Theo như những lời khuyên của thầy giáo Nguyễn Đức Triệu - Giáo viên Toán - Trường phổ thông dân tộc nội trú Ka Lăng (Lai Châu), đối với môn Toán bên cạnh học những kiến thức mới, các em cần phải dành thời gian ôn luyện lại phần kiến thức cũ.
Theo thầy Đức Triệu, dựa vào đề thi minh họa môn Toán mà Bộ Giáo dục & Đào tạo mới ban hành, các thí sinh nên chủ động ôn luyện, học đâu chắc đó, nhất là phải hiểu được bản chất của vấn đề, luyện tập những dạng bài thường xuyên xuất hiện trong đề thi mỗi năm.
>>> Tham khảo thêm một số các kiến thức hữu ích khác:
- Muốn đạt điểm thi tốt nghiệp THPT môn Văn cao cần cập nhật kiến thức xã hội
- Các nguyên tắc chọn ngành nghề các em 2K3 không thể bỏ qua
- 2K3 nên biết đến phương pháp học và ôn thi Đại học môn Toán
Trong suốt quá trình học kiến thức mới, thí sinh cần phải dành thời gian và có kế hoạch ôn luyện lại những kiến thức và bài toán của khối 11, khối 10 và các kiến thức đã học của chương trình lớp 12.
Ở trong giai đoạn này, các em cũng nên luyện thật nhiều dạng đề thi thử, nhằm kịp thời bổ sung thêm các kiến thức còn thiếu. Để có thể đạt điểm cao, mức điểm 9 trở lên, thì thí sinh nên rèn luyện kỹ năng làm các câu hỏi khó. Thường thì các câu hỏi này sẽ rơi vào những chuyên đề như:
- Hàm số;
- Phân tích;
- Thể tích.
Đối với phần hàm số, các thí sinh cần phải nắm chắc kiến thức trọng tâm như:
- Tìm được khoảng đồng biến;
- Nghịch biến của một hàm số trên một khoảng dựa vào dấu đạo hàm cấp một của nó;
- Biết cách tìm giá trị lớn nhất;
- Biết cách tìm điểm cực trị của hàm số;
- Giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn;
- Tìm được đường tiệm đứng;
- Tiệm cận ngang của đồ thị hàm số.
Bên cạnh đó, các em cần phải biết cách khảo sát và vẽ đồ thị của những hàm số:
y = ax4 + bx2 + c (a # 0)
y = ax3 + bx2 + cx + d (a #0)
và y = (ac# 0), trong đó a, b, c, d là các số cho trước.
Biết được về cách sử dụng đồ thị hàm số nhằm biện luận số nghiệm của một phương trình. Nhưng thầy Đức Triệu cũng đã khuyến cáo về một số các sai lầm học sinh cần phải tránh trong quá trình học, làm bài thi đối với các dạng bài về khảo sát đồ thị hàm số. Cụ thể:
- Thứ nhất, đối với nhận dạng đồ thị hàm số: học sinh thường mắc sai lầm ở phần nhận dạng đồ thị hàm số y = (ax +b)/(cx+c) với (a,c#0), trong đó a, b , c, d là những số cho trước.
- Thứ hai, bài toán tương giao: đa phần học sinh sẽ không biết biến đổi về dạng (g: hằng số).
- Thứ ba, đa phần học sinh thường nhầm lẫn giữa hoành độ và tung độ ở những bài toán như: bài toán về cực trị, dựa vào đồ thị kết luận tính đơn điệu của hàm số.
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!