Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cafe có những lợi ích và những tác hại gì ?

Cập nhật: 30/03/2021 11:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1315 lượt xem

Cafe là một trong những thứ đồ uống được khá nhiều người yêu thích và sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu như lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần cũng mỗi người. Để hiểu rõ hơn về tác hại của cafe các bạn cùng tham khảo chi tiết thông tin dưới đây.

6 lợi ích khi uống cafe đúng cách

Những lợi ích khi sử dụng thức uống cafe mà ai ai cũng phải phủ nhận bao gồm:

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin:

nhung-loi-ich-khi-uong-cafe
Tìm hiểu những lợi ích cơ bản khi uống cafe
  1. Mang lại được sự tỉnh táo đối với tinh thần: khi uống cafe và những loại đồ uống cho chứa thành phần Caffeine sẽ có khả năng gia tăng được sự tỉnh táo và mức độ hoạt động tư duy được hiệu quả hơn.
  2. Phòng ngừa được bệnh Parkinson: đã có một số bằng chứng cho thấy người sử dụng những loại đồ uống có chứa Caffein như: trà, cà phê, cola sẽ có khả năng làm giảm được bệnh Parkinson.
  3. Giảm được nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng: nếu như uống nhiều hơn 3 tách cafe mỗi ngày sẽ có thể giảm được nguy cơ mắc phải bệnh lý này, đã có một số nghiên cứu chứng minh được điều này.
  4. Phòng ngừa bệnh sỏi mật: khi cơ thể được cung cấp ít nhất khoảng 400mg Caffeine/ ngày sẽ có nguy cơ sỏi mật phát triển. 
  5. Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2: uống cafe có chứa nhiều Caffeine sẽ làm giảm đi đáng kể về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo như một số nghiên cứu của n người Nhật thì nếu như uống 3 tách cafe/ ngày sẽ làm giảm được nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống 1 ly/ ngày, hay ít hơn là 42%.
  6. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout: uống cafe sẽ có khả năng làm giảm được nồng độ acid uric ở trong máu. Do đó, uống tầm khoảng 4 - 5 tách cafe/ ngày sẽ làm giảm khoảng 40% nguy cơ mắc bệnh gout.

Những tác hại của cafe khi sử dụng quá nhiều

Ngoài những lợi ích trên thì tác hại của cafe khi sử dụng nhiều sẽ có mức độ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Bởi lượng Caffeine an toàn cho sức khỏe, nhưng sẽ không đồng nghĩa với việc uống nhiều cafe mỗi ngày sẽ khiến có khả năng chuyển hóa Caffeine khác nhau. Vì vậy, tốt nhất mọi người không nên quá lạm dụng đồ uống này mỗi ngày, nó sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

nhung-tac-hai-cau-cafe-khi-su-dung-qua-nhieu
Tốt nhất mọi người không nên lạm dụng uống cafe mỗi ngày

Phía các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chỉ ra cho mọi người về những tác hại của cafe nếu như sử dụng quá nhiều mỗi ngày như sau:

1. Gây đau dạ dày

Lời khuyên dành cho mọi người không nên uống cafe pha mỗi sáng khi trong dạ dày đang còn trống rỗng. Theo như một số nhà nghiên cứu, trong cafe có chứa những hợp chất kích thích những tế bào trong dạ dày làm tăng tiết lượng axit.

Sử dụng một viên nhai điều trị dạ dày như: Tums sẽ có khả năng trung hòa được lượng axit dạ dày ở trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu như bạn đang nghi ngờ cafe chính là tác nhân gây nên tình trạng đau dạ dày thì hãy cân nhắc về thói quen uống nhiều cafe mỗi ngày nhé.

2. Gây khó ngủ

Chứng mất ngủ chính là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho các bạn thấy nếu như uống quá nhiều cafe. Về cơ bản loại đồ uống này sẽ gây cảm giác ngon miệng, nhưng nó đang quấy phá đến giấc ngủ của các bạn ngay cả khi bạn không cảm thấy bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe. Theo đó, sẽ khiến cho các bạn thức giấc giữa đêm nhiều hơn, có thể sẽ làm giảm đi lượng thời gian ngủ. Nhằm để chấm dứt đi tình trạng này, tốt nhất các bạn hãy loại bỏ đi thói quen uống cafe vào mỗi buổi sáng/ trưa, đặc biệt hạn chế uống vào buổi tối.

3. Gây nên tình trạng tim đập nhanh

Tác hại của cafe khi uống nhiều trong một ngày sẽ rất nguy hiểm, có thể bạn sẽ cảm giác tim đang đập nhanh, dồn dập, nhất là khi xuất hiện tình trạng tim như muốn thoát khỏi ra ngoài lồng ngực. 

Đối với triệu chứng tim đập nhanh là do cơ thể đang hấp thu nhiều lượng Caffeine, cồn, nicotine. Đối với một số trường hợp tim đập nhanh sẽ gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi. Theo đó, giải pháp duy nhất để khắc phục là các bạn hãy ngừng ngăn thói quen uống cafe.

4. Tạo cảm giác bồn chồn, khó chịu

Đồ uống cafe sẽ giúp các bạn tỉnh táo, nhưng một số trường hợp sẽ có tác động mạnh hơn nên sẽ gây nên cảm giác bồn chồn. Bên cạnh đó, cafe còn có khả năng thúc đẩy hệ thần kinh trung ương, vì vậy sẽ tạo ra cho các bạn về cảm giác lo lắng, hoảng hốt. Nếu như các bạn hạn chế uống cafe sẽ có thể làm biến mất đi những tình trạng này.

5. Gây nên tình trạng đau nhức đầu

Theo như một số nghiên cứu cho thấy, uống cafe ở một mức độ vừa phải sẽ giúp cho các bạn giảm đi được cơn đau nhức đầu, vì chất caffeine sẽ có khả năng làm giảm đau và hoạt động tốt hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao nhiều người lại thấy caffeine xuất hiện trong thành phần của nhiều loại thuốc.

Nhưng nếu như các bạn lạm dụng cafe trong một khoảng thời gian dài, có thể mỗi ngày uống > 500mg caffeine - tương ứng khoảng 5 tách cafe,... khi đó các bạn sẽ bị những cơn đau nhức đầu tấn công thường xuyên. Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức đầu là do các bạn lạm dụng cafe. Vì vậy, tốt nhất hãy giảm tiêu thụ caffeine từ từ bằng cách hạn chế uống cafe, những loại đồ uống có gas, thuốc đau đầu, nước tăng lực,...

Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu trên khi uống cafe các bạn hãy hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Nếu như các bạn đã ngừng hẳn trong việc tiêu thụ cafe, những triệu chứng ở trên sẽ giảm dần. Đồng nghĩa các triệu chứng này ở mức nhẹ, sẽ giảm hẳn sau đó vài ngày vì vậy mọi người không nên quá lo lắng.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của cafe đối với sức khỏe. Đây là những thông tin hữu ích, do đó mọi người hãy chia sẻ đến bạn bè, đồng nghiệp và người thân của mình để cùng nhau hạn chế sử dụng loại đồ uống này nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898