Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân bệnh tăng nhãn áp

Cập nhật: 09/03/2019 09:38
Người đăng: Nguyễn Trang | 8534 lượt xem

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh thường gặp, bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thị lực của mắt. Vậy, đâu là những nguyên nhân gây nên bệnh lý này?

Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Bệnh tăng nhãn áp hay còn được gọi là bệnh thiên đầu thống, đây là một bệnh lý xảy ra khi áp lực thủy dịch ở bên trong nhãn cầu tăng cao, vì vậy tạo áp lực lên mắt. Bệnh để lâu không được điều trị sẽ làm tổn thương đến những dây thần kinh và bị mù lòa. Theo thống kê chung hiện nay có 4 loại tăng nhãn áp:

  • Tăng nhãn áp góc mở;
  • Tăng nhãn áp bẩm sinh;
  • Tăng nhãn áp góc đóng;
  • Tăng nhãn áp thứ cấp.
benh-tang-nhan-ap-1
Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Trong tất cả những bệnh trên, thì bệnh tăng nhãn áp góc mở là một trong những bệnh phổ và nhiều người mắc phải.

Những triệu chứng nhận biết khi mắc bệnh tăng nhãn áp

Theo như lời chia sẻ của một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, đối với những loại tăng nhãn áp khác nhau khi đó sẽ xuất hiện những triệu chứng tương ứng. Những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này là:

- Tăng nhãn áp góc đóng: mắt thường bị ứng, sẽ bị đau đột ngột hay có thể kèm theo những cơn đau dữ dội. Thị lực của mắt không được rõ, thường xuyên giảm giác bị chối và cảm giác có một lớp màng che trước mặt. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh lý này còn có cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

- Tăng nhãn áp góc mở: đối với loại bệnh lý này thường không có những triệu chứng gì đi kèm.

- Tăng nhãn áp bẩm sinh: trẻ mới sinh ra đã xuất hiện một lớp màng mờ, bị mặt đỏ và dấu hiệu nhận biết có bản đó là trẻ thường nhạy cảm hơn với ánh sáng.

- Tăng nhãn áp thứ cấp: những triệu chứng đi kèm của bệnh lý này tương tự như những trường hợp trên.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Tốt nhất khi xuất hiện những triệu chứng trên và xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe của mắt, mọi người hãy đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được bác sĩ thăm khám, trao đổi phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh tăng nhãn áp

Tương ứng với loại bệnh tăng nhãn áp sẽ có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau, cụ thể:

  • Tăng nhãn áp thứ cấp: bệnh này sẽ mắc phải đối với những đối tượng từng mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở, tăng nhãn áp góc đóng hay những bệnh lý khác như: tiểu đường, thường dùng những thuốc Corticosteroids, chấn thương mắt.
  • Tăng nhãn áp góc mở và tăng nhãn áp bẩm sinh: trường hợp này thường do di truyền.
  • Tăng nhãn áp góc đóng: bị tắc nghẽn ống dẫn lưu trong mang mạch nên dẫn đến tình trạng tăng áp lực mắt.

Những nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp ở mức độ cao

Bệnh này thường gặp đối với phụ nữ > 40 tuổi, ngoài ra những người từng bị cận thị hay những chấn thương về mắt khi đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao. Bên cạnh đó, gia đình có tiền sử về bệnh lý này khi đó những thế hệ sau cũng có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

benh-tang-nhan-ap-2
Những nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp ở mức độ cao

Chung quy lại những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cụ thể như:

- Những đối tượng trên 40 tuổi.

- Tiền sử gia đình mắc phải những bệnh tăng nhãn áp.

- Những trường hợp kéo dài thời gian dùng thuốc Corticosteroid.

- Những người mắc phải những bệnh như: cao huyết áp, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch hay bệnh hồng cầu lưỡi liềm,...

- Mắc phải một số bệnh về mắt như: mắt bị cận thị, gặp phải những chấn thương hay trai qua những cuộc phẫu thuật về mắt khác.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tăng nhãn áp

Đối với bệnh tăng nhãn áp tùy vào từng bệnh lý khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp điều trị bệnh tương ứng, cụ thể:

- Tăng nhãn áp góc đóng: bác sĩ sẽ tư vấn dùng thuốc nhỏ mắt, uống thuốc hay một số trường hợp nặng hơn khi đó sẽ tiến hành truyền tĩnh mạch để hạ nhãn áp. Ngoài ra, các bác sĩ còn chỉ định phẫu thuật đối với những người mắc bệnh ở mức độ nặng, tránh để lại những biến chứng đối với thị lực về sau.

- Tăng nhãn áp góc mở: đa phần những người mắc bệnh lý này sẽ điều trị bằng thuốc nhỏ mắt . Nếu như sử dụng một thời gian nhưng không mang lại những hiệu quả khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành laser hay tiến hành phẫu thuật để giảm áp lực mắt.

- Điều trị tình trạng tăng nhãn áp bẩm sinh: chỉ định phẫu thuật để lấy lại được thị lực cho trẻ về sau.

- Điều trị tăng nhãn áp thứ phát: trước tiên bệnh nhân phải tiến hành điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch,... khi đó sẽ giảm đi tình trạng bệnh. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để điều trị bệnh.

Ngoài những phương pháp điều trị trên, mọi người cần phải tiến hành áp dụng một số chế độ sinh hoạt khác như:

+ Tiến hành thăm khám, tuân thủ những phương pháp điều trị được các bác sĩ chỉ định. Đồng thời, báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về những loại thuốc bạn đang dùng.

+ Báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác như: bệnh về tim, tiểu đường, cao huyết áp, hen suyễn. Những đối tượng bị dị ứng với thuốc điều trị tăng nhãn áp.

+ Tốt nhất hãy luôn đeo kính bảo hộ nếu như tham gia những bộ môn thể thao hay đi ngoài đường.

+ Quay lại gặp bác sĩ nếu như tình trạng bệnh ở mức độ nặng hơn.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ hơn về bệnh tăng nhãn áp và những nguyên nhân gây bệnh cơ bản. Khi mắc bệnh mọi người hãy đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ tham khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898