Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu công dụng của rau diếp cá chữa bệnh

Cập nhật: 15/10/2022 09:47
Người đăng: Trần Thị Mai | 678 lượt xem

Khi bạn thường xuyên ăn hoặc uống nước ép từ rau diếp cá sẽ có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy rau diếp cá chữa bệnh gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin về rau diếp cá. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Đặc điểm của rau diếp cá

Rau diếp cá có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực miền Nam Trung Quốc, Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản, có thể thấy rau diếp cá được phân bố khắp các lục địa Châu Á.

Có rất nhiều tên gọi khác nhau của rau diếp cá như dấp cá, lá giấp, rau giấp, ngải cá, đuôi thằn lằn, lá tim, bạch tật lê, cây tắc kè hoa…

Rau diếp cá thuộc họ thân thảo chiều cao từ 0,3 - 0,6m, có thân màu lục hoặc tím đỏ và mọc quanh năm ở những nơi ẩm ướt như ven rừng, ruộng, bờ mương, khe núi, gần những nơi có nước.

Lá diếp cá có hình tim với chiều dài lên đến 70mm và phần đầu lá hơi nhọn. Khi bạn vò hoặc nhai thử sẽ có mùi tanh giống như mùi cá. Hoa diếp cá mọc thành chùm nhỏ và có màu vàng lục, thời gian ra hoa khoảng từ tháng 4 - 6. Đến khoảng tháng 7 - 10 sẽ có quả với hạt hình trái xoan, nhẵn.

Tại Việt Nam mọi người thường xuyên sử dụng rau diếp cá như thực phẩm, dược liệu để cải thiện các tình trạng sức khỏe.  Trong Y học cổ truyền diếp cá có vị chua, tính hàn vào kinh Can và Phế.

Lợi ích của rau diếp cá

Trong rau diếp cá có chứa rất nhiều tinh dầu và các thành phần hóa học đa dạng như decanoyl acetaldehyde, methyl-n-Nonykelton, calcium sulfate, quercitrin, hyperin, myrcene, capric acid, reynountrin, calcium chloride, afzefin, rutin, isoquercitrin, camphene, limonene, stearic acid, oleic acid,… trong đó, dẫn xuất ceton, 3-oxodocecanal, có tác dụng kháng khuẩn. Bởi vậy mà cây rau diếp cá có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng như:

Trị mụn

Diếp cá sẽ có tác dụng trong việc điều trị mụn, da mặt cho người sử dụng. Đây cũng là một trong những loại nguyên liệu được nhiều người dùng trong làm đẹp, chăm sóc da.

Khi thấy da nổi mụn bạn hãy lấy vài chiếc lá diếp cá giã nát thêm vào đó chút muối để bớt sưng và đau. Cách trị mụn này còn hạn chế được tình trạng thâm đen do mụn.

rau-diep-ca
Rau diếp cá có tác dụng tốt trong điều trị mụn

>>>> Xem ngay: Nên uống Vitamin E lúc nào tốt nhất? Hàm lượng sử dụng bao nhiêu?

Điều trị bệnh tiểu đường

Việc uống nước ép rau diếp cá liên tục trong khoảng 4 tuần như vậy sẽ giúp làm giảm hàm lượng đường trong máu lúc đói từ đó sẽ giúp hỗ trợ điều trị phối hợp cùng với Metformin.

Diếp cá rất hữu ích cho các bệnh nhân mắc tiểu đường nên có thể dùng để uống nước ép hoặc ăn sống đều được.

Kiểm soát cân nặng

Có nghiên cứu chỉ ra rằng rau diếp cá có thành phần hỗ trợ chống béo phì. Nên việc ăn hoặc uống rau diếp cá thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Kiên trì sử dụng sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Lợi tiểu

Theo chia sẻ kinh nghiệm dân gian sẽ có tác dụng lợi tiểu của rau diếp cá vô cùng tốt cho những người bị tiểu rắt, tiểu buốt.

Khi mắc tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt bên cạnh việc điều trị nên bổ sung rau diếp cá vào bữa ăn hàng ngày để lợi tiểu.

Giải độc tố cho cơ thể

Rau diếp cá còn tác dụng thanh nhiệt thẩm thấp nên có thể loại bỏ các độc tố trong cơ thể sẽ được đào thải thông qua đường tiểu tiện.

Trị viêm phổi

Khi xuất hiện các triệu chứng phổi bất thường và gặp tình trạng bất ổn ở đường hô hấp người bệnh có thể ăn rau diếp cá hoặc uống nước ép để hỗ trợ điều trị viêm phổi được tốt hơn.

Hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm trùng 

Trong rau diếp cá có chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn nên thường được mọi người sử dụng trong chữa bệnh nhiễm trùng.

Bên cạnh đó diếp cá có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa nên có khả năng chống lại các gốc tự do (gốc tự do gây hại cho các tế bào của cơ thể, gây viêm nhiễm), đồng thời chống viêm hiệu quả hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau diếp cá là một trong những loại rau chứa các hợp chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Tác dụng của rau diếp cá sẽ giúp cải thiện sức đề kháng cho mọi người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Chữa sốt cho trẻ em

Trẻ nhỏ khi thay đổi thời tiết thường bị ốm sốt nên có rất nhiều phụ huynh sử dụng rau diếp cá để hạ sốt cho trẻ.  Rau diếp cá giúp hạ sốt nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc tây sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Các thực hiện rau diếp cá hạ sốt: Rửa sạch rau diếp cá tươi và đem giã nát. Tiếp đến cho vào đun sôi, đến khi nguội để trẻ uống. Bên cạnh đó dùng bã diếp cá để đắp vào thái dương giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn.

Trị bệnh trĩ

Người bệnh  sẽ cảm thấy rất khó chịu và phiền toái khi mắc bệnh trĩ. Nếu duy trì việc sử dụng diếp cá nhờ vào đặc tính thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, tiêu viêm, tiêu sưng, diệt khuẩn nên rất tốt cho người mắc bệnh trĩ.

Sử dụng diếp cá để trị bệnh trĩ bằng cách ăn như một loại rau sống hoặc có thể nấu với nước rồi xông và rửa khi còn ấm, phần bã diếp cá sẽ đắp vào phần hậu môn.

rau-diep-ca
Rau diếp cá có được dùng ép nước để sử dụng

Ăn rau diếp cá nhiều có tốt không?

Có thể thấy rằng rau diếp cá đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng nhưng nhiều người thắc mắc ăn rau diếp cá nhiều có tốt không?

Bản chất rau diếp cá có tính hàn nên nhiều người sử sử dụng rau diếp cá ăn kèm với các loại rau sống như rau húng lủi, rau kinh giới, xà lách… Đây là thói quen có lợi cho sức khỏe.

Tác dụng phụ của rau diếp cá cũng rất hiếm gặp hiện nay chưa có bằng chứng chỉ ra các tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng quá nhiều.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá

Để việc sử dụng rau diếp cá có hiệu quả tốt nhất người dùng nên lưu ý một số điều như:

Có một số các trường hợp không nên sử dụng rau diếp cá như người bị dị ứng các thành phần có trong diếp cá.

Rau diếp cá thường được kết hợp với các loại rau khác như xà lách, tía tô, húng lủi… Sự kết hợp này hiếm khi mang lại rủi ro hay tác dụng phụ. Thực tế, rau diếp cá có khả năng hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị bệnh bạch cầu.

Không nên lạm dụng các loại rau thơm khác, rau diếp cá cũng vậy không nên dùng quá nhiều. Nếu muốn ăn hoặc uống nước rau diếp cá mỗi ngày, bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc thầy thuốc Đông y để xác định liều lượng phù hợp.

Mặc dù lá diếp cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không được dùng rau diếp cá để thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn.

Hy vọng bài viết ở trên đã cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức Y dược rau diếp cá chữa bệnh gì?, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Có bất cứ thắc mắc gì hãy hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ chuyên khoa để giải đáp cụ thể nhé.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898