Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu thông tin liên quan về thuốc Propylthiouracil

Cập nhật: 01/06/2019 15:10
Người đăng: Nguyễn Trang | 1356 lượt xem

Thuốc Propylthiouracil là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây các chuyên gia chia sẻ những thông tin liên quan về thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu.

Propylthiouracil có tác dụng như thế nào?

Propylthiouracil có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp). Theo đó, thuốc được hoạt động bằng cách ngăn những tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều Hormone tuyến giáp.

thuoc-Propylthiouracil-1
Propylthiouracil có tác dụng như thế nào?

Thuốc Propylthiouracil không được chỉ định khuyến cáo sử dụng cho trẻ em. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Liều lượng & Cách dùng thuốc điều trị bệnh

Liều lượng Propylthiouracil được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, tuỳ vào độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Liều dùng Propylthiouracil dành cho người lớn

+ Trường hợp mắc bệnh cường giáp: liều dùng ban đầu được các bác sĩ chỉ định liều 100 - 150mg mỗi 8 giờ đồng hồ. Liều khởi đầu sẽ được tiếp tục đến 2 tháng sau khi những triệu chứng đã được kiểm soát hoàn toàn.

+ Bệnh nhân bị tổn thương sức khỏe gan do dùng bia/ rượu: chỉ định dùng 100mg, uống 3 lần/ ngày. Điều trị trong thời gian kéo dài, có thể sẽ giảm tỷ lệ tử vong có liên quan đến bệnh gan do bia/ rượu.

Hướng dẫn liều dùng dành cho trẻ em

- Đối tượng trẻ bị cường giáp được chỉ định điều trị cụ thể như sau:

+ Trẻ từ 0 - 4 tuần tuổi: chỉ định dùng liều 5 - 10mg/kg/ngày đối với trẻ uống liều lượng bằng nhau trong mỗi 8h.

+ Trẻ 1 tháng tuổi - 12 tuổi: liều dùng tương ứng 5 - 7 mg/kg/ngày, liều dùng thuốc bằng nhau cách 8 giờ.

+ Trẻ ở độ tuổi từ 6 - 10: chỉ định liều dùng 50 - 150mg/ ngày.

+ Trẻ > 10 tuổi: chỉ định dùng 150 - 300mg/ ngày, cho trẻ uống cách 8h.

Liều dùng thuốc Propylthiouracil duy trì: mọi người nên cho trẻ dùng ⅓ - ⅔ liều dùng ban đầu, liều dùng thuốc bằng nhau cách mỗi 8 - 12h.

Hướng dẫn cách dùng thuốc điều trị bệnh Propylthiouracil

Mọi người cần phải dùng thuốc Propylthiouracil theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Ngoài ra, mọi người cần phải đọc thêm về hướng dẫn cách dùng thuốc ở trên sản phẩm. Trong thời gian dùng thuốc Propylthiouracil nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

thuoc-Propylthiouracil-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc điều trị bệnh Propylthiouracil

Bệnh nhân có thể dùng thuốc Propylthiouracil bằng cách uống kèm với thức ăn, hoặc không cần. Dùng thuốc 3 lần/ ngày. Liều dùng thuốc Propylthiouracil được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý để kê đơn thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định. Tuyệt đối không được tăng liều, hay dùng thuốc kéo dài so với quy định. Tình trạng sức khỏe cũng sẽ được cải thiện nhanh/ chậm, haowjc những nguy cơ tác dụng sẽ tăng hoặc giảm. Mọi người nên dùng thuốc Propylthiouracil thường xuyên để mang lại những lợi ích tốt nhất. Không được ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Propylthiouracil

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Propylthiouracil

Trong thời gian dùng thuốc Propylthiouracil mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Những tác dụng phụ khác đi kèm khi dùng thuốc Propylthiouracil đáng phải kể đến như:

  • Da tái xanh, dễ bị bầm tím hay chảy máu bất thường, cơ thể yếu hơn.
  • Bị sốt, đau họng, nhức đầu hay có thể đau cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Một số trường hợp xuất hiện những cơn ho, những triệu chứng mẫn cảm với cúm.
  • Bị phồng rộp da, bong da hay có thể sẽ bị nổi phát ban đỏ.

Thuốc Propylthiouracil cũng có khả năng gây ra những tác dụng phụ ở mức độ nặng hơn. Tốt nhất hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng đối với sức khỏe của gan như:

+ Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa và chán ăn.

+ Gây những cơn sốt và ngứa ngáy khó chịu.

+ Bị vàng da.

+ Nước tiểu sẫm màu hơn bình thường.

Những tác dụng phụ thông thường khi dùng thuốc Propylthiouracil đáng phải kể đến như:

  • Hoa mắt, chóng mắt.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ hay ngứa ngáy khó chịu.
  • Gây cảm giác hoa mắt, chóng mặt.
  • Rụng tóc bất thường.
  • Giảm vị giác.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Propylthiouracil cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Propylthiouracil điều trị bệnh

Nhằm sử dụng thuốc điều trị bệnh an toàn và mang lại hiệu quả, tốt nhất trước khi dùng thuốc Propylthiouracil mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Trường hợp bị dị ứng:

Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc Propylthiouracil, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hoặc những trường hợp bị dị ứng với những loại thực phẩm, chất bảo quản hay những loại động vật,... Đồng thời, thống kê toàn bộ loại thuốc đang dùng, các loại Vitamin/ khoáng chất, thảo dược để được các bác sĩ xem xét.

- Đối tượng là trẻ em

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng bệnh lý của trẻ hiện tại, nhất là bệnh về gan. Thuốc Propylthiouracil không khuyến cáo dùng cho trẻ em, trừ những loại thuốc khác.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Propylthiouracil đối với người cao tuổi: hiện nay không có thông tin nào nói về mức độ ảnh hưởng của tuổi tác đến những tác dụng khi dùng thuốc Propylthiouracil. Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp về thuốc Propylthiouracil. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế các lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898