Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Vasopressin - Tác dụng & Hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 23/09/2019 15:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 2067 lượt xem

Thuốc Vasopressin có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc này mọi người cùng tìm hiểu ở bài viết.      

Thuốc Vasopressin có tác dụng gì?

Thuốc Vasopressin thuộc vào nhóm thuốc hệ tim mạch, tạo mạch máu và phần nhóm thuốc cầm máu. Loại thuốc này là một hình thức nhân tạo của Hormone chống lợi tiểu tiết ra từ tuyến yên. Vasopressin tác động lên thận và mạch máu.

thuoc-vasopressin-1
Thuốc Vasopressin có tác dụng gì?

Thuốc Vasopressin có khả năng ngăn ngừa tình trạng mất nước từ cơ thể bằng cách giảm lượng nước tiểu, giúp thận hấp thu bớt nước vào trong cơ thể. Ngoài ra, Vasopressin còn có khả năng làm tăng huyết áp bằng cách thu hẹp mạch máu.

Thuốc Vasopressin còn có khả năng điều trị tình trạng đái tháo đường nhạt, gây nên tình trạng thiếu hormone tuyến yên trong cơ thể. Thuốc này còn có khả năng điều trị, hoặc ngăn chặn được bệnh dạ dày sau khi tiến hành làm phẫu thuật, hoặc tiến hành chụp x - quang.

Ngoài ra, thuốc Vasopressin còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhau. Tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Vasopressin an toàn

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hoặc nhân viên Y tế tiêm thuốc Vasopressin vào bắp hoặc tiêm dưới da. Thuốc Vasopressin được chỉ định dùng 3 - 4h. Khoảng thời gian dùng thuốc sẽ cách đều giữa các liều và cần phải phụ thuộc vào cách cơ thể của mỗi người phản ứng với thuốc.

Nhằm để điều trị tình trạng đái tháo đường, Vasopressin sẽ được dùng ở mũi qua thuốc xịt mũi, hoặc ống nhỏ hoặc ở một miếng bông đã được ngâm trong Vasopressin

Trong khi sử dụng chụp x - quang ở bụng, thuốc Vasopressin thường được tiêm vào lúc 2h trước, hoặc 30 phút trước khi tiến hành chụp x - quang. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc xổ trước khi tiến hành dùng thuốc Vasopressin ở liều đầu tiên.

Đối với thuốc Vasopressin có thể gây nên tình trạng tác dụng phụ tạm thời như: đau bụng, buồn nôn, nổi “chần” ở trên bề mặt da. Cần phải uống 1 hoặc 2 ly nước mỗi khi tiêm thuốc nhằm giảm đi được những tác dụng phụ.

Trong quá trình dùng thuốc Vasopressin các bạn cần phải tiến hành làm xét nghiệm máu. Đồng thời, chức năng của tim cũng cần phải được kiểm tra bằng cách sử dụng điện tim hoặc điện tâm đồ.

Cần phải tiến hành thực hiện dùng thuốc Vasopressin theo đúng chỉ định của của các bác sĩ về hàm lượng chất lỏng trong thời gian điều trị với Vasopressin. Một số trường hợp cần phải uống chất lỏng quá nhiều sẽ không mang lại sự an toàn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vasopressin

Một số trường hợp sẽ nhận ra sau khi dùng thuốc Vasopressin sẽ gặp phải những tác dụng phụ của thuốc, Do đó, mọi người cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như buồn nôn, choáng váng, đổ mồ hôi nhiều, đau thắt ngực, thở yếu,... Cần phải quay lại bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế nếu như dùng thuốc Vasopressin gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, hoặc có thể bị nổi phát ban.

thuoc-vasopressin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vasopressin

Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập nhanh, hoặc không đều.
  • Khó thở hoặc thở hổn hển.
  • Ngứa ngáy hoặc có thể luôn trong tình trạng nặng nề, đau ở phần cánh tay, buồn nôn và cảm giác như đang mắc bệnh.
  • Màu da thay đổi thất thường.
  • Cơ thể mệt mỏi và cảm giác như muốn ngất xỉu.
  • Cơ thể có thể bị sưng hoặc tăng cân bất thường.
  • Đau dạ dày hoặc gây cảm giác buồn nôn ở mức độ nặng.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Vasopressin có thể xảy ra như:

  • Hoa mắt chóng mặt.
  • Đau nhức đầu.
  • Đau dạ dày ở mức độ nhẹ, đầy hơi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Vasopressin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định, nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong suốt quá trình dùng thuốc cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Vasopressin đúng cách

Mọi người nên bảo quản thuốc Vasopressin là trong nhiệt độ phòng là hợp nhất, nên tránh nhiệt độ ẩm ướt và tránh ánh nắng của mặt trời vì sẽ làm thay đổi chất lượng của thuốc. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, vì vậy mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, nhằm biết được phương pháp bảo quản tương ứng. Nên để thuốc tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.  

Không được vứt thuốc vào trong toilet, hoặc đường ống dẫn nước từ những trường hợp đã được yêu cầu. Nếu chưa hiểu rõ về cách bảo quản thuốc mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Vasopressin và cách dùng an toàn do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Nhưng đâu là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898