Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:phongtuyensinhyduocsaigon@gmail.com

Kiến Thức Y Dược

Bác sĩ chuyên gia chia sẻ về phương pháp điều trị mất ngủ hiệu quả

Cập nhật: 11/02/2020 11:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 151 lượt xem

Tình trạng mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng công việc cũng như sức khỏe của mỗi người. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tìm hiểu và tham khảo những phương pháp điều trị mất ngủ, nhằm sớm được cải thiện và lấy lại tinh thần cho chính bản thân mình.

Giải thích về tình trạng rối loạn giấc ngủ

Thời đại công nghệ 4.0 có nhiều thứ đổi mới, cuộc sống hiện đại và ngày một phát triển hơn, tuy nhiên vô tình tạo ra nhiều căng thẳng, áp lực và mệt mỏi khiến cho mọi người luôn phải lo lắng, gây khó ngủ, hoặc ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không được sâu,... Tuy nhiên, khi đó chưa được gọi là rối loạn giấc ngủ hoặc là bị mất ngủ. Theo đó, tình trạng mất ngủ được xem là một bệnh lý xảy ra nhiều hơn 3 lần/ tuần và sẽ kéo dài hơn 1 tháng.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

giai-thich-ve-tinh-trang-roi-loan-giac-ngu
Tình trạng rối loạn giấc ngủ khá nguy hiểm do đó mọi người hãy sớm khắc phục
  • Giấc ngủ sẽ hoạt động kéo dài nhằm giúp cho cơ thể cân bằng được những yếu tố nội sinh, ngoại sinh, dao động nhịp điệu giữa ngày - đêm. Mục đích nhằm đảm bảo được hoạt động của đại não ở trạng thái thức tỉnh.
  • Cứ trung bình, mỗi người sẽ ngủ tầm 6 - 9h/ đêm. Giấc ngủ phối hợp với những thay đổi về đường hô hấp, hormon, tim mạch và thân nhiệt,... đây chính là quá trình sinh lý bình thường đối với cơ thể.
  • Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng rối loạn về giấc ngủ. Nhưng trong đó có 2 nguyên nhân chính, gồm có:
  • Nguyên nhân thứ phát: tình trạng rối loạn giấc ngủ xuất phát từ hậu quả quả một căn bệnh như: trầm cảm, bệnh thận, hay bệnh tim,...
  • Nguyên nhân tiên phát: bị rối loạn về giấc ngủ nhưng loại không rõ về nguyên nhân.

Những không phải trong trường hợp nào rối loạn giấc ngủ cũng được xem là một bệnh lý. Cũng có khá nhiều những đối tượng bị mất ngủ được xem là một biểu hiện bình thường tại một giai đoạn nhất định như: phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, giai đoạn mãn dục đối với nam giới,... Nhưng tốt nhất mọi người hãy tìm hiểu về phương pháp điều trị mất ngủ phù hợp nhằm sớm khắc phục được tình trạng này. 

Triệu chứng & Những nguyên nhân gây nên rối loạn giấc ngủ

1. Triệu chứng

Đối với những trường hợp bị rối loạn về giấc ngủ có thể do ngủ nhiều hay mất ngủ, thông thường sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động xã hội cũng như công việc. Đối với những người bị mất ngủ thường sẽ thường khó đi vào giấc ngủ, sẽ bị tỉnh giấc nửa chừng, thức dậy sớm và mất ngủ giữa chừng. Tình trạng mất ngủ tiên phát có thể sẽ kéo dài liên tục ít nhất là 1 tháng, trung bình kéo dài tầm khoảng 1 năm. Hoặc có trường hợp bị mất ngủ tiên phát kéo dài đến hàng chục năm.

Trường hợp nào mất ngủ tiên phát thường tỉnh táo vào ban đêm, tuy nhiên sẽ có cảm giác mệt mỏi, chán nản và ủ rũ vào ban ngày. Khi cơ thể không ngủ đủ giấc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần sẽ dần giảm sút, giảm đi khả năng lao động cũng như học tập. Hay nghiêm trọng hơn sẽ bị rối loạn về hành vi, bị ảo giác và có thể rơi vào trạng thái hoang tưởng.

Những đối tượng ngủ nhiều có thể từ khoảng 8 - 12 tiếng/ đêm sẽ rất khó tỉnh giấc vào buổi sáng hôm sau. Tình trạng này thường diễn ra trong ít nhất 1 tháng. Theo đó, người bệnh thường có cảm giác buồn ngủ, sẽ không được tỉnh táo, mất tập trung hoặc thậm chí có thể bị đãng trí.

Tình trạng mất ngủ tiên phát thông thường gặp ở những người cao tuổi, đặc biệt là nữ giới. Người trẻ thường mất ngủ vào thời điểm giữa giấc hay mất ngủ cuối giấc. Còn người cao tuổi lại mất ngủ vào đầu giấc.

2. Tìm hiểu về nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ

Theo như một số chia sẻ của những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM, cũng như một số nghiên cứu khác về tình trạng rối loạn giấc ngủ cho thấy, khi cuộc sống ngày một hiện đại sẽ khiến cho giấc ngủ của con người một một ít đi. Tất cả những áp lực trong công việc, tâm lý, căng thẳng và mệt mỏi đã sản sinh ra rất nhiều gốc tự do. Theo đó, những gốc tự do này sẽ tấn công mạnh vào thành động mạch não dẫn đến các tổn thương ở mức độ nghiêm trọng, đặc biệt sẽ hình thành nên những mảng xơ vữa động mạch, cục huyết khối gây hẹp động mạch và sẽ cản trở đi quá trình lưu thông mạch máu, dưỡng chất cần thiết và oxy lên đến não. Vì vậy, những tế bào não sẽ không nhận đủ dưỡng chất để có thể duy trì quá trình hoạt động, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc hệ thần kinh, dẫn đến tình trạng rối loạn về giấc ngủ. 

Đồng thời, những gốc tự do còn ảnh hưởng đến tế bào não. Khi những tế bào não vừa bị gốc tự do tấn công, vừa không cung cấp đầy đủ dưỡng chất, oxy dẫn đến tình trạng rối loạn về chức năng não. Tại những vùng não chi phối giấc ngủ khi đó sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt không thể phối hợp nhịp nhàng, dây dẫn truyền thần kinh sẽ bị ngắt quãng giấc ngủ bị trật nhịp, từ đó sẽ khó đi vào giấc ngủ, ngủ sẽ không sâu giấc hay gân nên tình trạng ngủ gật ngủ gà,...

Khi tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng ngược lại đối với não bộ, khi đó sẽ khiến cho tế bào thần kinh bị tổn thương và bị thoái hóa não. Những người bị rối loạn về giấc ngủ kéo dài sẽ có khả năng làm giảm đến hơn 20% khối lượng não bộ, vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, đãng trí dễ bị trầm cảm, bị rối loạn vận động.

Nếu như tình trạng này kéo dài và duy trì thì ngày một trở nên trầm trọng, dai dẳng hơn. Trường hợp không có phương pháp điều trị mất ngủ kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mãn tình.

Tình trạng rối loạn về giấc ngủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy tim, rối loạn nhịp tim, đột quỵ, cao huyết áp, hay nghiêm trọng hơn có thể bị đột tử.

Tổng hợp những phương pháp điều trị mất ngủ

Theo đó, nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về phương pháp điều trị mất ngủ, trên hệ thống Website caodangyduochcm.vn đã liệt kê ra cụ thể như sau:

tong-hop-nhung-phuong-phap-dieu-tri-mat-ngu
Tìm hiểu kỹ về những phương pháp điều trị mất ngủ hiệu quả
  1. Vệ sinh giấc ngủ: đây chính là các hành vi, thực hành môi trường được khuyến nghị nhằm thúc đẩy được giấc ngủ đạt chất lượng tốt hơn. Theo đó, phương pháp này không thể thiếu nhằm giúp cho bệnh nhân có thể cải thiện tốt được tình trạng rối loạn giấc ngủ tiên phát.

Theo đó, những phương pháp vệ sinh giấc ngủ bao gồm: thức giấc cùng một giờ hàng ngày, hãy giới hạn thời gian nằm trên giường trước khi ngủ, không được sử dụng những chất kích thích thần kinh trung ương, áp dụng những bài tập thể dục sôi nổi vào mỗi buổi sáng, đặc biệt cần phải tránh xa những sự kiện gây kích thức thay vì đó hãy thay thế bằng cách nghe đài, massage/ ngâm chân bằng nước ấm khoảng tầm 20 phút trước khi đi ngủ, đọc sách/ xem tivi, ăn vào một giờ nhất định trong ngày. Lưu ý, không nên ăn nhiều trước khi đủ ngủ, áp dụng bài tập thư giãn đầu óc và các cơ vào buổi tối.

  1. Liệu pháp tâm lý: phương pháp điều trị mất ngủ này đóng một vai trò khá quan trọng, đặc biệt là đối với những trường hợp mất ngủ mãn tính.
  2. Hãy thư giản: có thể bạn ngồi thiền, tập yoga, luyện khí công, luyện tập dưỡng sinh,... Đây cũng là những giải pháp điều trị mất ngủ hiệu quả hiện nay được khá nhiều người áp dụng.
  3. Cần ăn những loại thực phẩm điều trị chứng mất ngủ: uống trà hoa cúc, ăn thịt gà vào buổi tối, sử dụng bột yến mạch, hay uống một cốc mật ong ấm trước khi đi ngủ,... như vậy sẽ khắc phục được tình trạng mắc bệnh mất ngủ mãn tính.
  4. Sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc Tây Y: đây được xem là phương pháp tối ưu nhất để sớm khắc phục được chứng rối loạn giấc ngủ tiên phát và thứ phát. Nhưng quá trình điều trị tương ứng phải phù hợp với nguyên nhân, khi đó phía các bác sĩ mới định hướng và chỉ định được liều dùng tương ứng. Lưu ý, sử dụng thuốc Tây Y điều trị mất ngủ sẽ có thể gây nên một số tác dụng phụ không như mong muốn, do đó mọi người không nên lạm dụng. Cần phải được phía các bác sĩ thăm khám, tư vấn khi có mới sử dụng thuốc phù hợp.
  5. Điều trị bằng thuốc Đông Y: đa phần sẽ dùng thảo dược hoạt huyết, dưỡng não, thông mạch, bổ huyết nhằm giúp người bệnh dần dần được khắc phục lại những triệu chứng của mất ngủ. Nhưng quá trình điều trị chỉ mang tính chất hỗ trợ, khó có thể điều trị được những bệnh lý căn nguyên, hay tình trạng rối loạn tâm lý tâm thần đồng mắc.

Hy vọng với tất cả những thông tin vừa cung cấp trên mọi người đã hiểu thêm về những nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị mất ngủ hiệu quả nhất. Nếu như áp dụng những phương pháp trên không được thuyên giảm, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan
chi-so-duong-huyet-cua-nguoi-binh-thuong Bạn có biết chỉ số đường huyết của người bình thường là bao nhiêu Thông tin về chỉ số đường huyết của người bình thường bao nhiêu không phải ai cũng biết rõ? Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ bật mí rõ đến với mọi người những thông tin liên quan. che-do-dinh-duong-cho-nguoi-tieu-duong Tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường như thế nào là phù hợp nhất? Đối với người tiểu đường chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, do đó mọi người cần phải cân nhắc để lựa chọn được những thực phẩm phù hợp nhất nhằm kiểm soát được bệnh lý tốt nhất. benh-vong-mac-tieu-duong-la-gi-trieu-chung-nhan-biet-benh Bệnh võng mạc tiểu đường là gì? Triệu chứng nhận biết bệnh Bệnh võng mạc tiểu đường đây là căn bệnh gây mất thị giác, vì vậy nếu không được phát hiện sớm sẽ để lại một số biến chứng nguy hiểm về sau. kiem-soat-tieu-duong-qua-6-thoi-quen-sinh-hoat-lanh-manh Kiểm soát tiểu đường qua 6 thói quen sinh hoạt lạnh mạnh Thói quen sinh hoạt có ảnh hương rất lớn đến sức khỏe của những người bị tiểu đường. Bên cạnh những lời khuyên từ bác sĩ thì những người bị tiểu đường cũng nên tìm hiểu những thói quen sinh hoạt giúp ích cho sức khỏe của mình. Sau đây là 6 thói quen sinh hoạt lạnh mạnh giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: Cdyduocsaigon@gmail.com

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status