Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Cập nhật: 09/03/2019 09:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 1235 lượt xem

Ung thư tuyến tiền liệt được đánh giá là một trong những căn bệnh nguy hiểm và mức độ ảnh hưởng nhất định đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Để hiểu hơn về căn bệnh này mọi người cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, đây là một hạch nhỏ nằm bên dưới của bọng đái sát ruột già. Theo đó, nó sẽ bao bọc lấy niệu đạo, ống dẫn nằm phía trong dương vật thông qua đó để nước tiểu và tinh dịch được thoát ra bên ngoài.

Hạch tuyến tiền liệt - Thành phần của hệ thống sinh sản ở nam giới. Bộ phận này sẽ sản xuất chất nhờn tạo dịch dịch để nuôi dưỡng tinh trùng. Kích thước của tuyến tiền liệt lớn khoảng tầm bằng hạt dẻ và lớn dần theo độ tuổi. Điều này gây nên tình trạng đi tiểu tiện khó khăn hơn cho nam giới khi lớn tuổi. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiện nay khá phổ biến, vì vậy mỗi một người cần phải cân nhắc về cách phòng tránh bệnh an toàn.

Hiểu như thế nào về bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm chỉ xuất hiện ở nam giới. Căn bệnh này phát triển chậm tuy nhiên nó có mức độ di căn và lây lan sang những bộ phận lân cận khá nhanh chóng, đặc biệt là đối với hạch bạch huyết và di căn đến các xương.

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt 1
Hiểu như thế nào về bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

Giai đoạn đầu bệnh ung thư tuyến tiền liệt chưa có những dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối sẽ xuất hiện những triệu chứng đi kèm như: đau buốt khi đi tiểu, đi tiểu tiện ra máu và tiểu thường ngắt quãng,...

Những triệu chứng của căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ở những giai đoạn đầu bệnh ung thư tuyến tiền liệt không có những dấu hiệu rõ, nên người bệnh khó có thể phát hiện được. Bệnh chỉ phát hiện khi chuẩn đoán có PSA cao trong những lần đi khám sức khỏe định kỳ. Những triệu chứng đi kèm của bệnh lý này như: khó tiêu hay tiểu ngắt quãng, đau buốt khi tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần và đi tiểu ra máu,...

Tuyến tiền liệt bao quanh phần niệu đạo vì vậy khi mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ gây nên tình trạng rối loạn chức năng tiết niệu. Bên cạnh đó, tuyến tiền liệt còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiết chất dịch để tạo dịch vào ống dẫn tinh và niệu đạo, vì vậy ung thư tuyến tiền liệt sẽ gây nên tình trạng rối loạn chức năng và hoạt động tình dục như: đau khi xuất tinh,....

* Nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Theo như chia sẻ của Trưởng Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thêm về những nguyên nhân dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt như:

  • Vấn đề về tuổi tác: tuổi càng cao đồng nghĩa với nguy cơ dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Căn bệnh này thường gặp phổ biến ở nam giới có độ tuổi >65 tuổi.
  • Trong gia đình có người thân mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ những thế hệ sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác.
  • Theo thông tin thống kê cho thấy người đàn ông da đen có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người đàn ông có màu da khác.

Người bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên ăn và tránh ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đối với người đang mắc phải căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt khá quan trọng, bởi nó có thể giảm thiểu nguy cơ di căn sang những bộ phận khác. Vì vậy, đối với những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cần phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng như sau:

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

Người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ăn thịt đỏ nhiều sẽ gây hại theo nhiều cách và nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Một số nghiên cứu đã cho thấy những người ăn ít thịt đỏ nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ít hơn 12% và 33% người mắc phải căn bệnh trên khi ăn nhiều thực phẩm này.

Lựa chọn thực phẩm cá và đậu nành

Khuyến cáo những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên ăn nhiều cá. Hàm lượng Omega 3 có trong cá có khả năng ngăn ngừa được sự phát triển của những tế bào ung thư.

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt 2
Lựa chọn các loại cá

Đậu nành có chứa hàm lượng isoflaven vì vậy có khả năng làm giảm được mức độ testosterone và những nguyên tố có trong đậu nành đã làm giảm được những tế bào ung thư phát triển.

Tránh những thực phẩm chứa nhiều canxi và những sản phẩm từ sữa

Ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao hay thực phẩm được chế biến từ sữa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo và cholesterol, vì vậy cũng sẽ tác động tiêu cực đến tuyến tiền liệt.

Một số nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng nồng độ canxi cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Nên ăn cà chua

Thành phần trong cà chua có chứa hợp chất chống ung thư Beta carotene và lycopene khá nhiều. Các nhà khoa học cho hay ăn 10 quả cà chua/tuần sẽ làm giảm được nguy có mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới lên khoảng 45%.

Lời khuyên: mọi người nên tránh xa những thực phẩm cà chua đóng hộp. Nguyên nhân do chất tổng hợp estrogen bisphenol-A (BPA) trong những chiếc hộp đựng có nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng căn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin liên quan đến căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới cho mọi người được biết rõ. Khi có những triệu chứng của căn bệnh này mọi người nên đến những trung tâm Y tế/ bệnh viện để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898