Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Phương hướng ôn luyện môn Văn thi THPT Quốc gia 2020 đạt điểm cao

Cập nhật: 20/06/2020 16:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1061 lượt xem

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM đã tổng hợp thông tin và đưa ra một số lưu ý cho học sinh về những lỗi cần tránh, phương pháp làm bài thi môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 như thế nào để đạt được điểm cao. Thông tin chi tiết các em hãy cập nhật dưới đây.

Một số lưu ý những lỗi thường gặp đối với phần nghị luận xã hội

Trong trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, đối với môn Văn đa phần các thí sinh đều mắc phải những lỗi về hình thức, nội dung đối với câu hỏi nghị luận xã hội. Cụ thể:

>>> Cập nhật thêm thông tin:

Hướng ôn luyện môn Văn thi THPT Quốc gia 2020 đạt điểm cao

Về hình thức

Các thí sinh đa phần đều mắc phải những lỗi triển khai ý đoạn văn tương tự như một bài văn, những lỗi diễn đạt thiếu đi sự mạch lạc, mắc lỗi trong đặt câu, sai nhiều lỗi dùng từ, sai chính tả,... Thí sinh mắc phải những lỗi này xuất phát từ sự chủ quan, chưa nắm rõ về cách thức trình bày một bài khoa học, không đọc kỹ những yêu cầu của đề bài.

Về nội dung

Thí sinh không xác định được chủ đề, phạm vi nghị luận nên dẫn đến làm bài bị lạc đề, thường vượt ra ngoài phạm vi chủ đều và có lối trình bày lan man.

Ngoài ra, thí sinh thường mắc lỗi vận dụng những thao tác lập luận không được khoa học, thường sa đà vào việc vận dụng quá nhiều một thao tác nào đó. Lấy ví dụ như: đưa ra quá nhiều dẫn chứng để chứng minh, hoặc giải thích quá nhiều,... Do đó, thường khiến cho đoạn văn không cân đối về bố cục ý.

Theo đó, để có thể đạt được điểm cao đối với môn Ngữ văn, thì mỗi thí sinh cần phải xác định yêu cầu sao cho chính xác về nội dung, hình thức với đoạn văn, xác định đúng về vấn đề nghị luận, diễn đạt sao cho mạch lạc, sử dụng thật hài hòa những thao tác, bố cục chặt chẽ, không nên viết dài dòng và lan man,...

Hãy chú trọng ôn tập những tác phẩm văn học Việt Nam

Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong học kỳ II năm học 2019 - 2020. Do đó, học sinh chỉ nên tập trung vào những tác phẩm văn học Việt Nam (trong đó không gồm tác phẩm tự học có hướng dẫn, khuyến khích tự học), điều này nhằm cho quá trình ôn thi THPT Quốc gia được trọng tâm hơn.

Các em nên áp dụng phương pháp ôn tập theo hình thức ghi nhớ, nắm vững mọi kiến thức theo đúng chủ đề và dạng đề. Ví dụ như: Chủ đề về vẻ đẹp của hình tượng người lớn/ con người Việt Nam trong chiến tranh có các đề nào có thể ra, chủ đề vẻ đẹp người phụ nữ có các đề bài nào liên quan,...

Ngoài ra, các em cũng nên sắp xếp theo những dạng đề khác nhau như: đề cảm nhận một đoạn thơ, đề so sánh liên hệ, đề cảm nhận một nhân vật/ chi tiết trong tác phẩm, đề cảm nhận một đoạn văn,... Trên cơ sở đó nhằm rèn luyện thêm về những kỹ năng cho từng đoạn dạng đề cụ thể.

Thí sinh cũng cần phải tuân thủ chặt chẽ trong quá trình phân bố thời gian, cụ thể:

  • Đối với phần Đọc hiểu, tối đa chỉ dành 20 phút làm bài.
  • Phần Nghị luận xã hội, dành tối đa tầm khoảng 15 - 20 phút.
  • Còn lại, thời gian 80 phút sẽ dành cho phần Nghị luận văn học trong đó gồm cả thời gian lập dàn ý và xem lại bài viết.

Ngoài ra, ở phần Đọc hiểu thí sinh cần phải nắm chắc về những kiến thức Tiếng Việt, Tập làm văn, nắm thêm những kỹ năng cũng như phương pháp làm bài nhằm đạt được điểm cao trong bài thi. Đa phần, ở những phần này thì các câu hỏi từ 1 -> 3, thí sinh thường mắc lỗi trả lời sai, hoặc trả lời không trọn vẹn ý, thậm chí có học sinh trả lời dài dòng nhưng lại không đủ hoặc không đúng ý. Ở câu 4, thí sinh lại mắc lỗi viết đoạn văn thành đoạn văn Nghị luận.

Tổng hợp những thông tin trên là những lưu ý quan trọng trong cách làm bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Văn mà mỗi một thí sinh cần nắm. Bên cạnh việc lưu ý những vấn đề trên, các em cũng nên bắt tay vào việc giải những dạng đề thi thử THPT Quốc gia 2020, nhằm nắm rõ hơn về cấu trúc đề thi, củng cố và rèn luyện thêm kỹ năng làm bài.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898