Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu rõ về những công dụng của dược liệu Nga truật

Cập nhật: 19/02/2021 15:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 579 lượt xem

Nga truật là dược liệu gì? Có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh lý? Thông tin này sẽ được những giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ rõ ở bài viết dưới đây, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Thông tin chung về dược liệu Nga truật

Nga truật - Đây là một loài cây thân thảo, chiều cao tầm khoảng 1 - 1.5m, Thân rễ hình nón, có vân ngang và khía dọc, mang theo các củ hình trụ tỏa ra theo hình chân vịt, có màu vàng ở trong, các vòng màu xám ở củ già. Bên cạnh đó, thân rễ còn mang các củ hình trái xoan, hoặc hình trứng, màu trắng và có cuống dài và mảnh.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Thông tin chung về dược liệu Nga truật

Lá hình mũi mác, chiều dài tầm khoảng 30 - 60cm, rộng từ 7 - 8cm, không có cuống. Có bẹ lá tại gốc, đầu nhọn có đốm tía dọc theo gân giữa ở mặt trên của lá, mép nguyên hơi uốn lượn.

Cụm hoa hình trụ, chiều dài khoảng 20cm, mọc từ thân rễ trên một đoạn ở bên cạnh thân có lá, thường xuất hiện trước khi cây ra lá. Hoa Nga truật nhiều và có màu vàng. Thường thì mùa hoa quả vào tháng 4 - 5.

Tại Việt Nam, Nga truật phân bố rộng khắp những tỉnh miền núi và trung du, đặc biệt là những tỉnh Hà Giang, Yên  Bái, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng, Sơn La,...

Bộ phận sử dụng của Nga truật

Dùng thân rễ được tiến hành thu hồi vào mùa đông, mang đi rửa sạch, thái lát và phơi khô. Nếu như là thân khô thì đồ nhanh cho mềm rồi mang đi thái lát, tẩm thêm giấm một đêm xong sao qua.

Những thành phần hóa học trong Nga truật

Nga truật có chứa sesquiterpen thuộc nhiều nhóm khác nhau và tinh dầu. Bên cạnh đó, trong loại dược liệu này còn có chứa bis (4-hydroxycinamoyl)-methan, 4-hydroxy-cinamoyl feruloylethan, curcumin, ethyl p-methoxycinamat.

Theo như một số tài liệu, Nga truật còn có chứa tinh bột, tinh dầu gồm có cineol, d-camphor, d-borneol, d-α-pinen, d-camphen, sesquiterpen và một số kim loại nặng cùng với những khoáng chất khác như Fe, Mn, Cr, Pb,  Zn, Cu, Ca, K.

Những công dụng của Nga truật đối với sức khỏe như thế nào?

Bột tiến hành bào chế từ thân rễ Nga truật mang đi thí nghiệm ở trên chuột, đường uống cho thấy công dụng tăng cường bài tiết mật rõ rệt, đồng thời ức chế nhẹ tiết dịch dạ dày.

Những công dụng của Nga truật đối với sức khỏe như thế nào?

Không dừng lại ở đó, Nga truật còn cho thấy có nhiều công dụng khác đi kèm như kiện vị, kích thích hệ tiêu hóa, bài hơi. Tinh dầu có tính kháng khuẩn, cao cồn từ thân rễ có thể được sử dụng tránh thai (trên động vật thử nghiệm).

Trong Đông Y, Nga truật có vị đắng, cay, tính ôn, quy vào kinh can. Theo đó, vị thuốc này có công dụng hành khí, thông kinh bế, phá huyết, tiêu tích hóa thực.

Trong Y học cổ truyền, Nga truật được sử dụng để làm thuốc chữa đau bụng, chứng ăn không tiêu, bế kinh, đầy hơi, tích huyết, hành kinh có huyết khối (máu đông thành cục).

Trong nền Y học hiện đại dùng Nga truật để làm thuốc bổ trong rượu trường sinh bao gồm long đởm thảo 5g, đại hoàng 2,5g, lô hội 25g, nga truật 2,5g, phan hồng hoa 2,5g, Polyporus officinalis (một loài nấm) 2,5g. Những vị thuốc ở trên mang đi thái nhỏ, ngâm trong 2.000ml cồn 60º trong thời gian 10 ngày. Tiếp đến, lọc lấy rượu để uống, dùng khoảng 2 - 5ml/ ngày. Uống nhiều quá sẽ có công dụng nhuận tràng.

Tại Ấn độ, nước sắc Nga truật phối hợp cùng với quế, hạt tiêu, mật ong sử dụng để điều trị cảm lạnh.

Hướng dẫn liều dùng dược liệu Nga truật

Liều lượng mỗi ngày của Nga truật từ khoảng 3 - 6g ở dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột.

Tìm hiểu một số bài thuốc dân gian của Nga truật

Sau đây những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đến với mọi người về những bài thuốc dân gian của dược liệu Nga truật trong quá trình điều trị bệnh như sau:

- Điều trị tích huyết, hành kinh có cục máu đông, đau bụng kinh hoặc bị rong kinh ra huyết đặc: Nga truật, ích mẫu mỗi vị 15g sắc lấy nước để uống.

- Tình trạng nôn ở trẻ bú sữa: Nga truật 4g, muối ăn 3 hạt, mang đi sắc cùng với sữa cho sôi chừng khoảng 5g. Tiếp đến, hòa tan với ngưu hoàng (lấy lượng bằng gạo) rồi mang cho trẻ uống.

- Điều trị cam tích, trẻ biếng ăn: Nga truật 6g, hạt muồng trầu 4g. Mang đi sắc lấy nước uống.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng Nga truật

Để dùng Nga truật một cách an toàn và mang lại hiệu quả, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y uy tín. Một số loại thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược khác mà bạn đang sử dụng có thể gây nên tình trạng tương tác không như mong muốn với loại dược liệu này.

Trong suốt quá trình sử dụng, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường, các bạn nên tạm ngừng sử dụng và cần phải thông báo với các bác sĩ .

Tìm hiểu về mức độ an toàn của Nga truật

Hiện tại chưa có đầy đủ thông tin về quá trình dùng Nga truật trong suốt quá trình mang thai và cho con bú. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thảo dược này để điều trị bệnh.

Mức độ tương tác khi sử dụng dược liệu Nga truật

Nga truật có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc khác, thực phẩm chức năng hoặc loại dược liệu khác mà bạn đang dùng. Nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về dược liệu Nga truật và liều lượng sử dụng điều trị bệnh phù hợp nhất. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898