Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Dễ dàng chinh phục môn Địa trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

Cập nhật: 17/06/2020 11:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 836 lượt xem

Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đang cận kề, để đạt được kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này thì việc quyết định sẽ nằm trong 2 khâu ôn tập và làm bài. Đối với môn Địa lý được nhiều thí sinh đăng ký trong kỳ thi quan trọng này. Vậy, để chinh phục được môn Đại trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 các em cần phải làm gì?

Các vấn đề cần lưu ý nhằm ôn luyện môn Địa đạt được kết quả cao

Theo đó, Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp thông tin về chia sẻ đến các em về một số vấn đề cần lưu ý khi ôn luyện môn Địa như sau:

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan:

Các vấn đề cần lưu ý nhằm ôn luyện môn Địa đạt được kết quả cao

1. Quá trình ôn tập cần phải bám sát cấu trúc đề thi THPT 2019

Tốt nhất, các em hãy dành thời gian để phân tích cấu trúc đề thi tham khảo và đề thi chính thức 2019, nhằm làm cơ sở cho quá trình ôn tập. Quá trình phân tích ma trận đề thi sẽ giúp cho các em biết được mức độ, cũng như phạm vi kiến thức, các yêu cầu về kỹ năng cần có,... trên cơ sở đó sẽ đưa ra được một kế hoạch ôn luyện phù hợp nhất. Theo đó, ma trận đề thi Địa ở kỳ thi THPT 2019 được phác họa cụ thể như sau:

Theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT Địa sẽ bao gồm 40 câu trắc nghiệm và tương ứng 50 phút làm bài. Nội dung trọng trong sẽ nằm trong chương trình Địa lý 12 (gồm 36 câu chiếm 90%), lớp 11 (4 câu trong đó gồm cả lý thuyết và thực hành sẽ chiếm 10%). Ở trong đề thi câu hỏi về kiến thức lý thuyết sẽ có 25 câu (chiếm 6.25 điểm), thực hành kỹ năng 15 câu (3.75 điểm), trong đó bao gồm kỹ năng sử dụng Atlat Đại lý, kỹ năng nhận xét và phân tích bảng số liệu và biểu đồ.

2. Nắm vững kiến thức cơ bản, ôn tập theo đúng chủ đề, nói không với “Học tủ”

Khi phân tích đề thi Địa trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chúng ta dễ dàng thấy: có khoảng 70% những câu hỏi trong đề thi thuộc dạng nội dung kiến thức cơ bản, 30 những câu hỏi nhằm đảm bảo độ phân biệt, tính phân loại của đề thi. Theo đó, các em cần phải có kế hoạch ôn luyện với những chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề bám sát chương trình 12, các nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11 điều này sẽ hỗ trợ các em trong việc nắm vững kiến thức cơ bản trong lớp 12.

Mục tiêu của quá trình ôn tập nhằm giúp các em có thể hệ thống, củng cố, hoàn thiện hơn kiến thức và các kỹ năng do đó các em cần phản ôn tập theo đúng chủ đề, cụ thể:

  • Chương trình Địa lý 12 bao gồm 4 chủ đề: Tự nhiên - Dân cư - Các ngành kinh tế - Cà vùng kinh tế.
  • Chương trình Địa lý 11 gồm 2 chủ đề: Khái quát nền kinh tế, xã hội - Địa lý khu vực và quốc gia.

Theo đó, các em nên lập những biểu bảng tổng kết ngắn gọn, hay có thể vẽ sơ đồ tư duy nhằm dễ ôn tập và nắm vững thêm những nội dung cốt lõi và vấn đề cần phải giải quyết của mỗi chủ đề.

Đối với dạng đề thi trắc nghiệm sẽ có khả năng bao quát chương trình hơn, kiến thức kiểm tra ở mức rộng hơn so với dạng đề thi tự luận, do đó việc “Học tủ” là một trong những điều cấm kỵ nhất. Ở trong mỗi vấn đề cần phải nắm được “Từ khóa” nói lên nội dung trong vấn đề đó, không nên chỉ học thuộc lòng trước. 

3. Sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam để ôn và củng cố kiến thức

Ở trong đề thi chính thức THPT 2019 môn Địa lý, số lượng câu hỏi trong phần kỹ năng sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam là 11 câu (chiếm 2.75 điểm), điều này cho thấy Atlat có một vai trò hết sức quan trọng đến điểm số của bài thi. Theo đó, mỗi trang bản đồ trong Atlat sẽ tương ứng với từng bài học, từng chủ đề trong SGK Địa 12, vì vậy các em dùng Atlat thường xuyên trong quá trình ôn tập.

Sử dụng Atlat thành thạo sẽ giúp cho các em dễ dàng nắm bắt được mọi kiến thức trong bài học, ghi nhớ kiến thức được lâu hơn và giảm tải được việc học thuộc lòng và ghi nhớ một cách máy móc. Bên cạnh đó, hãy kết hợp thêm kỹ năng tính toán, nhận xét, phân tích và giải thích những số liệu, cũng như biểu đồ ở trong Atlat.

4. Lưu ý rèn luyện thêm kỹ năng nhận xét, phân tích bảng số liệu và biểu đồ

Ở dạng đề thi THPT Quốc gia 2019 chính thức thì số lượng câu hỏi trắc nghiệm biểu đồ và bảng số liệu sẽ bao gồm 4 câu hỏi (chiếm 1.0 điểm). Do đó, trong quá trình ôn tập lý thuyết, kỹ năng sử dụng Atlat thì các em cũng cần phải làm những dạng bài tập nhận xét, phân tích biểu đồ cũng như bảng số liệu. Để các em mới không bị mất điểm ở các câu hỏi bài tập như này, cần phải nắm vững thêm những kiến thức về đặc tính thể hiện trong từng loại bản đồ như:

  • Thể hiện cơ cấu - Biểu đồ hình tròn, miền.
  • Tốc độ tăng trưởng biểu đồ đường biểu diễn hay đồ thị, thể hiện quy mô và cơ cấu - Biểu đồ tròn bán kính khác nhau.

Những dạng câu hỏi về bảng số liệu thường gặp là lựa chọn dạng biểu đồ thích nhất nhất đối với bảng số liệu và những yêu cầu đã cho. Để có thể đạt được điểm tối đa với những câu hỏi này, thì các em cần phải quan sát bảng số liệu cả 2 chiều dọc và ngang trên cơ sở tính toán nếu như cần thiết mới đưa ra lựa chọn cuối cùng. Lưu ý, không nên lựa chọn đáp án theo cảm tính và chủ quan.

Bên cạnh đó, trong quá trình ôn tập các em cũng cần phải kết hợp với quá trình giải đề thi thử. Khi tăng cường quá trình giải đề thi thử theo đúng với cấu trúc đề thi THPT 2019 sẽ giúp cho các em có thể củng cố thêm kiến thức, trau dồi thêm kỹ năng và đây được xem là bước kiểm duyệt trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Hãy tiếp cận các dạng đề thi này thông qua giáo viên bộ môn, sách hướng dẫn ôn tập hay đề thi của những trường THPT khác thông qua mạng Internet.

Chia sẻ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Địa đạt điểm cao

Theo nhận định thì quá trình ôn tập mới là bước chuẩn bị, làm bài thi như thế nào cho tốt mới có ý nghĩa quyết định đến kết quả thi của từng thí sinh. Nhằm đạt được kết quả cao trong kỳ bài thi trắc nghiệm môn Địa lý THPT Quốc gia 2020 các thí sinh hãy lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

Chia sẻ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Địa đạt điểm cao
  • Hãy chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi bước vào phòng thi.
  • Luôn luôn tạo được một tâm lý thật sự thoải mái tự tin khi bước vào phòng thi, tuyệt đối không được gây áp lực cho bản thân.
  • Hãy biết cách phân bổ thời gian sao cho phù hợp trong từng câu hỏi.
  • Phải đọc thật kỹ câu dẫn và đáp án của những câu hỏi.
  • Kết hợp thêm phương pháp phỏng đoán - loại trừ đáp án.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho các em nắm rõ hơn về phương pháp ôn tập môn Địa lý hiệu quả để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Hãy thử bắt tay vào luyện tập những dạng đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Đại để nắm rõ hơn về cấu trúc đề thi các em nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898