Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về liều dùng thuốc Nalidixic acid điều trị bệnh

Cập nhật: 29/07/2021 11:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 4028 lượt xem

Nalidixic acid là thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc tương ứng như thế nào? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Thuốc Nalidixic acid có tác dụng gì?

Nalidixic acid được biết đến là thuốc kháng khuẩn phổ rộng. Mọi người có thể sử dụng thuốc để điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu bởi vi khuẩn. Nalidixic acid là một chất kháng khuẩn, thuốc hoạt động chủ yếu bằng cách giết chết những vi khuẩn có mức độ nguy hiểm ở đường tiết niệu, ngăn chặn những protein cần thiết cho vi khuẩn tồn tại.

thuoc-nalidixic-acid-1
Thuốc Nalidixic acid có tác dụng gì?

>> Mách bạn: Thuốc Neo - Pyrazon® giúp điều trị viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, người bị thoái hóa xương sụn cột sống, viêm xương khớp mãn tính

Nhưng tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ nhiễm khuẩn của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Nalidixic acid như thế nào?

Liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Vì vậy, mọi người cần phải cân nhắc kỹ về liều dùng thuốc. Theo đó, các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng như sau:

Liều dùng thuốc Nalidixic acid dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc đối với những người mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu biến chứng ở độ thấp: bác sĩ chỉ định dùng 1g, uống 4 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc từ 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, điều trị dài hạn khi đó liều dùng sẽ giảm liều xuống ở mức 2g.

- Những đối tượng mắc bệnh vi khuẩn Shigellosis: liều dùng tương ứng được chỉ định 1g Nalidixic acid, dùng 4 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc trong thời gian 5 ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Nalidixic acid dành cho trẻ em

+ Trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu biến chứng ở mức độ thấp:

Trẻ > 3 tháng tuổi: chỉ định dùng 50mg/ kg, chia liều dùng 4 lần bằng nhau để uống mỗi ngày.

Trong trường hợp điều trị dài hạn, các bác sĩ/ dược sĩ cần phải chỉ định giảm liều dùng 30mg/kg/ngày. Liều dùng liều phòng được chỉ định tương ứng là 15mg/kg.    

+ Trẻ bị nhiễm vi khuẩn Shigellosis: trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều 15mg/kg, cho trẻ uống 4 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc trong vòng 5 ngày.

Dùng thuốc Nalidixic acid gây những tác dụng phụ gì?

Bất một số loại thuốc nào cũng có khả năng gây những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên mức độ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Nalidixic acid gặp phải những tác dụng phụ như: bị tiêu chảy, chóng mặt, gây buồn ngủ, đau nhức đầu, nổi phát ban, đổ mồ hôi, nôn mửa hay có thể bị khó chịu.

thuoc-nalidixic-acid-2
Dùng thuốc Nalidixic acid gây những tác dụng phụ gì?

>> Click ngay: Diprosalic® - Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh viêm da dị ứng mãn tính, bệnh vảy nến, tình trạng viêm da thần kinh, Eczema, Lichen phẳng, bệnh vẩy cá thông thường

Đồng thời, mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nặng như:

  • Bị co giật.
  • Gặp phải những phản ứng, dị ứng ở mức độ nặng như: ngứa ngáy khó chịu, bị sưng mặt, môi/ lưỡi, nổi mề đay,...
  • Một số trường hợp tầm nhìn sẽ bị mờ/ giảm dần.
  • Luôn có cảm giác ngứa ngáy ở da hay có thể bị rát.
  • Có cảm giác màu sắc bị thay đổi hay có thể sẽ xuất hiện quầng sáng quanh đèn.
  • Bị co giật.
  • Một số trường hợp có thể bị ngứa, đau và bị tê.
  • Nổi mẩn đỏ, sưng tấy hay nặng hơn có thể bị chấn thương dây chằng.
  • Khả năng đau đớn bị giảm.
  • Cơ thể cảm thấy yếu dần

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Nalidixic acid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải cân nhắc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy quay lại trao đổi kịp thời với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Nalidixic acid

Tốt nhất, trước khi dùng thuốc Nalidixic acid mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

- Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Nalidixic acid. Hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng những loại thuốc kê đơn/ không được kê đơn. Kể cả bạn đang dùng Vitamin.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

- Bạn đang mắc bệnh Porphyria trong máu, hay từng có tiền sử về bệnh co giật, báo cáo cho bác sĩ được biết.

- Trường hợp người đang trong thời gian hóa trị ung thư với loại thuốc Melphalan/ những loại thuốc khác liên quan, đang dùng thuốc chống loạn nhịp tim,... cần khai báo cho bác sĩ được biết rõ.

Khả năng tương tác của thuốc Nalidixic acid

Tình trạng sức khỏe của mỗi người cũng là một trong những yếu tố có khả năng tương tác đến thuốc Nalidixic acid. Do đó, mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang gặp một trong những vấn đề về sức khỏe như sau:

  • Người có vấn đề về gan/ thận.
  • Mắc phải bệnh lý Alzheimer.
  • Bệnh ở hệ thống thần kinh trung ương.
  • Người bị cơ cứng động mạch não.
  • Gia đình thường có tiền sử về những bệnh tim mạch.
  • Người thường nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên về thuốc Nalidixic acid cho một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn đã giúp mọi người hiểu hơn về tác dụng, liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898