Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh tắc tuyến lệ

Cập nhật: 09/03/2019 09:37
Người đăng: Nguyễn Trang | 7197 lượt xem

Tắc tuyến lệ là bệnh gì? Đâu là những nguyên nhân gây bệnh lý này? Dưới đây các bác sĩ chia sẻ đến mọi người những triệu chứng, nguyên nhân mắc bệnh mọi người cùng tìm hiểu.

Bệnh tắc tuyến lệ là gì?

Bệnh tắc tuyến lệ thường xảy ra trong hệ thống dẫn lưu nước mắt của mắt bị tắc nghẽn có thể một phần hay có thể hoàn toàn. Nước mắt không thể truyền dẫn bình thường đến nước mắt sống, dễ bị kích ứng/ nhiễm trùng mắt mãn tính.

tac-tuyen-le-
Bệnh tắc tuyến lệ là gì?

Bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị được. Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị bệnh dứt điểm.  

Những triệu chứng nhận biết bệnh tắc tuyến lệ

Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ đến cho mọi người được biết rõ về những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết được bệnh lý này như sau:

  • Mắt thường xuyên bị chảy mủ.
  • Thị lực mờ dần.
  • Chảy nước mắt nhiều hơn ở mức bình thường.
  • Mắt bị đỏ ở tròng trắng.
  • Thường bị sưng đau ở gần góc trong của mắt.

Khi mắc phải bệnh tuyến lệ, đồng nghĩa với việc những vi khuẩn mắc kẹt ở trong túi lệ mũi, vì vậy khả năng gây nên tình trạng nhiễm trùng ở mức độ cao. Theo đó, những dấu hiệu cơ bản nhất nhận biết tình trạng nhiễm trùng gồm có:

+ Trên lông mi thường bị đóng váng.

+ Mắt bị chảy mủ.

+ Bị mờ mắt.

+ Nước mắt có thể bị nhuốm máu.

+ một số trường hợp sẽ bị sốt.

Khi gặp những triệu chứng bất thường trên mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện mắt, trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và trao đổi về phương pháp điều trị bệnh dứt điểm.

Nguyên nhân gây nên bệnh tắc tuyến lệ

Bệnh lý tắc tuyến lệ có thể do một số nguyên nhân như sau gây nên:

- Trường hợp bị tắc tuyến lệ bẩm sinh: nguyên nhân này thường gặp ở trẻ em, thường do bẩm sinh. Theo đó, hệ thống dẫn lưu nước mắt của trẻ khi đó không được phát triển đầy đủ, trẻ có tuyến lệ bất thường.

- Mắt bị nhiễm trùng/ viêm: nếu như bạn bị nhiễm trùng mãn tính, viêm mắt, sẽ dẫn đến tình trạng hệ thống dẫn lưu nước mắt/ mũi bị tắc ống dẫn nước mắt. Viêm xoang mãn tính có kích thước những mô, hình thành nên những sẹo, tắc nghẽn hệ thống ống dẫn nước.

- Quá trình thay đổi theo từng độ tuổi: đối tượng là người lớn khi đó, những lỗ nước dẫn lưu nước mắt thu hẹp, gây nên tình trạng tắc nghẽn.

- Những người bị chấn thương: tình trạng chấn thương mũi như bị gãy mũi, mô sẹo sẽ làm tắc ống dẫn nước mắt.

- Xuất hiện khối u: những khối u có thể đè lên hệ thống ống dẫn nước mắt, khi đó sẽ cản trở sự dẫn lưu.

- Đối tượng thuốc xạ trị ung thư, thuốc hóa trị: những loại thuốc hóa trị, phương pháp xạ trị, khi đó sẽ gây ra những tác dụng phụ, trong đó có thể mắc phải bệnh tuyến lệ.

Những nguy cơ mắc bệnh tắc tuyến lệ ở mức độ cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa Mắt cho hay về những nguyên nhân làm gia tăng bệnh tắc tuyến lệ ở mức độ cao như:

  • Yếu tố về tuổi tác, giới tính: phụ nữ tuổi lớn khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.
  • Những đối tượng đã tiến hành phẫu thuật trước đó như: mí mắt, mũi/ giải phẫu xương,...
  • Người bị viêm mắt mãn tính.
  • Người mắc phải bệnh tăng nhãn áp: những trường hợp khi dùng thuốc chống tăng nhãn áp, khi đó các bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tuyến lệ ở mức độ cao.
  • Người sử dụng thuốc xạ trị, xạ trị ung thư.

Mọi người có thể kiểm soát về bệnh bằng cách giảm thiểu được những yếu tố nguy cơ. Khi đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết để tìm ra được phương pháp điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tắc tuyến lệ

Bác sĩ sẽ thăm khám về tư vấn về phương pháp điều trị bệnh lý tắc tuyến lệ dựa trên những nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào mỗi bệnh nhân sẽ áp dụng được phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Theo đó, những phương pháp được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh cụ thể như sau:

tac-tuyen-le-2
Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tắc tuyến lệ

- Sử dụng thuốc kháng sinh: những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, khi đó các bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để tiến hành nhỏ mắt hay có thể uống thuốc.

- Tiến hành massage ống dẫn lưu nước mắt: nếu như mọi người muốn mở được ống dẫn lưu nước mắt đối với trẻ nhỏ, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ về phương pháp massage thật nhẹ nhàng giữa những ống dẫn lưu. Thực hiện những bước massage lên phía trên mũi nhằm giúp được thông thoáng hơn.

- Dành ít thời gian chờ đợi: có thể nguyên nhân gây nên bệnh tắc tuyến lệ bới bị chấn thương ở vùng mặt. Trong trường hợp này các bác sĩ sẽ đợi khoảng vài tháng nhằm xem tình trạng bệnh có được cải thiện sau khi vết thương lành hay không.

- Thăm khám và vệ sinh mắt mỗi ngày: trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc bệnh sẽ không có khả năng tự mở mắt, hay những người trưởng thành khi bị tắc tuyến lệ một phần, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp giãn nở, vệ sinh mắt thật kỹ mỗi ngày.

- Đặt luồn ống thông/ stent: phương pháp này thường áp dụng đối với những bệnh nhân sau khi đã được gây tê.

- Giãn thông qua ống thông bóng: trong trường hợp áp dụng những phương pháp khác không mang lại hiệu quả khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp này. Đa phần các bác sĩ thường sử dụng phương pháp này đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới tập đi hay người trưởng thành mắc bệnh tắc tuyến lệ một phần.

- Tiến hành phẫu thuật mở túi lệ xuống đến tận mũi: phương pháp này nhằm giúp mở lối loát nước mắt vào mũi.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên cung cấp nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh tắc tuyến lệ, những triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe về mắt khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898