trong gia đình có người bị dị ứng, hen suyễn hoặc bị viêm da dị ứng, khi đó trẻ sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Mọi người cần phải sử dụng sữa tắm nhẹ nhàng để tắm rửa ngay cho trẻ.

Hoặc cũng có một số trường hợp trẻ sơ sinh bị nổi mụn trứng cá. Nhưng chúng sẽ không giống như mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì. Nhưng mọi người lưu ý nếu như tình trạng này cứ tiếp diễn, khi đó hãy sớm đưa trẻ đến bệnh viện nhi khoa để được các bác sĩ thăm khám kịp thời.

Trẻ có làn da khô

  • Trong trường hợp trẻ có một làn da khô, khi đó các mẹ cần phải sử dụng kem giữ ẩm có thành phần tự nhiên nhằm tăng độ ẩm, giúp cho làn da được mềm mại và dẻo dai hơn. Lời khuyên, dầu dừa cũng là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho những trẻ có làn da khô.
  • Không nên tắm cho trẻ quá nhiều lần, bởi chính điều này có thể sẽ làm trôi đi những chất dinh dưỡng quan trọng ở trên bề mặt da.
  • Ở trong tháng đầu tiên, cần phải dùng miếng bọt biển nhẹ nhàng lau hai hoặc 3 lần/ tuần. Việc làm này sẽ giữ cho trẻ được sạch sẽ, nhưng vẫn có thể bảo vệ làn da không mất đi độ ẩm tự nhiên.
  • Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh. Đồng thời, cần phải hết sức thận trọng nếu như trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong các sản phẩm như dầu gội đầu, sữa tắm hoặc kem dưỡng da.

Những lời khuyên hữu ích trong quá trình chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Làn da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và hệ miễn dịch của trẻ trong giai đoạn này cũng vậy. Do đó, để giúp trẻ có một làn da khỏe mạnh, mềm mại các mẹ cần phải tuân thủ một số lời khuyên dưới đây:

Những lời khuyên hữu ích trong quá trình chăm sóc da cho trẻ sơ sinh
  • Không nên cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng của mặt trời cho đến khi được 6 tháng tuổi. Các mẹ nên cho trẻ mặc các chiếc áo dài, quần dài và mũi nhằm bảo vệ làn da mỏng manh của bé.
  • Tình trạng nắng nóng xuất hiện thường khiến trẻ đổ mồ hôi ở vùng nách, nếp gấp da hoặc vùng mặc tã. Do đó, bạn nên lựa chọn cho trẻ những chiếc quần rộng, tạo môi trường mát mẻ nhằm tránh được tình trạng nổi phát ban nhiệt.
  • Những đồ dùng hay áo quần mới mua về cần phải được giặt sạch trước khi cho trẻ mặc.
  • Những chất tẩy rửa hóa học, phấn rôm hoặc những sản phẩm dành riêng cho trẻ sẽ có khả năng gây kích ứng đối với làn da, nổi phát ban. Do đó, các bạn cần phải cố gắng dùng những sản phẩm hữu cơ nhằm bảo vệ được làn da của trẻ khỏi bị dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do các giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về các cách chăm sóc da trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả nhất. Nếu như các bạn không hiểu rõ hoặc đang còn vướng mắc bất kỳ vấn đề gì khi chăm sóc da cho trẻ, hãy nhờ đến các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ tư vấn và đưa ra các lời khuyên hữu ích nhất.

>>> Tham khảo thêm một số kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898