Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

"Chiến thuật" giúp 2K3 chiến thắng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 09/04/2021 12:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 789 lượt xem

Từ đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều giáo viên đã đưa ra nhận định ban đầu và các gợi ý, định hướng ôn thi hiệu quả chuẩn bị cho kỳ thi trong năm nay.

Cấu trúc đề thi giữ ổn định

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa mới công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bao gồm những môn: Toán học, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân. Theo phía Bộ Giáo dục & Đào tạo, công bố đề thi tham khảo nhằm giúp cho giáo viên cũng như các thí sinh có kế hoạch ôn tập, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp tới. Bộ chủ trường, cấu trúc đề thi sẽ giữ vững nhằm tạo thuận lợi cho việc dạy học, ôn luyện của giáo viên; học sinh, trong đó sẽ chú trọng đến chất lượng cũng như mức độ tin cậy của đề thi nhằm phân loại được học sinh.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích khác:

Cấu trúc đề thi vẫn được giữ ổn định

Như thông tin từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, nội dung thi sẽ nằm trong chương trình THPT, trọng tâm chương trình lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được tổ chức với 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, nhằn xét tốt nghiệp, mỗi thí sinh là học sinh lớp 12 hệ THPT bắt buộc tham dự 4 bài thi: Toán - Văn - Ngoại ngữ và sẽ tự chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố đề thi tham khảo 2021, nhiều giáo viên cũng như học sinh rất quan tâm đến cấu trúc, mức độ khó của từng đề thi, nhất là môn thi tự luận duy nhất chỉ có môn Văn. Theo đó, TS Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) có nhận xét: Đề thi tham khảo môn Văn không có sự thay đổi so với đề thi chính thức 2020. Thời gian làm bài vẫn 120 phút, đề thi giữa nguyên 2 phần như cấu trúc đề thi THPT Quốc gia từ 2017 đến nay, cụ thể: Phần đọc hiểu (3.0 điểm), phần Làm văn 2 câu, câu viết đoạn văn Nghị luận xã hội (2 điểm), bài Nghị luận văn học (5 điểm).

TS Trịnh Thu Tuyết cũng nhận định thêm: “Ở phần Đọc hiểu ở mức độ câu hỏi nhận biết với các tín hiệu khá rõ ràng, đây sẽ là phần kiến thức và kỹ năng hứa hẹn khả quan cho quỹ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện toàn bộ yêu cầu của đề bài. Phần làm văn, câu Nghị luận xã hội cũng là các kỹ năng đã quá quen thuộc với các thí sinh trong quá trình ôn tập của cả cấp học THPT. Câu Nghị luận văn học (5 điểm) cũng là dạng đề bài mang tính truyền thống, đã được thầy trò cấp THPT đầu tư rất nhiều tâm huyết cũng như thời gian,... Đánh giá chung cho thấy đề thi tham khảo sẽ là các định hướng mang đến sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông ở trong thời gian ôn luyện sắp diễn ra”.

Thời gian ôn thi tốt nhất

Đối với môn tiếng Anh, theo như nhận định của một số giáo viên tại Hà Nội, đề thi tham khảo gồm có tổng 50 câu hỏi trong thời gian làm bài 60 phút. Đề thi sẽ bám sát vào yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp. Học sinh chăm chỉ ôn tập thì sẽ không khó để hoàn thành bài thi. Trong đề thi, những câu hỏi vẫn phủ toàn bộ những chuyên đề quen thuộc như: phần ngữ pháp với câu hỏi đuôi, câu bị động, câu so sánh, thì động từ, mệnh đề nhượng bộ, mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian. Duy nhất một câu số 13 nằm trong chương trình lớp 11, câu số 9 kiến thức mở rộng sẽ không nằm trong chương trình trong SGK,...

Đã có nhiều năm ôn tập cho các thí sinh, cô giáo Thanh Hương - Giáo viên tiếng Anh THPT ở Hà Nội cho biết: “Các em cần phải xác định được mục tiêu phù hợp, nếu học sinh có lực học trung hình, hoặc “mất gốc” khi đó cần phải đặt mục tiêu vừa sức bởi chỉ cần 5 điểm mỗi môn, có thể tốt nghiệp mà vẫn có cơ hội vào Đại học. Nhằm có được kết quả tốt nhất ở môn tiếng Anh thí sinh hãy bắt đầu làm các dạng bài mà các em thích nhất, cảm thấy thoải mái để tạo được một tâm lý tự tin. Thời gian từ giờ đến khi thi vẫn còn để các em có thể tự nâng kỹ năng cho mình. Hãy dành thời gian ôn luyện toàn bộ những chuyên đề lớn của môn tiếng Anh kết hợp học thêm từ vựng ở trong SGK, các từ gặp trong bài tập,... Hãy dành thời gian để luyện đề, nhất là thời điểm vào cuối tháng”.

Đối với môn  thi độc lập còn lại, đề thi tham khảo môn Toán có chút bất ngờ so với năm 2020. Theo đó, thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay, đề thi tham khảo môn Toán 2021 có mức độ phân hóa rõ hơn so với đề thi 2020. Về phân bố phạm vi kiến thức lớp 12 là  9 điểm (45 câu), gồm toàn bộ các nội dung. Lớp 11 chỉ 1 điểm (5 câu) gồm những nội dung: Dãy số, tổ hợp, xác suất, góc, khoảng cách (mỗi phần 1 câu). Ở trong đề thi, có thể sẽ chia thành những khung điểm, đối với 8 điểm đầu tiên sẽ có cùng mức độ với đề thi 2020. Với 2 điểm tiếp theo thường khó hơn, nhất là 5 câu cuối.

Từ đề thi tham khảo, thầy Trần Mạnh Tùng đã đưa ra lời khuyên trong định hướng ôn thi đối với từng thí sinh: “Thời gian từ bây giờ đến khi thi còn khoảng tầm 3 tháng, sẽ là khoảng thời gian giá trị để học và ôn thi. Các thí sinh cần phải nghiên cứu thật kỹ các đề tham khảo, xem những nhận định, đánh giá từ nguồn tin cậy. Cần phải đối chiếu những nội dung cần ôn thi, từ đó rà soát lại và tìm ra được những phần còn yếu, còn thiếu. Phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết và nghiêm túc thực hiện. Nên  học chắc các phần kiến thức cơ bản, nắm được bản chất của vấn đề, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài. Cần phải tích cực làm đề thi thử, có thể luyện ít nhất 1 đề/ tuần đối với 3 môn chủ đạo nhằm nâng cao thêm kỹ năng làm bài”.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898