Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Vì sao giấy chứng nhận nghề nghiệp cần có đối với nhà giáo?

Cập nhật: 24/01/2024 14:44
Người đăng: Nguyễn Nga | 149 lượt xem

Đối với nhà giáo, giấy chứng nhận nghề nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Theo Bộ Giáo dục cho hay điều này sẽ giúp hành nghề, chuyển nơi làm việc thuận lợi hơn, tôn vinh nhà giáo.

Vì sao giấy chứng nhận nghề nghiệp cần có đối với nhà giáo

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Vũ Minh Đức cho biết đối với giáo viên cần có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận sẽ giúp giáo viên thuận lợi hơn trong công việc, không gây phát sinh thêm thủ tục và tôn vinh nghề nhà giáo.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp là một minh chứng một người đủ điều kiện hành nghề giáo viên. Hiện tại rất nhiều nước trên thế giới đều cần có giấy chứng nhận nghề nghiệp này đối với giáo viên.

giấy chứng nhận nghề nghiệp cần có đối với nhà giáo

>>>> Xem ngay: Năm 2024 có 60 trường xét tuyển bằng học bạ

Chứng chỉ là một loại giấy tờ chứng minh rằng người đó đủ năng lực làm công việc đó. Ngoài giáo viên thì một số ngành nghề khác như luật sư, bác sĩ cũng cần có chứng chỉ hành nghề.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ thay thế nhiều quy định về chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh giáo viên/giảng viên. Ngoài ra, đây cũng là sự vinh danh và công nhận đặc biệt đối với nghề giáo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có các ý kiến trái chiều như giấy chứng nhận nghề nghiệp như đẻ thêm một giấy phép con, gây thêm phiền hà cho giáo viên. Lý giải về điều này, ông Đức cũng cho hay giấy chứng nhận sẽ được cấp theo hướng đơn giản, thuận lợi cho nhà giáo. Bộ đảm bảo không thu phí hay không đòi hỏi hay phát sinh nhiều thủ tục.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến nhiều phía, đánh giá xem có đưa điều này vào luật hay không. Các buổi hội thảo sẽ được tổ chức với nhiều nhóm đối tượng để nêu lên vấn đề này cho xã hội phản biện, góp ý. Từ đó để có thể xây dựng dự thảo luật sao cho phù hợp nhất.

Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề rất đơn giản, nhà trường chỉ cần lập danh sách những nhà giáo đang giảng dạy ở các cơ sở giáo dục. Sau đó, cơ quản lý giáo dục sẽ cấp giấy chứng nhận.

Thủ tục cấp chứng nhận sẽ áp dụng đối với người mới vào nghề hoặc đang tập sự. Đối với nhà giáo nghỉ hưu nếu có nhu cầu cấp giấy chứng nhận hành nghề thì cũng có thể làm thủ tục để cấp.

Một người có đủ năng lực, kỹ năng làm giáo viên chính là nhờ vào giấy chứng nhận nghề nghiệp này.

Khi có giấy chứng nhận nghề nghiệp thì điều này vô cùng tạo thuận lợi cho các giáo viên. Khi giáo viên có nhu cầu chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác từ trường công ra trường tư thì giấy này hoàn toàn có giá trị. Không phải trải qua tập sự, giáo viên chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận ra là được. Có thể sẽ có thêm kiểm tra, đánh giá tùy vào một số cơ sở giáo dục.

Ngoài Việt Nam, cũng có nhiều nước cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Vì thế, ở các nước có thỏa thuận hợp tác với Việt Nam mà giáo viên muốn làm việc thì hoàn toàn có thể sử dụng và được công nhận giấy chứng nhận hành nghề này.

Thay thế hai loại giấy tờ khác của nhà giáo

Cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền của Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận hành nghề cho giáo viên. Theo đó, người được cấp phải đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng yêu cầu để hoạt động nghề nghiệp nhà giáo.

Quyết định công nhận hoàn thành chế độ tập sự và chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay sẽ được tích hợp vào trong một giấy chứng nhận nghề nghiệp.

Giấy chứng nhận thay thế hai loại giấy tờ

>>>> Mách bạn: Danh sách phân bổ địa điểm thi và các trường sử dụng kết quả điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia HCM 2024

Người hoàn thành tập sự và đạt chuẩn nghề nghiệp, người đang là nhà giáo, nhà giáo nước ngoài đáp ứng điều kiện, nhà giáo đã nghỉ hưu (nếu có nhu cầu) đều được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp có giá trị toàn quốc. Nhà giáo có thể dạy theo chế độ thỉnh giảng tại các cơ sở khác, dạy liên trường khi có giấy chứng nhận nghề nghiệp. Sẽ rất thuận lợi nếu như điều chuyển giáo viên từ tỉnh này sang tỉnh khác hoặc giữa các trường công và trường tư.

Trong suốt thời gian nhà giáo hoạt động giảng dạy, giáo dục, giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo có giá trị sử dụng mãi mãi. Trừ trường hợp bị thu hồi hoặc tạm đình chỉ thì giấy này không còn giá trị.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp đối với nhà giáo là một điều cần thiết. Theo Bộ cho biết giấy này không cần nhiều thủ tục phức tạp mà chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho nhà giáo trong công tác giảng dạy của mình.

Cao Đẳng Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898