Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Zefdavir® - Liều dùng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 30/09/2019 11:15
Người đăng: Nguyễn Trang | 661 lượt xem

Thuốc Zefdavir® được chỉ định hỗ trợ điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh HIV - virus gây nên hội chứng suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Zefdavir® có tác dụng như thế nào?

Zefdavir® là loại thuốc thường được các bác sĩ hỗ trợ điều trị bệnh HIV - virus gây nên bởi hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Nhưng Zefdavir® lại không phải là loại thuốc chữa bệnh HIV hay bệnh AIDS. Thuốc Zefdavir® là một cấu trúc tương tự như Nucleoside, được chỉ định kết hợp với những loại thuốc kháng Retrovirus khác nhằm điều trị tình trạng nhiễm virus HIV tuýp 1.

thuoc-zefdavir-1
Thuốc Zefdavir® có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, Lamivudine còn được kết hợp với Zidovudine nhằm điều trị cho nhân viên Y tế, hoặc những trường hợp khác bị nhiễm HIV sau khi tiếp xúc ngẫu nhiên với máu, các chất dịch hoặc mô cơ thể bị nhiễm HIV.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Zefdavir® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Zefdavir® điều trị bệnh

Liều dùng Zefdavir® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng Zefdavir® dành cho người lớn

- Người bị nhiễm HIV: các bác sĩ chỉ định dùng 300mg/ ngày. Hoặc có thể sử dụng liều dùng 150mg/ 12 giờ.

- Bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính: chỉ định dùng 100mg/ ngày.

Liều dùng Zefdavir® dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị nhiễm HIV, liều dùng được chỉ định dựa vào độ tuổi:

  • Trẻ sơ sinh (< 4 tuần): chỉ định cho trẻ dùng 2mg/kg/ 12 giờ. Nhằm phòng ngừa tình trạng lây truyền, hoặc điều trị.
  • Trẻ từ 1 - 3 tháng tuổi: liều dùng tương ứng dành cho trẻ là 4mg/kg/ 12 giờ.
  • Trẻ 3 tháng tuổi - 16 tuổi: chỉ định liều dùng 4mg/kg/ 12 giờ. Hoặc được chỉ định liều dùng 8mg/kg/ ngày. Lưu ý, không được dùng quá 300mg/ngày.

+ Trẻ mắc bệnh viêm gan B mãn tính: đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên được dùng liều 3mg/kg/ ngày. Nhưng không được vượt quá 100mg/ ngày.

Cách dùng thuốc Zefdavir® như thế nào an toàn?

Thuốc Zefdavir® thường được chỉ định dùng mỗi 12 giờ. Còn đối với thuốc Zefdavir® - HBV sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên sản phẩm để biết được cách dùng thuốc an toàn. Mọi người cần lưu ý không được dùng thuốc với liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trong thời gian dùng thuốc Zefdavir® nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết rõ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zefdavir®

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Zefdavir® gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi, cổ họng, hoặc có thể bị nổi phát ban.

Theo đó, những triệu chứng ban đầu của nhiễm độc axit lactic cũng có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây nên tình trạng tử vong. Mọi người cần phải đi cấp cứu ngay lập tức nếu như xuất hiện những triệu chứng như: cảm giác tê hoặc lạnh ở vùng cánh tay và chân, đau dạ dày, nôn mửa, nhịp tim đập nhanh hoặc có thể không đều, đau hoặc yếu cơ, hoa mắt chóng mặt và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

thuoc-zefdavir-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zefdavir®

Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như:

+ Bị vấn đề về gan như: cơ thể mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, bị vàng da, đau dạ dày, gây cảm giác buồn nôn, hoặc có thể ngứa ngáy khó chịu.

+ Tình trạng về vấn đề tá tràng: có thể sẽ bị đau ở vùng thượng vị, nhịp tim đập nhanh, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Thuốc Zefdavir® cũng có khả năng làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, bị rối loạn tự miễn dịch. Những triệu chứng có thể sẽ diễn ra hàng tuần, hoặc hàng tháng sau khi các bạn bắt đầu quá trình điều trị loại thuốc này.

Hãy kịp thời liên hệ nhanh chóng với các bác sĩ nếu như gặp phải những triệu chứng như:

  • Đau tức ngực, thở khò khè, khó thở, hoặc có thể ho khan.
  • Xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng mới, bị sưng tấy, tiêu chảy, giảm cân bất thường, đau dạ dày.
  • Nhịp tim đập nhanh, suy nhược cơ thể, căng thẳng hoặc gặp phải những vấn đề về cân nặng, luôn trong trạng thái lo lắng và khó chịu.
  • Một số trường hợp bị viêm loét, loét vùng sinh dục hoặc ở vùng hậu môn.
  • Bị sưng cổ hoặc vùng họng, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ.
  • Gặp khó khăn khi nói hoặc nuốt, mất kiểm soát bàng quang hoặc ở phần ruột và đau lưng ở mức độ nặng.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Zefdavir® mọi người nên biết đến như:

  • Gây cảm giác buồn nôn, bị tiêu chảy.
  • Xuất hiện những cảm giác như đang bị ốm.
  • Đau nhức đầu.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: hắt hơi, đau bụng, nghẹt mũi hoặc xuất hiện những cơn ho bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Zefdavir® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc điều trị bệnh này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn cần phải trao đổi với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Zefdavir®

Trước khi dùng thuốc Zefdavir® điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Zefdavir®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Zefdavir® dành cho trẻ em và người lớn.

- Hãy trao đổi cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý như: thừa cân, bệnh gan, hoặc đang sử dụng thuốc điều trị HIV lâu năm, bệnh tiểu đường, bệnh thận. 

Thuốc Zefdavir® có khả năng tương tác như thế nào?

Zefdavir® có khả năng làm thay đổi những loại thuốc khác, hoặc có thể sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, để có thể tránh được tình trạng tương tác của thuốc mọi người cần phải liệt kê ra hết toàn bộ những loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ xem xét về điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Lưu ý, không được tự ý tăng liều dùng, ngừng dùng thuốc đột ngột hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.   

Mọi người không được dùng thuốc Zefdavir® - HBV cùng với bất kỳ những loại thuốc khác chứa Lamivudine hoặc Emtricitabine, gồm: 

  • Emtriva®;
  • Atripla®;
  • Combivir®;
  • Epzicom®;
  • Complera®;
  • Stribild®;
  • Truvada®;
  • Trizivir®;

Thuốc Zefdavir ® có khả năng tương tác với những loại thực phẩm nhất định. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ với những loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá. Lưu ý, không được uống rượu trong suốt thời gian sử dụng loại thuốc này điều trị bệnh.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải những bệnh lý khác. Tốt nhất hãy trao đổi cho các bác sĩ được biết nếu như đang gặp phải những bệnh lý như:

  • Bệnh gan, thận.
  • Hoặc những trường hợp có tiền sử viêm tụy.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Zefdavir® và liều lượng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898