Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết rõ các lợi ích của rau xà lách xoong đối với trẻ nhỏ không?

Cập nhật: 28/07/2021 15:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 1683 lượt xem

Những lợi ích của rau xà lách xoong đối với sức khỏe như thế nào? Thông tin này được nhiều người quan tâm đến và cùng thảo luận ở trên các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Dưới đây là những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Rau xà lách xoong có thực sự an toàn đối với trẻ nhỏ không?

Bắt đầu từ giai đoạn 6 tháng tuổi, mẹ nên bắt đầu thêm loại rau xà lách xoong vào trong thực đơn ăn dặm cho trẻ, nhằm đảm bảo con được cung cấp đầy đủ khoáng chất sắt ở trong giai đoạn tập đi.

Đối với trẻ trong giai đoạn ăn dặm, các mẹ nên luộc chín và nghiền nhỏ, sau đó hãy cho rau vào trong các món súp hoặc cháo của trẻ. Riêng đối với trẻ lớn hơn, các mẹ có thể nấu canh rau xà lách xoong hoặc có thể làm món salad hỗn hợp.

7 lợi ích của rau xà lách xoong đối với sức khỏe trẻ nhỏ 

Thực tế cho thấy rau xà lách xoong được xếp vào trong danh mục các loại trái cây, rau quả nên sử dụng do phía Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo. Rau xà lách xoong có chứa ít hàm lượng calo, tuy nhiên lại dồi dào hàm lượng Vitamin và khoáng chất như: Vitamin nhóm B, Vitamin A, C, Magie, sắt, Canxi,... nổi bật nhất đó là hàm lượng Vitamin K. Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM có chia sẻ đến với mọi người về các lợi ích của rau xà lách xoong đối với sức khỏe của trẻ nhỏ như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Chỉ ra những lợi ích của rau xà lách xoong đối với sức khỏe trẻ nhỏ

1. Cải thiện được sức khỏe hệ tim mạch

Rau xà lách xoong rất giàu những chất chống oxy hóa tự nhiên, nhất là Lutein. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra được hàm lượng cao chất này trong cơ thể không những có công dụng phòng ngừa sự khởi phát của những bệnh tim mạch mà còn làm giảm đi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, hàm lượng Vitamin C trong loại rau này cũng đóng vai trò như một tác nhân chống oxy hóa mạnh, có khả năng giảm đi thiệt hại đối với mô tim. Bên cạnh đó, những thành phần khác như Kali, Magie, chất cơ cũng sẽ hỗ trợ tăng cường hoạt động của cơ tim được hiệu quả.

2. Cải thiện được hệ miễn dịch

Rau xà lách xoong sẽ chứa hàm lượng sắt nhiều hơn rau bina, nhiều hàm lượng canxi hơn một cốc sữa, nhất là chứa nhiều hàm lượng Vitamin C hơn so với cam. Việc chứa một hàm lượng Vitamin C dồi dào sẽ giúp tăng cường được sức đề kháng, bảo vệ cơ thể tránh được những tác nhân có hại từ phía môi trường bên ngoài. 

Dân gian có mẹ nấu rau xà lách xoong cùng với vỏ quýt phơi khô nhằm giải độc, nhằm giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi.

3. Phòng ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh

Bên cạnh Vitamin C, rau xà lách xoong còn chứa nhiều hàm lượng folate, đây chính là một trong những dưỡng chất quan trọng có khả năng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào trong thời gian mang thai. Do đó, các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai nên bổ sung thêm rau xà lách xoong vào trong chế độ ăn uống nhằm phòng ngừa dị tật bẩm sinh và hỗ trợ cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

4. Rất có lợi đối với xương khớp

Bên cạnh những dưỡng chất từ thực vật có trong rau xà lách xoong như isothiocyanates và gluconasturtiin có công dụng giúp cho xương được chắc khỏe, chống lại được tình trạng nhiễm trùng và duy trì mô liên kết được khỏe mạnh, phòng ngừa được chứng thiếu sắt đối với trẻ nhỏ.

Đồng thời, rau xà lách xoong còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết đối với xương khớp như photpho, Canxi. Cũng nhờ vào sự có mặt của hàm lượng Vitamin K và Magie, khi đó quá trình hấp thu Canxi từ ruột non sẽ được tối ưu hơn. Do đó, các mẹ nên tập cho trẻ ăn những loại rau xanh ngay từ nhỏ nhằm giúp cho trẻ có được một hệ xương chắc khỏe.

5. Rất tốt cho thị lực của trẻ 

Đối với những trẻ đang gặp phải vấn đề về thị lực thì nên cho trẻ ăn rau xà lách xoong nhiều hơn. Vì thành phần trong đó có chứa hàm lượng zeaxanthin và lutein cao, là các dưỡng chất giúp cải thiện được thị lực. Bên cạnh lợi ích này thì Vitamin A có trong loại rau xanh này còn có khả năng làm giảm được nguy cơ mắc phải bệnh lý thoái điểm vàng và đục thủy tinh thể.

6. Phòng ngừa căn bệnh ung thư

Điểm thú vị nhất của loại rau xà lách xoong có chứa glucosinates, hợp chất sẽ được chuyển hóa thành phenylethyl isothiocynate (PEITC) khi được cắt, thái bằng dao hoặc thông qua tác động nhai. 

Chất này sẽ có khả năng chống lại căn bệnh ung thư bằng cách bảo vệ những tế bào được khỏe mạnh không bị hư hại, đồng thời có khả năng phòng ngừa mức độ lan rộng của những khối u. Isothiocyanates đã được minh chứng có khả năng phòng ngừa tình trạng ung thư ruột kết và ung thư phổi.

Do là loại rau lá xanh nên cải xoong sẽ sở hữu hợp chất chứa lưu huỳnh sulforaphane. sulforaphane đã được minh chứng có đặc tính chống ung thư bằng cách giải phóng hàng loại enzyme chống oxy hóa chống lại được những chất gây ung thư.

7. Dồi dào nguồn Canxi

Bên cạnh vai trò củng cố sức khỏe xương khớp thì hàm lượng Canxi cũng có khả năng tác động nhất định đến việc giảm huyết áp, cải thiện tốt được tình trạng rối loạn chức năng nội mô, hạn chế kết tập tiểu cầu.

Quá trình bổ sung thêm Canxi cho cơ thể thông qua các nguồn thực phẩm tự nhiên như rau xà lách xoong cũng đã được minh chứng là an toàn và không gây nên bất kỳ những tác dụng phụ nào đối với hệ tim mạch. Điều này là một trong các mối lo không hề nhỏ đối với người dùng thực phẩm bổ sung ở liều cao.

Theo đó, các trẻ nhỏ chỉ cần bổ sung thêm hàm lượng Canxi thông qua chế độ ăn uống hàng ngày với nhu cầu khoảng tầm 500mg. Một số trường hợp, trẻ cũng cần phải bổ sung thêm khoảng 1.000mg/ngày, nhưng các bạn cần phải lưu ý việc dùng quá nhiều khoáng chất này sẽ dẫn đến tình trạng bị dư thừa và gây hại đối với cơ thể. Do đó, các mẹ cần phải quan tâm nhiều hơn đến quá trình bổ sung hàm lượng Canxi bằng thực phẩm. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó các mẹ hãy trao đổi với các bác sĩ nhi khoa để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thời điểm nào cho trẻ ăn rau xà lách xoong là tốt nhất?

Theo như những thông tin của các chuyên gia chia sẻ, nếu như trẻ xuất hiện những dấu hiệu của hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) gồm có tình trạng mất ngủ, thay đổi tâm trạng, thiếu tập trung, thường xuyên phá bĩnh, khi đó các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm rau xà lách xoong vào thực đơn ăn uống hàng ngày cho trẻ. Bởi không những có lợi đối với hệ tiêu hóa mà loại rau xanh này còn chứa rất nhiều hàm lượng Vitamin K, dưỡng chất hữu ích có khả năng cải thiện được chứng mất ngủ.

Một số điều bất lợi khi cho trẻ ăn rau xà lách xoong các mẹ nên biết

Quá trình tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào với liều lượng quá nhiều đều không tốt đối với sức khỏe. Vì vậy, nếu như ăn quá nhiều rau xà lách xoong trong một ngày, khi đó sẽ khiến cho trẻ dễ bị mất nước hoặc gây nên tình trạng đau bụng. Đối với phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ cũng được khuyến cáo không nên ăn loại rau này bởi có thể gây sẩy thai.

Rau xà lách xoong được ghi nhận sẽ không an toàn khi sử dụng làm thuốc trị bệnh cho trẻ, nhất là đối với trẻ < 4 tuổi. Đồng thời, loại rau này cũng không được khuyến cáo dùng đối với các đối tượng bị loét dạ dày tá tràng. Lưu ý, với hàm lượng iod cao, các đối tượng đang mắc phải bệnh lý cường giáp cũng nên hạn chế bổ sung thực phẩm này quá nhiều trong thực đơn ăn uống.

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ ăn rau xà lách xoong

Nếu như các mẹ có ý định bổ sung thêm rau xà lách xoong trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ thì cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ ăn rau xà lách xoong

+ Hãy ngâm rau kỹ: loại rau này thường được trồng trong ao hồ, nơi có sự hiện diện của những loại ký sinh, ấu trùng hay những tác nhân gây bệnh do đó các mẹ cần phải rửa thật kỹ (có thể tiến hành ngâm nước pha muối/ giấm loãng).

+ Những trường hợp không nên dùng rau xà lách xoong: đối tượng trẻ được chẩn đoán có vấn đề về dạ dày, mắc bệnh thận hoặc gặp vấn đề suy giảm hệ miễn dịch thì nên tránh sử dụng rau cải xoong, nhằm không làm cho trầm trọng thêm các tình trạng ở trên.

+ Không sử dụng chung với hải sản: hàm lượng Vitamin C có trong rau xà lách xoong kết hợp với asen trong hải sản sẽ sinh ra các chất có hại đối với sức khỏe.

+ Nên ưu tiên rau sạch và rõ nguồn gốc xuất xứ: các bạn nên mua rau cải xoong từ các nguồn an toàn, có thể mua tại siêu thị hoặc cửa hàng chuyên về những loại thực phẩm hữu cơ.

Với toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ lợi ích của rau xà lách xoong và các lưu ý khi sử dụng. Do đó, các mẹ nên cân nhắc bổ sung thêm các thực phẩm này trong thực đơn ăn uống hàng ngày để giúp trẻ có được sức khỏe tốt.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898