Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học

Cập nhật: 26/12/2023 09:52
Người đăng: Nguyễn Nga | 172 lượt xem

Tại hội nghị thường niên 2023 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức  vào ngày 22/12, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Vũ Hải Quân đưa ra định hướng dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học.

Cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học

Các mục tiêu trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025 có được thành công hay không thì theo ông PGS.TS Vũ Hải Quân cho biết năm 2024 là năm bản lề đặc biệt quan trọng. Thêm nữa, đây cũng sẽ là năm đánh dấu thực hiện những Chiến lược phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM trong giai đoạn mới 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Để phục vụ phát triển đất nước, trường ĐH Quốc gia TP.HCM xác định nhiệm vụ trọng tâm là mở một số chương trình đào tạo mới, liên ngành bao gồm: Công nghệ năng lượng mới, các mô hình tăng trưởng xanh, Công nghệ bán dẫn – thiết kế vi mạch, tăng số lượng công bố quốc tế của học viên sau đại học và tăng số lượng học viên sau đại học.

Cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học

>>>> Xem ngay: Bộ Giáo dục công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngoài ra, một số mục tiêu khác được trường hướng đến đó là:

  • Triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT có tài năng vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
  • Đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy, triển khai đồng bộ hệ thống LMS, hệ thống bài giảng trực tuyến MOOCs.

Theo ông cho biết, hiện nay rất nhiều nước lớn trên thế giới đã triển khai chương trình học đại học tới các học sinh bậc phổ thông. Điển hình có thể kể đến Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, các em tốt nghiệp hệ đại học chỉ mới 13, 14 tuổi, đến 16-18 tuổi. Tốt nghiệp tiến sĩ khi các em em chỉ mới 20 tuổi.

"Nhiệm vụ của Đại học Quốc gia TP HCM là đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Nếu chúng ta cứ đi theo mô hình tuyến tính thì không có đột phá", ông Quân nói.

Để đạt được điều này tốt nhất, trường cũng đang xây dượng các xây dựng quy chuẩn, điều kiện cụ thể cho kế hoạch này. Không chỉ ở các trường chuyên mà trường hướng đến dành cho tất cả các em học sinh khác ở các trường phổ thông. Dự kiến các em sẽ học trực tuyến thông qua hệ thống bài giảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên. Khi kết thúc dự thi trực tiếp, các em sẽ được cấp công nhận tín chỉ.

Nếu như đề án này được thực hiện thì việc các em rút ngắn được chương trình học đại học là điều chắc chắn, thời gian có thể lên tới một năm. Nhưng cốt lõi là các em được định hướng nghề nghiệp sớm và làm quen với môi trường đại học ngay cả khi ngồi trên ghế THPT.

Ông Quân có chia sẻ đây là lần thứ 2 Đại học Quốc gia TP HCM đưa ra đề xuất này. Lần thứ nhất là cách đây 10 năm với đề án cho học sinh THPT học và thi tín chỉ một số môn học ở chương trình đại học. Đề án mà Đại học Quốc gia TP HCM đưa ra được tham khảo từ chương trình AP (Advanced Placement - chương trình xếp lớp nâng cao, hay còn gọi là dự bị đại học của Mỹ). Qua đó, ngay từ khi các em học phổ thông, các em đã được lựa chọn một số môn đại cương ở đại học (38 môn học) để học trước.

Đề án này sẽ được áp dụng với học sinh giỏi của trường Phổ thông năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP HCM. Thế nhưng, do các trường thành viên chưa thống nhất vì liên quan đến học phí, hình thức học của học sinh, cách cấp tín chỉ nên đề án chưa được thông qua.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh các trường chuyên được thi và công nhận hoàn thành một số tín chỉ ở các môn cơ bản đang được giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng vào năm 2021. Thế nhưng, đề án cũng chưa được triển khai.

Thu hút và giữ chân các nhà khoa học trẻ

Ngoài ra, đề án "Thu hút, giữ chân và phát triển các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành công tác tại ĐH Quốc gia TP.HCM” cũng được Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ.

ĐH Quốc gia TP.HCM  sẽ tiến hành thí điểm nhiều đổi mới như:

  • Hoàn thành và đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu giảng viên và sinh viên.
  • Đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, viên chức và người lao động dựa trên kết quả đầu ra.
  • Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM...

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ chủ động đặt hàng một số đề tài, dự án nghiên cứu theo hướng liên ngành trong khoa học công nghệ để phù hợp với chiến lược phát triển trong năm 2024. Ngoài ra, trường sẽ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo cũng như ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu và đào tạo theo hướng liên ngành vào năm 2024 này.

Thu hút và giữ chân các nhà khoa học trẻ

>>>> Mách bạn: Giảm tỷ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở các trường Đại học, Cao đẳng

Trong các lĩnh vực hot nhât hiện nay như AI, công nghệ sinh học, công nghệ bán dẫn – thiết kế vi mạch… Trường cũng đã lên kế hoạch để phát triển thêm một chương trình hợp tác đào tạo với một đại học top đầu thế giới. Các lĩnh vực ưu tiên khác trường cũng phát triển thêm một dự án quốc tế với đối tác Hoa Kỳ. Từ đó để có các cơ chế khuyến khích các chuyên gia, nhà khoa học tham gia hoạt động hợp tác với địa phương, doanh nghiệp.

Ông Quân cho biết trường cũng sẽ tiến hành mở rộng giải phóng mặt bằng và khởi công mới các công trình học tập, thí nghiệm, hạ tầng kỹ thuật trong Khu đô thị đại học. Đại học sẽ nghiên cứu để đầu tư xây dựng mở rộng ký túc xá và các dịch vụ hỗ trợ sinh viên.

Dự kiến cho học sinh phổ thông học trước chương trình đại học tại ĐH Quốc gia TP.HCM là một điều rất hợp lý. Đề án khi được duyệt trường sẽ cho triển khai cụ thể.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898