Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tràn khí màng phổi là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 1973 lượt xem

Tràn khí màng phổi là một trong những bệnh lý thường gặp ở nhiều trưởng thành và có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh. Vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh tràn khí màng phổi mọi người sớm tìm được phương pháp điều trị để để những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Bệnh tràn khí màng phổi là gì?

Bệnh khí tràn màng phổi thường xảy khi khi lượng không khí tràn vào giữa phổi và thành ngực. Bệnh lý này được chia thành hai loại khác nhau đó là:

  • Tràn khí màng phổi tự phát: xảy ra đột ngột đối với những người khỏe mạnh và chưa có tiền sử về bệnh.
  • Tràn khí màng phổi thứ phát: bệnh xảy ra khi xuất hiện những biến chứng khác về phổi.
Tràn khí màng phổi là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh 1
Bệnh tràn khí màng phổi là gì?

Bệnh xảy ra nếu không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến tình trạng tử vong. Vì vậy, tốt nhất khi thấy những biểu hiện về bệnh tràn khí màng phổi mọi người nên đến những Trung tâm Y tế/bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh tràn khí màng phổi

Tính đến thời điểm hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa xác định được những nguyên nhân gây nên bệnh tràn khí màng phổi tự phát. Tuy nhiên, căn cứ vào những biểu hiện của bệnh các nhà khoa học đã cho rằng những nguyên nhân có thể gây bệnh xuất phát từ những bóng khí bị vỡ vì vậy làm cho lượng khí thoát ra và ứ đọng lại trong phổi. Tràn khí màng phổi có thể mắc phải do yếu tố di truyền.

Bệnh tràn khí màng phổi thứ phát có thể xuất hiện do một số nguyên nhân như sau: bệnh nhân bị ho gà, mắc bệnh lao, tắc nghẽn phổi mãn tính,... Bên cạnh đó, những chấn thương liên quan đến ngực/phổi cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý trên.

Những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh tràn khí màng phổi

Bệnh tràn khí màng phổi thường xảy ra đối với những người ở độ tuổi từ 20 - 40 tuổi, nhất là những người gầy và người cao tuổi. Khi tìm hiểu được nguyên nhân mắc bệnh các bạn có thể tìm đến những giải pháp điều trị bệnh hay làm giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tốt hơn. Tốt nhất hãy tham khảo rõ ý kiến của các bác sĩ để biết thêm thông tin về bệnh cũng những những phương pháp điều trị hiệu quả.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tràn khí màng phổi

Theo thông tin từ các những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh cho biết thêm về những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tràn khí màng phổi gồm có:

+ Yếu tố di truyền: một số loại túi khí màng phổi có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

+ Giới tính: thống kê chung cho thấy nam giới có mức độ mắc bệnh tràn khí màng phổi cao hơn so với nữ giới.

+ Thói quen hút thuốc: nguy cơ mắc bệnh tràn khí màng phổi tăng cao đối với những người hút thuốc lâu năm và hút nhiều mỗi ngày.

+ Bệnh phổi: những người có tiền sử về bệnh phổi trước đó sẽ có khả năng mắc bệnh tăng cao hơn so với những người bình thường.

+ Người từng bị tràn khí màng phổi trước đó.

+ Thông khí cơ học: nếu bạn thở được nhờ máy khi đó mức độ mắc bệnh tràn khí màng phổi ở các bạn là rất cao.

Tràn khí màng phổi là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh 2
Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tràn khí màng phổi

Không phải những trường hợp nào khi mắc bệnh tràn khí màng phổi cũng đều xuất phát từ những nguyên nhân trên. Vì vậy, muốn hiểu rõ hơn bệnh lý này, hay khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường mọi người nên đến bệnh viện/Trung tâm Y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Khi mắc bệnh tràn khí màng phổi mọi người sẽ gặp phải những dấu hiệu cơ bản như thở nhanh và thường bị đau nhói ở ngực, nhất là những lúc hít vào và thở ra. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh lý này sẽ có những dấu hiệu bệnh lý cơ bản như sau:

  • Da thường xanh xao;
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi;
  • Tức ngực và khó thở;
  • Ngất xỉu;
  • Nhịp tim đập nhanh hơn so với mức bình thường;

Trên đây là những triệu chứng dễ thấy nhất khi mắc phải bệnh tràn khí màng phổi. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kiểm tra tình trạng sức khỏe và đưa ra được hướng điều trị phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Giải pháp điều trị bệnh tràn khí màng phổi

Để phòng tránh và ngăn ngừa được bệnh tràn khí màng phổi mọi người nên áp dụng một số phương pháp điều trị như sau:

  • Nên tái khám sức khỏe đúng hẹn theo lịch của các bác sĩ để biết được diễn biến của bệnh để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe.
  • Dùng thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bởi sẽ có thể gây những tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe.
  • Nên khai báo rõ những loại thuốc các bạn đang sử dụng theo về những thuốc bao gồm thuốc kê được kê đơn và không kê đơn;
  • Gặp bác sĩ nếu bạn bị sốt/sung mủ chảy ra từ ống ngực dẫn lưu, vì vậy các có thể đang bị viêm phổi/ bị nhiễm trùng.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến bệnh tràn khí màng phổi và những triệu chứng nhận biết bệnh. Vì vậy, trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày mọi người cần phải lưu ý để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898