Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các nguyên tắc chọn ngành nghề các em 2K3 không thể bỏ qua

Cập nhật: 02/04/2021 11:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1761 lượt xem

Nếu như lựa chọn nghề ngành sai lệch với năng lực cũng như sở thích của bản thân sẽ gây ra rất nhiều những hệ lụy về sau. Vì vậy, khi lựa chọn nghề ngành các em 2K3 nhất định cần phải nắm rõ các nguyên tắc dưới đây, cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau nhé!

Quá trình lựa chọn nghề nghiệp của mỗi người là hết sức quan trọng, bởi đây chính là yếu tố quan trọng mang tính quyết định cho sự thành công trong tương lai. Nhưng đối với một số học sinh THPT, không phải em nào cũng sáng suốt, suy nghĩ thấu đáo để xác định được ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

Các nguyên tắc chọn ngành nghề các em 2K3 không thể bỏ quả

Những chuyên gia về định hướng nghề nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn cũng đã chia sẻ và chỉ ra được các sai lầm thường gặp đối với các em học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề như:

  • Lựa chọn ngành chỉ dựa vào duy nhất năng lực học tập của bản thân.
  • Hoặc chọn ngành nghề theo trào lưu.
  • Chọn ngành này chỉ vì lý do kinh tế.
  • Hoặc lựa chọn ngành chỉ vì được xã hội đang triển vọng.
  • ...vv

Bên cạnh đó, việc dành quá ít khoảng thời gian để có thể tự tìm hiểu, tư tưởng học gì cũng được miễn sao đỗ Đại học,... cũng là nguyên nhân khiến cho các em học sinh THPT lựa chọn ngành nghề sai lệch.

Theo như các chuyên gia cho hay, nếu như một người lựa chọn ngành nghề sai sẽ không thể nào có thể phát huy được hết toàn bộ năng lực cũng như tố chất của bản thân mình ở trong công việc, sẽ giảm đi năng suất cũng như hiệu quả lao động của công việc. Vì vậy sẽ gây ra tâm lý rất chán nản, rơi vào trạng thái thất vọng và thiếu tự tin, đặc biệt sẽ mất đi động lực để làm việc. Kéo theo đó là cuộc sống tinh thần khi nào cũng trở nên căng thẳng, uể oải và dần dần theo thời gian sẽ trở thành một căn bệnh mãn tính, làm giảm đi chất lượng của cuộc sống cũng như hiệu quả trong công việc.

Một khi đã nhận ra các sai lầm thì thường đã quá muộn, nếu như muốn bắt đầu đào tạo lại ngành nghề khác thì cũng phải mất khá nhiều thời gian cũng như chi phí đào tạo.

Theo đó, một số các nguyên tắc nhằm lựa chọn ngành nghề mà các em học sinh 2K3 cần phải lưu ý đến đó là chỉ nên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích cũng như hứng thú của bản thân, không được chọn ngành mà bản thân không có đủ điều kiện để đáp ứng như về sở thích, năng lực, tính cách,... và cũng không nên chọn ngành mà xã hội đang không có nhu cầu,...

Mỗi một em học sinh THPT cần phải lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với sở thích cũng như hứng thú của bản thân, chọn được ngành nào đáp ứng được các giá trị mà bản thân coi đó là quan trọng và có ý nghĩa.

Ở trong cuốn cẩm nang “Chăm sóc sức khỏe tâm thành dành cho học sinh, sinh viên” do nhóm nghiên cứu của Đại học Giáo dục thực hiện, phía PGS.TS Trần Thành Nam cũng đã chỉ rõ về một số những cách nhằm xác định được năng lực bản thân cũng như sở thích.

Bên cạnh những định hướng ở trên, các bạn cũng có thể dùng thêm những trắc nghiệm đã được minh chứng có hiệu quả bằng cách công bố khoa học kết hợp với quá trình tư vấn trực tiếp của những chuyên gia tư vấn học đường, hướng nghiệp.

Phía chủ nhiệm Khoa của các Khoa học Giáo dục cũng đã lưu ý, những phương pháp sinh trắc vân tay, tiến hành xét nghiệm ADN nhằm phát hiện được tài năng cũng như sở thích của bản thân là rất phản khoa học.

Theo đó, những chuyên gia cũng đã chỉ ra 4 bước nhằm lựa chọn ngành nghề đúng đắn nhất gồm có:

Các bước quan trọng khi lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Bước 1: Bạn thích ngành nghề gì?

Cần phải liệt kê ra toàn bộ các ngành nghề mà bản thân biết và có hứng thú nhất. Những mong muốn về nghề nghiệp như: môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, mức thu nhập, giờ giấc, tính chất của công việc hấp dẫn, uy tín xã hội. Tiếp đến, cần phải lập danh sách thứ tự ưu tiên trong ngành nghề.

Bước 2: Bạn phù hợp với ngành nào?

Cần phải tìm hiểu về yêu cầu của từng ngành (tính cách, năng lực, điều kiện lao động,...) có thể hãy tham khảo tại mục tuyển dụng ở trên các Báo/ Tạp chí nhằm tìm được điểm chung giữa yêu cầu của nghề cũng như khả năng đáp ứng của bản thân.

Bước 3: Nên lựa chọn ngành nghề nào?

Nghề mà bản thân thích, nội dung của công việc, điều kiện lao động, giá trị ý nghĩa đối với bản thân, những cơ hội - nghề bản thân có năng lực đáp ứng, sức khỏe, năng lực học tập cũng như điều kiện gia đình.

Bước 4: Nên học ở đâu là tốt nhất?

Ngành nghề đó thuộc vào lĩnh vực nào, trường nào có đào tạo ngành nghề này. Cần phải lập ra danh sách những trường công - dân lập, mức điểm chuẩn - chỉ tiêu tuyển sinh, danh tiếng - uy tín (thời gian thành lập - thành tích), thời gian đào tạo (hệ Đại học - Cao đẳng - Trung cấp), địa điểm đào tạo (gần nhà - xa nhà),...

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898